Quy Mông : Chú trọng phát triển sản xuất nông lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2011 | 3:26:25 PM

YBĐT - Là xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện Trấn Yên (Yên Bái), hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao.

Nhiều hộ gia đình trong xã đã tham gia thực hiện các mô hình chăn nuôi lợn có quy mô từ 100 con trở lên, mang lại nguồn thu nhập ổn định
Nhiều hộ gia đình trong xã đã tham gia thực hiện các mô hình chăn nuôi lợn có quy mô từ 100 con trở lên, mang lại nguồn thu nhập ổn định

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền  xã Quy Mông đã tập trung lãnh chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát huy những tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương, trong đó chú trọng vào sản xuất nông lâm nghiệp.

Bí thư Đảng bộ xã Nguyễn Duy Khanh cho biết: Đảng bộ xã đã phân công các đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách từng thôn bản, tổ chức các cuộc họp thôn để tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước đến người dân. Thông qua công tác tuyên truyền, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, chủ động mua sắm các loại vật tư phục vụ cho sản xuất. Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Trung tâm dạy nghề của huyện mở các lớp tập huấn, các lớp đào tạo nghề, xây dựng các mô hình trình diễn để chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, đưa diện tích cấy lúa 2 vụ của xã lên 286 ha, năng suất bình quân đạt gần 50 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1400 tấn.

Bên cạnh đó, nhân dân trong xã còn gieo trồng được trên 160 ha ngô, gần 90 ha cây rau màu các loại. Tập trung chăm sóc và thu hoạch 84 ha chè, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho bà con nhân dân.

Cùng với cây lúa, cây chè, xã tập trung vận động nhân dân chăm sóc và bảo vệ tốt đàn gia súc, gia cầm, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Nhiều hộ gia đình đã tham gia thực hiện các mô hình chăn nuôi lợn có quy mô từ 100 con trở lên, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ gia đình. Bí thư Đảng uỷ xã Nguyễn Duy Khanh cho biết thêm: Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ xã đã vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng thời, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những khó khăn vướng mắc của nhân dân để có những điều chỉnh kịp thời trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, vai trò của các cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ được phát huy, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã. Còn Chủ tịch xã Nguyễn Thành Dân thì khẳng định: “Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng uỷ, UBND sẽ trực tiếp phân công cán bộ phụ trách từng lĩnh vực cụ thể.

Tập trung chỉ đạo nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, đưa ra các tiêu chí phấn đấu cụ thể theo từng tháng, từng quý trên cơ sở đó có những điều chỉnh phù hợp so với tình hình của từng thôn bản”.

Thời gian tới, xã Quy Mông sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình kinh tế, xã hội đã đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã sẽ cùng nhau đoàn kết, vượt qua khó khăn, tích cực tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước để người dân nhận thức được tầm quan trọng của các chính sách xóa đói giảm nghèo của Nhà nước.

Trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, tiếp tục chỉ đạo nhân dân gieo cấy hết diện tích lúa, duy trì diện tích cây vụ đông, đẩy mạnh thâm canh theo hướng hàng hoá. Tiếp tục khuyến khích các hộ dân phát triển chăn nuôi, trong đó chú trọng đưa các giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao làm nền tảng để bứt phá đi lên.

Làm tốt công tác bảo vệ rừng, vận động nhân dân tham gia trồng rừng kinh tế theo hướng chọn các loài cây sinh trưởng và phát triển nhanh, có chu kỳ khai thác ngắn, duy trì và phát triển thêm một số cơ sở chế biến gỗ rừng trồng tạo việc cho lao động ngay tại địa phương. Xã cũng đề nghị huyện và tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các thôn nằm trong vùng 135, đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã, xây dựng nhà sinh hoạt văn hoá cộng đồng tại các thôn bản, hỗ trợ kinh phí bảo dưỡng và tu sửa các công trình thuỷ lợi để đảm bảo cung cấp nước tưới cho các cánh đồng trên địa bàn.

Mạnh Cường

Các tin khác
Giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục được giữ bình ổn đến hết Tết Nguyên đán.

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu giữ ổn định giá bán, thay vào đó, doanh nghiệp được sử dụng thêm quỹ bình ổn để bù phần chênh lệch do giá xăng, dầu thế giới tăng cao.

Đặc sản khoai môn tím Lục Yên.

YBĐT - Sau hai năm triển khai dự án, huyện Lục Yên đã xây dựng được các mô hình sản xuất giống và thâm canh khoai môn cho năng suất, chất lượng cao với diện tích gần 20 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Minh Chuẩn, Phan Thanh và Khánh Hòa.

Từ nay đến ngày 30-6-2011 sẽ tăng 10% giá cước phổ thông nguyên toa container đối với hàng hóa ...

Những ngày qua tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên tiếp đưa 3 nhà máy điện lớn hòa lưới điện quốc gia, nhưng theo một nguồn tin từ Bộ Công thương, mùa khô 2011, khả năng thiếu điện vẫn rất lớn và có thể phải cắt giảm điện từ 1,2 - 1,6 tỉ kWh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục