Báo chí phải đi đầu tạo sự đồng thuận xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/1/2014 | 8:18:07 AM

Ngày 14/1, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TTTT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

 Tham dự Hội nghị có đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương cùng gần 600 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí của cả nước.

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TTTT và Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ, năm 2013, hoạt động báo chí đã diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, các cơ quan báo chí đã nêu cao trách nhiệm chính trị, tập trung tuyên tuyền các nhiệm vụ trọng tâm như tuyên truyền các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nhất là nhiệm vụ kinh tế-xã hội của đất nước với mục tiêu kềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội…

Báo chí cũng đã tích cực, chủ động tuyên truyền về sửa đổi Hiến pháp và sửa đổi Luật Đất đai với tinh thần trách nhiệm chính trị cao. Tích cực tuyên truyền về Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cổ vũ, biểu dương các điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền khẳng định chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ đồng thời nêu bật khát vọng, nỗ lực giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng phát triển đất nước và chủ trương đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng.

Báo chí đã luôn giữ vai trò tiên phong trong đấu tranh, phát hiện, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tham ô, quan liêu, thói vô trách nhiệm. Các sự kiện nhạy cảm, quan trọng, tình huống phức tạp đã được thông tin chủ động, kịp thời, khách quan, chuẩn xác, đáp ứng nhu cầu thông tin chính đáng của công chúng, định hướng dư luận xã hội.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra, bên cạnh những mặt làm được, hoạt động báo chí năm 2013 vẫn còn xa rời tôn chỉ, mục đích. Tình trạng thiên về hoạt động khai thác mặt trái, giật gân câu khách vì mục đích kinh tế ngày càng gia tăng ở một số cơ quan báo chí, nhất là trong các ấn phẩm phụ, một số chuyên đề, trang thông tin điện tử tổng hợp.

Một số báo buông lỏng quản lý, quy trình tác nghiệp thiếu nhạy bén trong xử lý tình huống, thông tin sai sự thật, thậm chí có thông tin sai sót ở mức nghiêm trọng gây hậu quả lớn cho tổ chức và cá nhân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đã yêu cầu các cơ quan báo chí phải chủ động đi đầu trong công tác thông tin tuyên truyền nhằm góp phần tích cực vào nhiệm vụ chung của công tác tuyên giáo là tạo sự đồng thuận trong tư tưởng, thống nhất trong hành động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Ông Đinh Thế Huynh cũng đề nghị những người làm báo cần tiếp tục nỗ lực nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, khả năng tác nghiệp để hoàn thành trách nhiệm vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Lãnh đạo Báo Yên Bái tặng quà cho các hộ nghèo tại phường Đồng Tâm.

YBĐT - Chuẩn bị đón Xuân Giáp Ngọ 2014, ngày 14/1, Hội CTĐ thành phố Yên Bái phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Báo Yên Bái tổ chức tới thăm, tặng quà các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Các tập thể, cá nhân được tặng giấy khen của Sở Thông tin và Truyền thông.

YBĐT - Ngày 14/1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các phòng văn hóa thông tin, đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị.

YBĐT - Câu lạc bộ tình nguyện Bluose Trắng Hà Nội vừa phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái, UBND huyện Lục Yên(Yên Bái), CLB Thầy thuốc trẻ huyện Lục Yên tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng chăn ấm, màn, quần áo ấm cho người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi tại xã Minh Xuân - Lục Yên.

Một buổi truyền thông phòng chống HIV/AIDS tại thị xã Nghĩa Lộ.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Theo đồng chí Vũ Xuân Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, hiện nay, huyện có 186 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 80 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục