Công ty điện lực Yên Bái: Mỗi cán bộ, công nhân viên là một chiến sỹ phòng cháy chữa cháy

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2010 | 9:27:22 AM

YBĐT - Là ngành kinh doanh, cung ứng điện năng có nhiều loại vật tư, thiết bị điện chứa xăng, dầu dễ gây cháy nổ, trong những năm, qua Công ty Điện lực Yên Bái luôn đặc biệt chú trọng tới công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần để Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng năm.

Công nhân ngành điện Yên Bái sửa chữa đường dây đảm bảo an toàn vận hành lưới điện. (Ảnh: Hà Linh)
Công nhân ngành điện Yên Bái sửa chữa đường dây đảm bảo an toàn vận hành lưới điện. (Ảnh: Hà Linh)

Xác định công tác đảm bảo an toàn trong SXKD là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ khi xây dựng các công trình điện, trạm biến áp (TBA) việc lập dự trù kinh phí mua sắm trang thiết bị PCCC đã được Công ty chú trọng.

Từ phê duyệt hồ sơ thiết kế hệ thống cứu hỏa, giám sát thi công đến việc nghiệm thu các hạng mục công trình được Công ty giao cho Phòng Thanh tra an toàn và Phòng Kế hoạch thẩm định.

Hàng năm, Phòng Thanh tra an toàn lập kế hoạch kiểm tra định kỳ các loại trang bị PCCC, bể cát cứu hoả, hệ thống báo cháy, hệ thống bơm nước, vòi phun nước, hệ thống  thu lôi chống sét tại các TBA, nhà xưởng, kho tàng, nhà điều hành các cấp...

Ban chỉ huy PCCC của Công ty do đồng chí Phó giám đốc làm trưởng ban, ở các điện lực, phân xưởng sản xuất đều thành lập Tiểu ban PCCC và các đội xung kích PCCC gồm những công nhân có sức khỏe, trình độ chuyên môn cao, đã qua huấn luyện PCCC.

 Các điện lực huyện, thị và thành phố, các phân xưởng sản xuất đều xây dựng phương án PCCC và được Phòng cảnh sát PCCC và Cứu hộ, cứu nạn (CHCN) Công an tỉnh thẩm định, hàng năm đều có bổ xung, kiểm tra.

Từ đầu năm 2010 đến nay, Phòng Thanh tra an toàn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC ở 152 TBA, tuyến đường dây 35 kV, 10 kV ở 8 điện lực huyện, thị và thành phố; rà soát lại toàn bộ các trang bị PCCC, loại bỏ các bình chữa cháy đã quá hạn sử dụng, kiến nghị với các điện lực bổ sung thêm bình cứu hỏa, thường xuyên bảo dưỡng, duy tu phát huy hiệu quả các loại trang bị PCCC.

Với gần 1.000 TBA trung gian, hơn 3.000 km đường dây 35 kV, 10 kV, 0,4 kV  và gần 140.000 công tơ 1 pha, 3 pha nằm rải rác ở các huyện, thị, thành phố với chiều dài hơn 200 km, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động nhân trong công tác bảo vệ an toàn đường dây, TBA. Phối hợp với ngành giáo dục đưa công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, TBA.

Ông Đặng Văn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái khẳng định: “PCCC là công tác được Công ty rất quan tâm. Ngoài việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị PCCC, hoạt động huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức PCCC cho đội ngũ cán bộ, công nhân được duy trì thường xuyên. Công ty đã phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh làm tốt công tác huấn luyện, kiểm tra, diễn tập PCCC”.

Để mỗi cán bộ, công nhân viên Công ty là một chiến sỹ PCCC, thuần thục trong sử dụng trang bị cứu hỏa, xử lý nhanh các tình huống xảy ra là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Công ty đã phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC và CHCN tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ cho 300 cán bộ, công nhân viên, đạt 80% quân số.

Với phương châm phòng là chính, 4 tại chỗ, nhờ đó, trong trường hợp xảy ra cháy nổ các đơn vị đã xử lý kịp thời đúng phương án đã lập, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản. Công tác diễn tập chữa cháy hàng năm được Công ty duy trì đều đặn. Tình huống diễn tập mỗi năm một khác nhau, sát thực tế, giúp lực lượng cơ sở nâng cao khả năng ứng phó, xử lý kịp thời.

Việc đầu tư trang bị các phương tiện PCCC như: bể cát, hệ thống nước cứu hỏa, bình chữa cháy, hệ thống báo cháy... được Công ty trang bị kịp thời và đầy đủ, thường xuyên kiểm tra để kịp thời bổ sung, thay thế các phương tiện không đảm bảo an toàn và quá hạn sử dụng, đảm bảo chất lượng và số lượng phương tiện.

Bằng những nỗ lực, cố gắng trong công tác đảm bảo an toàn, PCCC, nhiều năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã hoàn thành kế hoạch được giao, cung cấp điện ổn định, liên tục phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. 

Nguyễn Trung Cao

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 78/2010/QĐ-TTg quy định mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh (CPN) được miễn thuế.

Chiều 1-12, Bộ Tài chính công bố giảm thuế nhập khẩu xăng từ mức 17% xuống còn 12%, áp dụng đối với các tờ khai hải quan cùng ngày.

YBĐT - Ngày 8/1/2010, thành phố Yên Bái đã ra quyết định triển khai Đề án phát triển sản xuất nấm thực phẩm và nấm dược liệu giai đoạn 2010 - 2012.

Vùng chè Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã chỉ rõ: "... Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, hiệu quả, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới…”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục