Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp: Phí giảm, mức bồi thường tăng

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2012 | 8:02:29 AM

Ngày 16-10, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã công bố báo cáo công tác triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) giai đoạn 2011-2013.

Đợt thí điểm đã nâng mức năng suất được bảo hiểm đối với cây lúa lên 90% và áp dụng cho tất cả các địa phương triển khai thí điểm BHNN với cây lúa (mức cũ là 80%). (Trong ảnh: Cánh đồng lúa xã Khánh Hòa, Lục Yên đang vào vụ thu hoạch)
Đợt thí điểm đã nâng mức năng suất được bảo hiểm đối với cây lúa lên 90% và áp dụng cho tất cả các địa phương triển khai thí điểm BHNN với cây lúa (mức cũ là 80%). (Trong ảnh: Cánh đồng lúa xã Khánh Hòa, Lục Yên đang vào vụ thu hoạch)

Sau hơn một năm thí điểm, BHNN đã được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước với 160.787 hộ dân tham gia (trong đó có 85% là hộ nghèo). Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là 1.845 tỷ đồng, phí bảo hiểm là hơn 130 tỷ đồng. Bên cạnh việc mở rộng đơn vị được bảo hiểm, đợt thí điểm đã nâng mức năng suất được bảo hiểm đối với cây lúa lên 90% và áp dụng cho tất cả các địa phương triển khai thí điểm BHNN với cây lúa (mức cũ là 80%).

Ngoài ra, quyền lợi bồi thường chi phí gieo trồng lại cho đơn vị được bảo hiểm và mức bồi thường đối với bò sữa cũng được tăng thêm khi rủi ro không may xảy ra. Về phí bảo hiểm, cả hai đối tượng bảo hiểm là cây lúa và vật nuôi đều được giảm phí từ 5% đến 50% (áp dụng cụ thể với từng đối tượng được bảo hiểm).

Theo đánh giá của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, trong giai đoạn thí điểm, những cơ chế chính sách liên quan đến BHNN đã được ban hành khá đầy đủ, đồng bộ, góp phần giúp địa phương, DN thực hiện trong thực tế.

Những khó khăn, vướng mắc không phù hợp với thực tế cũng đã được Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tiếp thu, sửa đổi kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi cao nhất cho bà con nông dân. Những kết quả này là cơ sở để Bộ Tài chính triển khai mở rộng BHNN trong giai đoạn tới.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Nguyên nhân thu hồi do gặp lỗi về điều khiển lên xuống kính cửa sổ bằng công tắc chính (công tắc nằm phía trước bên trái xe).

Giá cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu được dự báo sẽ tăng trong những tháng cuối năm. Trong khi đó, vật liệu xây dựng khó tăng giá do sức cầu yếu. Mặt hàng đường được dự báo sẽ giảm giá trong thời gian tới do nguồn cung dồi dào với “đóng góp” của đường nhập lậu.

Ga Sài Gòn sáng 16.10 cho biết đơn vị này sẽ giảm giá vé tàu hỏa nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Đường sắt Việt Nam (21.10).

Chốt giá sáng nay, 16-10, giá vàng trong nước niêm yết ở mức 46,75 triệu đồng/lượng giảm 520.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều qua . Đây là mức giá thấp nhất kể từ đầu tháng 9-2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục