Giảm thuế, giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2010 | 7:47:33 AM

Chiều 1-12, Bộ Tài chính công bố giảm thuế nhập khẩu xăng từ mức 17% xuống còn 12%, áp dụng đối với các tờ khai hải quan cùng ngày.

Ngoài xăng, các mặt hàng dầu như dầu hỏa, diesel áp dụng thuế suất 5%, thay cho mức 10% hiện hành. Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá xăng dầu thế giới tăng cao như hiện nay, các doanh nghiệp chịu lỗ là khó tránh khỏi. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu lần này nhằm chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời thực hiện chỉ thị của Thủ tướng tiếp tục giãn các lần tăng giá đến hết năm 2010.

Các công cụ mà Chính phủ cho phép sử dụng để can thiệp khi thị trường xăng dầu có đột biến gồm có thuế, phí và trích quỹ bình ổn giá. Hiện mỗi lít xăng doanh nghiệp đã được trích 1.200 đồng để bù lỗ, các mặt hàng dầu có mức trích phổ biến từ 700 đồng đến 1.200 đồng.

Kể từ khi lập quỹ bình ổn (30-7) đến nay, đã trích lập được trên 3.619 tỷ đồng, gần 1.050 tỷ đồng đã sử dụng bình ổn giá. Bộ Tài chính cũng cho hay chưa tính đến phương án điều chỉnh giá bán lẻ trong nước.

(Theo TPO)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 8/1/2010, thành phố Yên Bái đã ra quyết định triển khai Đề án phát triển sản xuất nấm thực phẩm và nấm dược liệu giai đoạn 2010 - 2012.

Vùng chè Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã chỉ rõ: "... Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, hiệu quả, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới…”.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, số thuê bao điện thoại phát triển mới từ đầu năm đến nay đã đạt con số 38,1 triệu thuê bao, tăng 6,1 triệu thuê bao so với năm ngoái.

Chính phủ và một số các doanh nghiệp Nhật Bản đang nghiên cứu xem xét những tuyến đường sắt nào xây dựng sẽ hợp với Việt Nam, sau đó sẽ xin vốn hỗ trợ của ODA để thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục