Cẩn trọng với "mớ bòng bong"

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/8/2013 | 8:59:38 AM

YBĐT - Đến thời điểm này, nhiều thí sinh dự thi đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2013 trên địa bàn đã nhận được giấy báo trúng tuyển, giấy chứng nhận và giấy báo điểm thi của các trường mình thi tuyển. Cùng với đó, không ít thí sinh nhận được tới cả tá giấy báo nhập học của các trường ĐH, CĐ mà các em không hề dự thi. Nhiều trường nhân cơ hội này để "đánh bóng" thương hiệu hòng thu hút thí sinh vào học.

“Mớ” giấy báo tập trung, nhập học quảng cáo của các trường gửi thí sinh thi đại học.
“Mớ” giấy báo tập trung, nhập học quảng cáo của các trường gửi thí sinh thi đại học.

Từ giữa tháng 7, nhiều thí sinh ngỡ ngàng khi mỗi ngày phải tiếp nhận hàng đống giấy báo nhập học. Những ngành học mà thí sinh không quan tâm, những trường mà mình không đăng ký cứ dồn dập có giấy báo gửi về. Thậm chí có một số trường hợp không dự thi đại học vẫn có giấy mời nhập học như em Nguyễn Tuấn Việt (Lục Yên) chỉ làm hồ sơ vào một trường đại học tại Thái Nguyên, do em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nên không đi thi mà vẫn "hân hạnh" nhận được giấy báo tập trung của một trường cao đẳng...

Mặc dù mới chỉ có điểm chuẩn biết mình đỗ nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Ngoại thương nhưng tân sinh viên Phạm Thu Hương đã nhận được tới cả chục phong bì của trường khác với các thông báo tuyển sinh, giấy mời làm thủ tục học hay giấy báo tập trung, giấy báo nhập học... Em cho biết: "Những ngày đầu khi chưa có điểm chuẩn Trường Ngoại Thương, gia đình em được mấy phen mừng hụt vì bưu tá mang giấy báo các trường khác gửi đến, có những trường em còn chưa nghe đến tên bao giờ".

Cầm "mớ giấy tờ" của tân sinh viên này đưa, tôi thấy các giấy báo nhập học với những lời quảng bá rất hấp dẫn như: ký liên kết đào tạo với các trường có tên tuổi, sinh viên có cơ hội đào tạo liên thông lên đại học và được lấy bằng đại học chính quy (các trường CĐ, trung cấp)... Không những thế, nhiều trường nhân cơ hội này để quảng cáo với lời lẽ hoa mỹ, hấp dẫn "Sinh viên là số 1";  "... Nơi biến ước mơ của sinh viên thành hiện thực...".

Có trường đại học cam kết "đào tạo chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế, học bổng có giá trị hàng tỷ đồng..., 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm". Một quảng cáo phát cho sĩ tử trước kỳ thi của một trung tâm đào tạo tư vấn và xuất khẩu lao động đưa ra chương trình du học Nhật Bản rất oai: nào là thu nhập đến 40 triệu đồng/tháng, trong khi "không cần thi đầu vào, không cần gia đình giàu có, không cần là học sinh khá, giỏi" - một kiểu quảng cáo có vẻ phi thực tế!

Giấy nhập học gửi nhiều không chỉ gây phiền toái mà còn khiến cho một số gia đình có thí sinh đã đỗ nguyện vọng 1 thêm bực bội. Nhiều em trượt nguyện vọng 1 nhưng cũng không mặn mà lắm với các thương hiệu của trường mời gọi. Còn đối tượng có số điểm trên dưới sàn một chút có cảm giác "khó xử", không biết nên chọn một trường nào đó để theo học, không biết tin vào lời quảng cáo của trường nào?... Nhiều gia đình đã gánh hậu quả từ sự lời mời gọi, quảng cáo của các trường kiểu này.

Chị Nguyễn Thị N. ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tâm sự: "Năm ngoái tôi có cháu thi đại học nhưng không đạt điểm sàn. Để cháu ở nhà một năm gia đình không yên tâm nên đành chọn cho cháu học Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội, ngành kế toán. Chưa đầy nửa năm học cháu có biểu hiện chán nản, hay bỏ học. Lao vội về Hà Nội mới vỡ lẽ nhà trường không có chỗ học cố định có môn học địa điểm này, có môn lại ở địa chỉ khác. Có nhiều lần nơi học xa chỗ trọ tới cả chục cây số, dẫn đến cháu sao nhãng trong học tập, nợ nhiều học phần. Năm nay tôi đã phải chọn cho cháu học vào trường khác".

Minh chứng điều đó là giấy báo tập trung hệ CĐ, trung cấp của trường này vừa gửi đều ghi đầy đủ thông tin về ngành đào tạo, các khoản phí phải nộp...  có cả sơ đồ địa điểm làm thủ tục vào trường nhưng địa điểm đó lại ở trong... Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch!

Những năm gần đây, nhiều trường ĐH, CĐ, trung cấp mọc lên dẫn đến tình trạng cung thừa, cầu thiếu. Chính vì thế, nhiều trường lôi kéo học sinh bằng cách quảng cáo, giới thiệu hoành tráng khiến không ít thí sinh chọn nhầm trường. Hình thức gửi thư mời cho thí sinh cũng là cách tốt. Đây cũng là kênh để thí sinh có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin của các trường hơn. Tuy nhiên, nếu các trường không có thí sinh đăng ký dự thi mà gửi giấy gọi nhập học là không đúng. Theo quy định, các trường không gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không đăng ký dự thi, không đăng ký xét tuyển vào trường.

Trước "mớ bòng bong" giấy báo nhập học, quảng cáo của các trường, các thí sinh có nhu cầu nên cân nhắc tìm hiểu thật kỹ. Các thí sinh cần kiểm tra các thông tin qua thực tế và tham khảo ý kiến thầy cô giáo để có cách lựa chọn nguyện vọng đúng đắn nhất, phù hợp với ngành học và khả năng của mình. Quyết định cuối cùng học trường nào vẫn cần sự lựa chọn sáng suốt, cẩn trọng của gia đình và mỗi thí sinh.

Đa Sĩ

Các tin khác
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục