Minh An: Chuyển đổi mạnh cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/11/2010 | 3:04:25 PM

YBĐT - Những năm qua, nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, Minh An huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã và đang có những bước chuyển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Mô hình nuôi nhím cho giá trị kinh tế hàng chục triệu đồng mỗi năm của anh Triệu Nhật Thịnh ở thôn Đồng Quẻ, xã Minh An.
Mô hình nuôi nhím cho giá trị kinh tế hàng chục triệu đồng mỗi năm của anh Triệu Nhật Thịnh ở thôn Đồng Quẻ, xã Minh An.

Cấp ủy, chính quyền xã Minh An đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân khai thác tối đa các thế mạnh, tích cực chuyển đổi đưa các loại giống cây trồng có năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất tập trung.

Do đặc thù địa hình liên tục bị chia cắt bởi nhiều dãy đồi núi cao và sông ngòi nên mặc dù có trên 3.322 ha diện tích đất tự nhiên song Minh An chỉ có chưa đầy 174 ha đất nông nghiệp.

Để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, bên cạnh việc chủ động hướng dẫn bà con tập trung thâm canh tăng vụ và đưa các loại cây con giống mới vào gieo trồng đại trà, chính quyền xã Minh An còn tích cực phối hợp với ngành chức năng tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho người dân bằng nhiều phương pháp phù hợp như: cầm tay chỉ việc, chuyển giao kỹ thuật ngay tại đồng ruộng; xây dựng các mô hình trình diễn, nhờ đó, năng suất lúa tăng từ 45 tạ/ha lên 65 tạ/ha.

An ninh lượng thực được đảm bảo song tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao, cấp ủy, chính quyền xã lại tập trung vận động nhân dân phát triển các mô hình kinh tế trang trại theo hướng kết hợp giữa trồng cây ăn quả và chăn nuôi, trồng rừng hoặc trồng chè. Rất nhiều mô hình mới đã được xây dựng.

Tuy nhiên đến giữa năm 2007, do giá thu mua cam xuống thấp cộng với cây cam năng suất kém vì bị mắc bệnh gân xanh, lá vàng nên cuộc sống người dân Minh An một lần nữa lâm vào thế khó. Người dân không còn tin tưởng vào cây cam, diện tích cam từ 122 ha nhanh chóng tụt xuống chỉ còn 95 ha và đến nay chỉ còn khoảng 75 ha.

Bí thư Đảng ủy xã, ông Dương Đức Tơ cho biết: “Hiện nay, xã đã đăng ký với huyện mua 150 gốc cam F2 dòng cam Valenxia về trồng thử nghiệm để thay thế giống cam cũ. Tuy nhiên, trước mắt để bà con ổn định cuộc sống, xã đang tích cực vận động loại bỏ những diện tích cam không thể khắc phục được chuyển đổi sang trồng rau màu, chè, sắn, chăn nuôi hoặc khai hoang ruộng nước”.

Cùng với những bước chuyển đổi về cơ cấu giống cây trồng trong sản xuất lúa nước và cây ăn quả, Minh An còn tích cực phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho trên 510 lượt gia đình vay gần 8,7 tỷ đồng phát triển mô hình chăn nuôi, cải tạo chè và trồng rừng kinh tế.

Nhờ các nguồn vốn hỗ trợ, bà con Minh An đã xây dựng được trên 80 mô hình chăn nuôi nhím và ba ba, nâng tổng giá trị sản xuất ngành nghề chăn nuôi trên địa bàn xã lên mức hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Điển hình như các mô hình nuôi ba ba của anh Bùi Xuân Bày, thôn An Thái; anh Triệu Đức Nghĩa, ở thông Khe Phưa và mô hình nuôi nhím của anh Triệu Nhất Thịnh, thôn Đồng Quẻ.

Thực hiện chủ trương giảm diện tích cây trồng năng suất thấp sang trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, diện tích chè được cải tạo và cho thu hái cũng ngày càng tăng và trở thành cây chủ lực của xã.

Tính đến nay, toàn xã có trên 209 ha chè (tăng gần 100 ha so với năm 2005) với cơ cấu giống chủ yếu là các loại chè chất lượng cao như: Phúc Vân Tiên, chè lai LDP1, năng suất bình quân đạt 7,5 tạ/ ha; góp phần tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động mỗi năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 51,1 % (giảm 29,1% so với năm 2005), nâng thu nhập bình quân đầu người đạt gần 4 triệu đồng/năm.

Kinh nghiệm rút ra từ những thành công trong quá trình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng tại Minh An là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và bài học gần dân, giải quyết các vấn đề của dân bằng chính sức dân.

Trên cơ sở thực tế tại từng thôn, bản và những ý kiến, kiến nghị của dân, Đảng bộ, chính quyền Minh An đã đề ra được những chính sách, phương phướng, biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp, phát huy được sức mạnh đoàn kết của nhân dân.

Đây chính là động lực để Minh An tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi đã đề ra trong nhiệm kỳ mới. 

Đức Thành

Các tin khác
Cán bộ thuế xã Báo Đáp huyện Trấn Yên kiểm tra các hộ kinh doanh tại chợ Báo Đáp.

YBĐT - Năm 2010, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được giao thu 244 triệu đồng ngân sách. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề đối với một địa phương phần lớn dân cư sản xuất nông nghiệp.

Nối tiếp đà tăng giá chiều 18/11, giá vàng trong nước sáng n19/11 tiếp tục tăng hơn 65.000 đồng/chỉ lên mốc 3,62 triệu đồng/chỉ.

Ngày 18-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 2108/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trong giai đoạn 2011 - 2013, với mục tiêu sớm ổn định sản xuất kinh doanh của tập đoàn, từng bước củng cố uy tín, thương hiệu...

Cán bộ Khuyến nông Trạm Tấu hướng dẫn nông dân làm mạ.

YBĐT - Cây lúa và cây ngô sẽ vẫn là hai loại cây lương thực chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp của huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục