Chủ động đối phó với rét đậm

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/12/2013 | 8:42:39 AM

YBĐT - Theo dự báo, khoảng cuối tháng 12 sẽ lại có một đợt xảy ra rét đậm, rét hại cường độ mạnh và khả năng kéo dài sang đầu tháng 1/2014. Do vậy, người dân cần đề phòng tốt nhất để có thể không bị ảnh hưởng của đợt rét đâm lần này.

Các cháu nhỏ Trường mầm non Hồng Ngọc đảm bảo đủ ấm không ảnh hưởng đến việc học.
Các cháu nhỏ Trường mầm non Hồng Ngọc đảm bảo đủ ấm không ảnh hưởng đến việc học.

Từ đầu mùa đông năm 2013 đến nay, đây là thời điểm mà Yên Bái phải đón một đợt rét đậm nhất, nhiệt độ trung bình ngày 16/12 đo được là từ 9 đến 12oc, còn hiện tại chỉ trên dưới 15oC. Miền Bắc đã trải qua nhưng ngày giá rét khá nhanh, đặc biệt ở một số nơi của các tỉnh miền núi đã có tuyết bao phủ. Những ngày này, mặc dù trưa có nắng song rét đậm, rét hại kèm sương muối vẫn tạo cảm giác rét buốt về đêm và sáng. Rét đậm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con nhân dân, đặc biệt là đối tượng người già, trẻ em.

Tại điểm Trường Mầm non Hồng Ngọc, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, số trẻ đến lớp ngày rét nhất (16/12) giảm 70% so với mọi ngày, chủ yếu rơi vào nhóm các cháu nhà trẻ từ 24 đến 36 tháng tuổi.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Ngọc cho biết: “Bình thường tỷ lệ học chuyên cần của các cháu luôn đạt trên 90%, nhưng hôm nay, thời tiết rét đậm nên các bậc phụ huynh đã cho các cháu nghỉ. Những ngày thời tiết tiếp tục rét đậm và mưa gió lạnh, chúng tôi sẽ thông báo cho gia đình để các em được nghỉ học…”.

Do luôn cập nhật dự báo thời tiết hàng ngày, nên các cô giáo Trường Mầm non Hồng Ngọc đã chuẩn bị khá tốt cho việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe các cháu như: sử dụng tất cả các bình nóng lạnh đảm bảo các cháu luôn được rửa chân tay, vệ sinh cá nhân bằng nước ấm; tăng cường chăn, ga gối đệm và mua bổ sung thêm đệm lót bên dưới khi các cháu ngủ trưa và đầu tư điều hòa 2 chiều nóng, lạnh; tăng cường thức ăn, thay đổi thực đơn so với mọi ngày để tăng chế độ dinh dưỡng, bổ sung hoa quả tráng miệng tăng cường vitamin nâng cao sức đề kháng; giảm các hoạt động ngoài trời và tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về việc cho trẻ mặc ấm, quan tâm sức khỏe cũng như các chế độ dinh dưỡng tại gia đình…

 

Chăn, ga, gối đệm cho các em học sinh tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học được chuẩn bị khá chu đáo.

Tại điểm Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, mặc dù thời tiết rét đậm song tỷ lệ các em nghỉ học không nhiều. Cô giáo Bùi Thị Hồng Như – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay khi rét đậm tràn về, Ban giám hiệu nhà trường đã họp và lên kế hoạch chỉ đạo thầy cô giáo các lớp học chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh. Đầu tiên là không tổ chức chào cờ ngoài trời; phát thanh trên loa thông báo đến các phụ huynh học sinh khi đưa con đến trường cần chú ý mặc đủ ấm, có khẩu trang, găng tay đề phòng không bị nhiễm lạnh; giảm tất cả các hoạt động ngoài trời…”.

Những ngày nhiệt độ xuống quá thấp thì Ban giám hiệu nhà trường sẽ không yêu cầu các em học sinh phải mặc đồng phục, trong lớp thì đội mũ canô… Nếu nhiệt độ dưới 10 độ C, theo công văn chỉ đạo của Bộ Giáo dục thì các em sẽ được nghỉ học.

Dù rét đậm song tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số người nhập viện cũng không tăng nhiều. Tuy thế, người già và trẻ nhỏ vẫn chiếm số đông. Theo bác sỹ Vàng A Sàng – Giám đốc Bệnh viện khẳng định lý do: “Người già và trẻ em nhập viện đông so với các nhóm đối tượng khác là do thời tiết rét đậm. Khi rét đậm  nếu cộng với mưa, gió lạnh thì người già và trẻ nhỏ do sức đề kháng thấp nên dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, tôi khuyến cáo, đối với người già cần thường xuyên kiểm tra huyết áp bởi thời tiết lạnh huyết áp sẽ tăng cao. Nếu thấy trong người khó chịu cần đến ngay các cơ sở y tế kiểm tra để phòng tránh những tình huống xấu nhất. Đối với các cháu nhỏ, đặc biệt là các cháu dưới 1 tuổi cần đảm bảo mặc đủ ấm, tránh ra ngoài. Trong phòng cần sử dụng các thiết bị làm ấm tốt nhất bởi cơ thể của trẻ rất dễ bị nhiễm lạnh và gây ra các bệnh về đường hô hấp, nguy hiểm hơn là bị viêm phổi…”.

Cuối tuần qua, không khí lạnh lại được tăng cường tiếp kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên thời tiết ít mây, trời tiếp tục rét đậm rét hại, đêm và sáng nhiệt độ rất thấp phổ biến 5 - 7oC (vùng núi cao 0 - 2oC). Theo dự báo, khoảng cuối tháng 12 sẽ lại có một đợt xảy ra rét đậm, rét hại  cường độ mạnh và khả năng kéo dài sang đầu tháng 1/2014. Do vậy, người dân cần đề phòng tốt nhất để có thể không bị ảnh hưởng của đợt rét đâm lần này. Đặc biệt là các đối tượng là người già và trẻ em cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi thích hợp; giáo viên các nhà trường cũng như các bậc phụ huynh cần đảm bảo cho các cháu nhỏ mặc đủ ấm, tránh các hoạt động ngoài trời, tăng cường các thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao… phòng chống rét.

Trần Ngọc

Các tin khác

Con số ước tính thiệt hại của các tỉnh Tây Bắc trong đợt rét đậm, rét hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy khiến 5 người chết

5 người đã thiệt mạng trong vụ cháy lớn xảy ra vào tối 22/12, tại một tiệm bọc yên xe trên đường Phan Đình Phùng, phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

YBĐT - Những ngày này, nền nhiệt độ tại các tỉnh miền núi phía Bắc giảm đáng kể. Tại Yên Bái nhiệt độ có nơi giảm xuống rất thấp, khiến cho các cửa hàng kinh doanh mặt hàng quần áo rét, đặc biệt là các loại quần áo rét bình dân có kèm thêm bảng hiệu hàng Việt Nam giảm giá hay hạ giá, xả hàng tồn, giá sốc... đắt khách như tôm tươi.

Khu tượng đài Chiến thắng Đồng Lộc.

Chiều 21/12, Ủy ban Nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã khánh thành công trình Vườn hoa và Đài tưởng niệm Nhân dân hy sinh tại chiến trường Đồng Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục