Đầu xuân gặp người làm rau Noong Ở

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/2/2011 | 3:07:07 PM

YBĐT - Rau ở Mường Lò ngon, ngọt còn nhờ khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ, trong đấy chứa nhiều vi chất quý hiếm mà không phải cánh đồng nào, vùng quê nào cũng có được.

Nông dân Nghĩa Lộ chăm sóc rau vụ đông.(Ảnh: Minh Tuấn)
Nông dân Nghĩa Lộ chăm sóc rau vụ đông.(Ảnh: Minh Tuấn)

Đem câu chuyện mấy chị bạn ở thành phố Yên Bái và cả Hà Nội “kéo” khách đến nhà ăn nhậu bằng lời mời: “Đến nhà ăn đặc sản rau, cà chua Mường Lò” kể với đồng chí Nguyễn Hợp Đoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn, được anh cho biết: “Thứ rau mà các bà, các chị coi là đặc sản ấy chủ yếu trồng ở thôn Noong Ỏ, xã Phù Nham.

Tuy rau xanh ở đây không nhiều, không nổi tiếng như rau ở Đà Lạt hay Sa Pa nhưng bà con người Thái, người Mường, người Kinh nơi đây có quyền tự hào bởi rau quả mà mình làm ra ngon, lành, trồng bao nhiêu thương lái Nghĩa Lộ, Yên Bái và cả Hà Nội mua hết bấy nhiêu.

Cũng nhờ vườn rau mà đời sống của bà con trong thôn đã khá lên rất nhiều.

Ông Trưởng thôn Noong Ỏ - Vũ Xuân Hòa đưa chúng tôi đi thăm cánh đồng rau Noong Ỏ.

Những ruộng rau xanh mượt, được trồng thẳng và đều tăm tắp, nào cà rốt, cà chua, xúp lơ, bắp cải, xu hào, hành, mùi... trưởng thôn Vũ Xuân Hòa nói vanh vách các số liệu về thôn Noong Ỏ. Thôn có 86 hộ, ba dân tộc Kinh, Mường, Thái, cả thôn chỉ có 6 ha ruộng và 8,6 ha màu, số ruộng ít ỏi ấy không mấy khi gieo cấy đủ hai vụ lúa, một vụ ngô như các thôn, các xã khác trong vùng lòng chảo Mường Lò.

Tất cả tập trung trồng rau xanh - ông trưởng thôn khẳng định rồi cho biết thêm: “Nhờ rau xanh mà thôn Noong Ỏ không còn hộ đói, hộ nghèo, nhà nào cũng có cuộc sống ổn định, phong trào xây nhà đang phát triển mạnh, sau rằm tháng giêng có hai hộ nữa lại xây nhà, những nhà khác không xây nhà cũng làm nhà gỗ cột kê khang trang”. Những ụ phân chuồng được ủ cho hoai mục để bón lót, những mương xây dẫn nước trong vắt chảy từ lưng núi xuống để tưới cho rau, hai chi tiết này đã cho thấy rau ở Noong Ỏ là rau sạch.

 Lời nhận xét của tôi khiến cả Phó chủ tịch huyện và Trưởng thôn Noong Ỏ thêm phần cởi mở, các anh cho biết: Rau ở Mường Lò ngon, ngọt còn nhờ khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ, trong đấy chứa nhiều vi chất quý hiếm mà không phải cánh đồng nào, vùng quê nào cũng có được. Thiên nhiên đã ban tặng cho Mường Lò những tiềm năng ấy, còn người Noong Ỏ lại biết tận dùng tiềm năng, thế mạnh của mảnh đất quê hương mình để vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Cụ Đào Thị Dịch đang thu hoạch  ruộng cà rốt, sau những nhát cuốc bổ xuống là những củ cà rốt vàng lịm, mập mạp bật lên.

Dừng tay cuốc, cụ Dịch tâm sự: “75 tuổi rồi nên không còn sức, tôi trồng cà rốt cho đỡ vất. Có sức mà trồng cà chua như các nhà khác thì thắng quá. Một sào cà chua thu ít nhất 2 tấn quả, bán buôn cũng được 10 nghìn một cân”.

Một sào ruộng trồng rau ở Noong Ỏ mỗi vụ thu được 20 triệu đồng, mỗi năm trồng ít nhất được 2,5 đến 3 vụ, như vậy, tổng thu nhập trên mỗi ha diện tích ở đây là hàng trăm triệu đồng, con số ấy là rất thực tế chứ không phải “tính cua trong lỗ” như nhiều người vẫn thường nói.

Trong câu chuyện với chị Nguyễn Thị Lan nhà ở giữa thôn, chúng tôi được biết nhà chị có 2000 m2 đất màu, cả nhà cứ quanh quẩn với số đất ấy mà không hết việc, cứ vụ nọ gối vụ kia. Nhờ cây rau màu mà nhà chị đã có cuộc sống ổn định, làm được nhà, mua được các phương tiện sinh hoạt. “Bao đời nay người Noong Ỏ trồng rau cung cấp cho Nghĩa Lộ. Mùa nào, thức ấy, người phố muốn gì thì mình trồng cây cấy”, lời chị Lan mộc mạc chân thành.

Về phương diện tăng gia, sản xuất thì đúng là người Thái, người Mường, người Kinh ở Noong Ỏ đã tiến kịp miền xuôi, nhưng từ câu chuyện ở Văn Chấn - Mường Lò cho thấy cả nghìn ha đồng đất Mường Lò có thổ nhưỡng, khí hậu như nhau mà chỉ có Noong Ỏ (Phù Nham) và khu phố 3B (thị trấn Nông trường Nghĩa Lo), làm được rau, thành công nhờ cây rau, cho dù diện tích trồng rau của toàn thôn mới chỉ có 8,6 ha. Câu hỏi đặt ra là những thôn, những bản, những xã, phường khác ở đó thì sao, khi mà thị trường rau xanh vẫn chưa được khai thác hết.

Lê Phiên

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục