Đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/12/2010 | 9:09:43 AM

YBĐT - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã chỉ rõ: "... Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, hiệu quả, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới…”.

Vùng chè Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Ảnh: Thanh Miền)
Vùng chè Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Ảnh: Thanh Miền)

Thực tế hiện nay, người nông dân muốn có thu nhập cao, cải thiện cuộc sống và góp phần vào tăng trưởng kinh tế của địa phương thì phải chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa, phải làm ra nhiều sản phẩm để bán, để cung cấp cho công nghiệp chế biến.

Xuất phát từ đặc điểm, tình hình về cơ sở hạ tầng, đất đai, điều kiện canh tác, khí hậu, nhận thức và tư duy của người dân… để nông nghiệp thực sự "phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, hiệu quả, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới" như mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, trước hết, chúng ta cần triển khai và thực hiện tốt mối liên hệ giữa 4 nhà: Nhà quản lý - Doanh nghiệp - Người nông dân - Nhà khoa học.

Bên cạnh đó, tỉnh và các địa phương phải có chủ trương đúng, quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt và có cách làm cụ thể trong việc phát triển vùng nguyên liệu theo hướng tập trung, không manh mún.

Muốn vậy phải làm tốt công tác quy hoạch chung, quy hoạch theo vùng, quy hoạch đất đai, giải quyết vấn đề quyền sử dụng đất, dồn điền đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp và lâm nghiệp; làm tốt các khâu cung ứng vốn, khoa học kỹ thuật và các điều kiện khác bảo đảm cho vùng nguyên liệu phát triển.

Trong điều kiện đặc thù của Yên Bái, sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, tập quán sản xuất cũ, người nông dân còn nặng tính bảo thủ, trì trệ, không muốn đổi mới và đất đai còn manh mún, bên cạnh kêu gọi những nhà đầu tư lớn với công nghệ hiện đại vào đầu tư cũng cần phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ với trình độ sản xuất, kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực chế biến, tiêu thụ nông - lâm sản nhằm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Nông dân Yên Bái cần cù, chịu khó nhưng chưa có điều kiện để vươn lên làm ăn lớn; một bộ phận không nhỏ vẫn sản xuất theo hình thức tự túc, khép kín trong gia đình; đa số chưa có tay nghề, chưa được đào tạo để có tác phong, tính kỷ luật... của người công nhân lao động trong các doanh nghiệp.

Vấn đề đặt ra là cần đào tạo nghề cho người nông dân để họ có đủ năng lực và nhận thức tiếp cận khoa học kỹ thuật cũng như tác phong làm việc công nghiệp. Bên cạnh đó phải xây dựng các khu công nghiệp, các làng nghề có quy mô phù hợp ở các địa phương để tạo ra cơ sở hạ tầng tốt, giúp doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất.

Việc làm này không chỉ nhằm thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư mà khi công nghiệp chế biến phát triển sẽ kích thích sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển. Qua đó, người nông dân sẽ được hưởng lợi từ sản phẩm mình làm ra và có cơ hội thay đổi cuộc sống.

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có cùng sự đầu tư đúng mức của Nhà nước, doanh nghiệp cũng như sự vươn lên của người dân, tin rằng, trong thời gian tới, người nông dân Yên Bái sẽ tiến lên làm ăn lớn để làm giàu, góp phần xây dựng nông thôn mới và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh, của đất nước.

Nguyễn Đình

Các tin khác

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, số thuê bao điện thoại phát triển mới từ đầu năm đến nay đã đạt con số 38,1 triệu thuê bao, tăng 6,1 triệu thuê bao so với năm ngoái.

Chính phủ và một số các doanh nghiệp Nhật Bản đang nghiên cứu xem xét những tuyến đường sắt nào xây dựng sẽ hợp với Việt Nam, sau đó sẽ xin vốn hỗ trợ của ODA để thực hiện.

Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam đầu tư công nghệ vào sản xuất, chế biến đá hoa trắng tại huyện Lục Yên.

YBĐT - Huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã chú trọng đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất công nghiệp, phấn đấu đến năm 2015 đưa tỷ trọng cơ cấu  kinh tế của nhóm ngành công nghiệp - xây dựng đạt 40%.

Xưởng sửa chữa ô tô của anh Ngô Quang Vinh ở tổ 32, giải quyết việc làm cho 4 lao động trên địa bàn.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong phường phát triển KT - XH, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI đề ra. Đến nay, phường không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống 0,96%, đặc biệt không còn hộ nào phải ở nhà dột nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục