Quê hương đổi mới của "những chiến binh mây mù"

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2013 | 2:19:20 PM

YBĐT - Nằm dưới chân đèo Khau Phạ - con đèo được xếp thứ 2 trong "tứ đại đỉnh đèo" của miền Bắc Việt Nam, 9 bản làng đặc đồng bào Thái, Mông của xã Cao Phạ nằm trọn trong lòng một bình nguyên xanh tuyệt đẹp với những thửa ruộng bậc thang điệp trùng, bất tận. Chính sách của Đảng cùng sự quan tâm đầu tư của Nhà nước đang làm hồi sinh cuộc sống mới, hồi sinh nội lực thoát nghèo của những người dân một thời chìm trong đói khổ.

Bản Lìm Thái, xã Cao Phạ.
Bản Lìm Thái, xã Cao Phạ.

Khau Phạ có nghĩa là “sừng trời”. Gọi thế cũng không quá bởi con đèo này không chỉ mang trong nó sự kỳ vĩ của thiên nhiên, nơi linh thiêng để người dân bản địa khấn Giàng, mà còn bởi vùng đất này được tạo hóa ban tặng cho vẻ đẹp có một không hai, làm nổi thêm vùng danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Chính lợi thế địa hình kỳ vĩ, hiểm trở, mây gió đặc quánh bốn mùa mà đèo Khau Phạ đã ghi dấu ấn trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của quân và dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, vùng đất này nổi tiếng với Đội du kích Khau Phạ do các tộc trưởng người Mông - Lý Nủ Chu, Giàng Sống Tu đứng đầu, "xuất quỷ nhập thần" liên tục đánh chặn các cuộc hành quân của Pháp từ Nghĩa Lộ đi Lai Châu, Lào Cai và ngược lại bằng súng kíp và bẫy đá, khiến quân Pháp hãi hùng, kiêng nể, gọi họ là "những chiến binh mây mù".

Dưới chân đèo Khau Phạ hôm nay là cuộc sống thanh bình của gần 900 hộ đồng bào Mông, Thái. Nếp sống xưa, phong tục cũ vẫn được những tộc người ở đây gìn giữ, có khác là diện mạo nông thôn miền núi đã thay da đổi thịt với điện, đường, trường, trạm được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư ngày càng khang trang hơn, bề thế hơn.

Những bản làng của người Thái san sát nhau tựa chân đồi, ven suối. Bản Lìm Mông và những bản làng của người Mông cao hơn trên những triền ruộng bậc thang lưng trời. Đoạn tuyệt với cây thuốc phiện, bỏ dần những hủ tục trong đám cưới, đám tang gây tốn kém tiền bạc, thời gian để xây dựng đời sống tiến bộ, văn minh, người Thái, người Mông sinh sống trên mảnh đất này đã biết đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu trở thành cây lương thực chính để thoát đói nghèo.

Hàng năm, xã Cao Phạ gieo trồng trên 400 ha lúa nước, 100 ha ngô, 45 ha đậu tương, 50 ha sắn, trên 100 ha cây thảo quả và gần 30 ha các loại cây trồng khác như đao riềng, khoai lang, khoai sọ, bí, bầu, chăm sóc đàn gia súc trên 3 nghìn con. Không ít gia đình người Mông, người Thái đã biết làm kinh tế, có bát ăn bát để, hộ đói ở Cao Phạ giảm còn 209 hộ, chiếm trên 26%.

Từ cuối năm 2011, bản định cư mới của xã đã được lập nên. 30 hộ đồng bào Mông, Thái ở 4 bản: Ngàn Thầu, Nả Đở, Lìm Thái và Lìm Mông đã định cư tại đây. Đây là những hộ nghèo, nằm trong vùng nguy cơ dễ xảy ra lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn. Cuộc sống mới tuy còn thiếu thốn do đất sản xuất ít, xa nương đồi canh tác cũ nhưng nếp sinh hoạt, lao động sản xuất thường ngày đã đi vào ổn định. Cái đói, cái nghèo nơi “sừng trời” dần được đẩy lùi.

Cao Phạ đang hồi sinh cùng với các chính sách quan tâm đầu tư đặc biệt cho đồng bào dân tộc của Đảng, của Chính phủ và của tỉnh để Khau Phạ xứng danh là "tứ đại đỉnh đèo" của miền Bắc Việt Nam sớm trở thành điểm du lịch hấp dẫn, níu chân du khách. 

Phạm Minh

Các tin khác

YBĐT - Hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (XDNTM), cùng với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố Yên Bái đã tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức XDNTM”, gắn thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, với tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Tuyên truyền chính sách dân số bằng tờ rơi tới chị em phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, nhờ duy trì và làm tốt công tác truyền thông giáo dục thay đổi hành vi về DS/KHHGĐ do vậy thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo", thời gian qua, giáo dân của giáo họ thị trấn Yên Thế (Lục Yên) đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng xã hội.

Từ hôm qua, tuyết ở Sapa đã tan dần và thay vào đó là sương muối xuất hiện.

Sáng sớm nay các tỉnh miền núi tiếp tục rét đậm, rét hại, lần đầu tiên ở Sìn Hồ (Lai Châu) nhiệt độ xuống âm 0,9 độ C, còn Sapa (Lào Cai) đã nhích lên 0,9 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục