Chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ sổ sách trong nhà trường: Giáo viên bớt “khổ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/1/2014 | 2:14:50 PM

YBĐT - Từ trước đến nay, các vấn đề của ngành giáo dục luôn trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Những câu chuyện về tuyển sinh, chất lượng dạy và học, việc cấm hay không cấm dạy thêm trong nhà trường, bệnh thành tích trong giáo dục... và vấn đề “loạn” sổ sách trong các nhà trường gần đây đang được nhiều người trong và ngoài ngành quan tâm.

Cô và trò Trường tiểu học và THCS xã Mồ Dề (Mù Cang Chải) trong giờ học Văn. (Ảnh: Đức Hồng)
Cô và trò Trường tiểu học và THCS xã Mồ Dề (Mù Cang Chải) trong giờ học Văn. (Ảnh: Đức Hồng)

Cùng với hệ thống giáo dục trong cả nước, hiện nay, cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường trong tỉnh Yên Bái đang phải sử dụng nhiều loại hồ sơ, sổ sách ngoài những quy định của Điều lệ hoặc Quy chế nhà trường của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Việc này làm mất nhiều công sức, gây ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy, công tác và bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên. Hầu hết cán bộ, giáo viên trong ngành phải đảm bảo soạn giáo án bằng cách viết tay hoặc đánh máy.

Bên cạnh đó còn một số sổ sách như: sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, kiểm tra lớp, sổ điểm cá nhân, sổ chủ nhiệm, sổ liên lạc, email giữa giáo viên chủ nhiệm và các bậc phụ huynh. Một số giáo viên bậc THPT còn sử dụng sổ điểm điện tử, phần mềm quản lý tổng hợp các số liệu, hồ sơ quản lý nhà trường, kế hoạch sử dụng thiết bị, kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh kém, sổ đầu bài dạy thêm, sổ tự học, tự bồi dưỡng…

Đối với ngành học mầm non và tiểu học, ngoài các sổ kế hoạch chủ nhiệm, sổ soạn bài, sổ ghi chép, ghi điểm, tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng theo quy định, các cô giáo còn phải làm thêm các sổ theo dõi sức khỏe học sinh, sổ thông tin học sinh, sổ theo dõi phổ cập giáo dục... Chính vì sức ép về sổ sách và cũng để đảm bảo “sự an toàn” đối với các đoàn kiểm tra từ sở, phòng mà nhiều nhà quản lý, giáo viên không còn thời gian quan tâm đến chất lượng giáo dục, chỉ chú trọng đến hồ sơ sổ sách. Cứ hồ sơ tốt là tốt.

Trước thực tế đó, ngày 7/1/2014, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có Công văn 686/BGDĐT-GDTrH gửi các sở GD&ĐT nhằm chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường do Bộ GD&ĐT ban hành. Theo đó, Bộ yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục chỉ đạo các nhà trường không sử dụng những loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định của Điều lệ hoặc Quy chế do Bộ GD&ĐT ban hành. Có thể sử dụng kết hợp để giảm số lượng các loại hồ sơ, sổ sách ở mỗi trường.

Hi vọng tới đây giáo viên sẽ bớt được sổ sách, đặc biệt sẽ không còn những loại sổ sách mới ra đời không có tác dụng thiết thực. Từ đó, ngành giáo dục nên thống nhất quy định một loại sổ sách tổng hợp hoặc điện tử mà ở đó tích hợp những thông tin cần thiết để tiện cho quản lý, theo dõi của nhà trường đối với giáo viên, giáo viên với học sinh và phụ huynh. Như thế, giáo viên mới có nhiều thời gian cho nghiên cứu tài liệu, nâng cao năng lực chuyên môn, từ đó có nhiều sáng kiến, cách làm hay trong quản lý và giáo dục học sinh.

Nguyễn Thanh

Các tin khác

YBĐT - Câu chuyện tiền lẻ bỗng chốc trở nên “nóng” khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra Thông cáo báo chí “Về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt tết Nguyên đán 2014 và sử dụng tiền mặt mệnh giá nhỏ trong các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng đầu năm”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng kết quả của ngành Thanh tra trong năm 2013

Năm 2013, các cơ quan chức năng đã phát hiện 45 vụ, 99 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 354 tỷ đồng.

Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 14/1, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TTTT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Lãnh đạo Báo Yên Bái tặng quà cho các hộ nghèo tại phường Đồng Tâm.

YBĐT - Chuẩn bị đón Xuân Giáp Ngọ 2014, ngày 14/1, Hội CTĐ thành phố Yên Bái phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Báo Yên Bái tổ chức tới thăm, tặng quà các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục