Nuôi lợn hàng hóa ở Lục Yên: Đối diện nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2011 | 3:11:58 PM

YBĐT - Do ảnh hưởng của dịch lở mồm long móng, dịch tai xanh, hầu hết các cơ sở chăn nuôi lợn hàng hóa ở Lục Yên hiện nay đều lâm vào tình trạng khó khăn, đặc biệt là trong điều kiện giá thức ăn đầu vào tăng cao, nhiều trang trại đã không giữ được số đầu lợn, thậm chí không thể duy trì sản xuất.

Mô hình nuôi lợn của gia đình anh Nông Minh Thụy, thôn Nà Kéo, xã Lâm Thượng.
Mô hình nuôi lợn của gia đình anh Nông Minh Thụy, thôn Nà Kéo, xã Lâm Thượng.

Sau gần 4 năm triển khai xây dựng các mô hình chăn nuôi hàng hóa, đến nay huyện Lục Yên có 42 trang trại với nhiều giống vật nuôi khác nhau, trong đó có 15 trang trại nuôi lợn thịt.

Bên cạnh những ưu đãi của điều kiện tự nhiên, người  chăn nuôi còn được hỗ trợ vốn ban đầu theo các chương trình, dự án của Nhà nước và được các ban, ngành, đoàn thể đứng ra tín chấp vay vốn ủy thác giúp cho hội viên có vốn phát triển kinh tế.

Chính từ những thuận lợi trên đã có nhiều hộ mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi theo qui mô trang trại vừa và lớn, mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, điển hình như các gia đình anh Nông Minh Thụy (thôn Nà Kéo, xã Lâm Thượng), Hoàng Văn Doanh (thôn 6, xã Minh Xuân), Nguyễn Văn Mùi (thôn Tồng Táng, Minh Tiến)…

Tuy nhiên, hiện nay trong điều kiện giá thức ăn cho chăn nuôi leo thang và nguy cơ dịch bệnh luôn rình rập thì ngành chăn nuôi nói chung và người nuôi lợn hàng hoá ở Lục Yên nói riêng đang phải đối diện với nhiều khó khăn.

Theo khảo sát của Trạm Khuyến nông, trong số các mô hình đã được xây dựng thì hiện có rất ít những trang trại còn giữ được 100 đầu lợn, đa phần chỉ nuôi cầm chừng vài chục con. Trại lợn của anh Nông Minh Thụy, thôn Nà Kéo, xã Lâm Thượng là một trong số ít những gia đình còn duy trì được 60 đầu lợn, nhưng hiện cũng đang gặp phải khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và giá thức ăn tăng cao.

Còn đối với gia đình anh Trương Thế Dũng, thôn Sơn Bắc, xã Mai Sơn do thiếu vốn, giá thức ăn tăng cao nên hiện cũng chỉ duy trì 10 đầu lợn.

 Ông Hoàng Văn Thon-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện cho biết: “Hiện nay để đầu tư một trại lợn quy mô 100 m2, với 100 đầu lợn thịt thì ít nhất người dân phải có trong tay 100 triệu đồng, vì thế nhiều người không có đủ năng lực tài chính để đầu tư, duy trì chăn nuôi. Bên cạnh đó, giá đầu ra sản phẩm luôn bấp bênh, không ổn định nên cũng gây không ít khó khăn cho người chăn nuôi”.

Cũng theo ông Thon, ngoài những khó khăn trên thì Lục Yên còn có một khó khăn riêng so với nhiều địa phương khác đó là thiếu cơ sở cung cấp giống, đặc biệt là lợn giống. Về mặt lý thuyết thì số lợn nái trên địa bàn huyện có khả năng đáp ứng gần đủ nhu cầu 10.000 lợn giống/năm nhưng trên thực tế theo tính toán của các cơ quan chức năng nguồn cung ứng giống cho các cơ sở chăn nuôi thường xuyên thiếu tới 30%.

Nguyên nhân của sự thiếu hụt này bắt nguồn từ chính thực trạng chăn nuôi nhỏ lẻ của các hộ dân nên con giống bị phân tán, cùng với đó là sự thiếu chủ động của người chăn nuôi trong chuẩn bị giống.

Để giải quyết những khó khăn trên, thời gian tới, Trạm Khuyến nông sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện các chương trình giúp người dân xây dựng những mô hình lợn nái để cung cấp tại địa phương. Ngoài ra, để giảm chi phí đầu tư và hạn chế dịch bệnh lây lan từ vùng này sang vùng khác, Trạm cũng sẽ tăng cường vận động người dân nuôi thêm từ 5-10 con nái để chủ động con giống.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang chủ trương xây dựng một vài điểm thụ tinh nhân tạo để đảm bảo nhu cầu giống, đồng thời từng bước nâng cao nhận thức của người dân về chủ động con giống; chú trọng công tác thú y, phòng chống dịch bệnh từ xa; đảm bảo nguồn thức ăn tại chỗ; tuyên truyền để người dân nhận thức sâu hơn về việc xây dựng chuồng trại đúng quy trình kỹ thuật và đảm bảo vệ sinh an toàn.

Cường Hùng

Các tin khác
Năm 2012, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5%.

Năm 2012, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt phối hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để kiềm chế lạm phát, ổn định giá trị tiền đồng Việt Nam, tăng dần dự trữ ngoại hối.

Trong khi giá vàng thế giới dao động nhẹ, thì giá vàng trong nước sáng nay bắt đầu tăng mạnh, vượt trên 37,9 triệu đồng/lượng.

Trang trại chăn nuôi gà bán công nghiệp của gia đình anh Hoàng Đình Tiến xã Văn Lãng huyện Yên Bình đem lại hiệu quả kinh tế.

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện chính sách phát triển chăn nuôi hàng hoá, huyện Yên Bình đã có 134 trang trại chăn nuôi. Trong 3 năm, các trang trại này đã cung cấp cho thị trường trên 1.000 tấn thịt các loại, đạt tổng doanh thu hơn 90 tỷ đồng.

Nông dân xã Nghĩa Phúc thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch lúa.

YBĐT - Vụ đông xuân năm 2010 - 2011, thị xã Nghĩa Lộ đã đưa 400/710 ha diện tích ruộng vào gieo cấy bằng giống lúa Nghi hương 305.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục