Trạm Tấu giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2012 | 10:49:55 AM

YBĐT - Trạm Tấu là địa phương luôn có khí hậu thời tiết khắc nghiệt, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau thường xuyên có gió lào thổi... dẫn đến công tác bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng gặp rất nhiều khó khăn.

7 tháng đầu năm Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu tịch thu trên 10m3 gỗ xẻ các loại.
7 tháng đầu năm Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu tịch thu trên 10m3 gỗ xẻ các loại.

Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn lại có diện tích rừng rộng  trên 38.000ha, Trạm Tấu (Yên Bái) còn có địa hình phức tạp, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất lương thực theo tập quán đốt nương làm rẫy.

Một thời gian dài huyện vùng cao Trạm Tấu luôn là điểm nóng về cháy rừng và là địa điểm trung chuyển gỗ lậu ở khu vực phía tây của tỉnh nhưng với nhiều biện pháp giữ rừng hiệu quả của lực lượng kiểm lâm, đến nay tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản đã giảm đáng kể.

Trạm Tấu là địa phương luôn có khí hậu thời tiết khắc nghiệt, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau thường xuyên có gió lào thổi... dẫn đến công tác bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR) gặp rất nhiều khó khăn.

Đã nhiều năm ở đây luôn là điểm nóng về cháy rừng, có năm cao điểm xảy ra hàng chục vụ, diện tích rừng bị cháy cũng hàng trăm ha, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. 

7 tháng đầu năm lực lượng kiểm lâm Trạm Tấu đã phát hiện và xử lý 45 vụ vi phạm lâm luật, trong đó 31 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 11 vụ tàng trữ, 1 vụ khai thác lâm sản trái phép, tịch thu trên 10,49 m3 gỗ xẻ và trên 38,9 tấn gỗ cành ngọn pơmu và nhiều phương tiện vận chuyển, bán hàng tịch thu, phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách trên 191 triệu đồng.

Trước thực tế đó, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền  thông qua nhiều hình thức như: phát tờ rơi, kẻ pa nô, áp phích, tổ chức cho nhân dân học tập, ký cam kết trong việc bảo vệ rừng và PCCCR bằng tiếng phổ thông và tiếng địa phương.

Xác định nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng do bà con đốt nương làm rẫy, Hạt phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ  và UBND các xã tiến hành rà soát thống kê số nương rẫy của các hộ gia đình, bãi chăn thả gia súc có nguy cơ cháy lan vào rừng. Mùa khô hanh năm 2011-2012, cán bộ kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn đốt 180 mảnh nương theo quy định và cưỡng chế ép đốt 137 mảnh nương trên 11 xã.

Làm tốt việc rà soát nương rẫy đã hạn chế tối đa tình trạng cháy rừng. Tính đến thời điểm này, huyện chỉ để xảy ra 1 vụ cháy rừng làm thiệt hại 0,7ha. Cuộc chiến với lửa rừng cam go như vậy nhưng cuộc chiến với lâm tặc cũng quyết liệt không kém.

Ông Nguyễn Trọng Nam, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu cho biết: "90% lượng gỗ khai thác trộm từ đại ngàn thuộc địa bàn xã Tà Sủa huyện Bắc Yên và xã Suối Tọ huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) nên Trạm Tấu trở thành địa bàn trung chuyển gỗ trái phép. Gỗ lậu được chuyển về địa bàn qua 3 con đường nhưng chủ yếu qua địa bàn xã Bản Mù, Làng Nhì về xã Thanh Lương (Văn Chấn), qua xã Tà Xi Láng về khu vực xã Sơn Thịnh(Văn Chấn)".

Trước thực tế trên, cuối năm 2011, Hạt đã thành lập các chốt chặn ở các xã Bản Mù, Bản Công, Túc Đán hạn chế việc vận chuyển lâm sản trái phép. Cùng với đó cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia khai thác cho đầu nậu vùng xuôi.

Hạt phối hợp với lực lượng công an, quân đội và UBND các xã tổ chức những đợt truy quét mạnh các tụ điểm tàng trữ, buôn bán lâm sản trái phép, đặc biệt các khu vực được coi là điểm nóng như  Làng Nhì, Bản Công, tuyến đường giáp ranh với huyện Bắc Yên hạn chế mức thấp nhất việc khai thác vận chuyển lâm sản.

Để làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động nhân dân cùng tham gia quản lý, bảo vệ, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, phối hợp liên ngành giữa lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội và chính quyền cơ sở tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, bảo vệ rừng, truy quét các tụ điểm giữ bình yên cho những cánh rừng vùng cao.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - 7 tháng đầu năm 2012, toàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) thu ước đạt 18,797 tỷ đồng, bằng 41% dự toán huyện.

Chiều 22-8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (BCĐ) đã họp phiên 18. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng BCĐ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó BCĐ, đồng chủ trì phiên họp.

Trong năm 2012, tỉnh Yên Bái sẽ hoàn chỉnh và phê duyệt Đề án giao rừng, cho thuê rừng cấp tỉnh. Ảnh: Cây sắn phát triển tốt trên đất Mậu Đông, Văn Yên. (Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - Trong giai đoạn từ 2012-2015, tỉnh Yên Bái sẽ đầu tư 58 tỷ đồng cho Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lâm nghiệp, trong đó kinh phí để thực hiện cho thuê rừng đối với cấp tỉnh là 13 tỷ đồng, cấp huyện trên 42 tỷ đồng.

YBĐT - Để công tác PCLB đem lại hiệu quả rất cần sự tự giác của người dân trong việc tự bảo vệ tình mạng, tài sản của mình, đặc biệt là trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc chủ động phòng tránh lụt bão và nguy cơ sạt lở đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục