Giải pháp thiết thực tái đầu tư hệ thống cấp nước sạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/1/2014 | 8:38:05 AM

YBĐT - Ngày 28/12/2013, UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định số 2101/QĐ - UBND phê duyệt điều chỉnh giá bán nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình (Yên Bình) đối với Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Yên Bái.

Ảnh minh họa - Hùng Cường.
Ảnh minh họa - Hùng Cường.

Đây là lần đầu tiên tăng giá nước sinh hoạt kể từ năm 2009 đến nay và cũng là điều kiện cần để tăng nguồn đầu tư hệ thống truyền dẫn, phân phối nước, phát triển kịp tốc độ phát triển của thành phố Yên Bái.

ông Đặng Văn Linh - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Yên Bái cho biết, tình hình cung cấp nước sạch ở thành phố Yên Bái những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể nhưng tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước của doanh nghiệp mới đạt khoảng 50% dân số. Ở nhiều khu vực trong ngõ, khu vực các xã, người dân vẫn chưa được tiếp cận nước máy.

Thực tế hiện nay, để đầu tư hệ thống cấp nước cấp 1, cấp 2, cấp 3 đến các khu vực ngõ sâu hay các khu vực xa đường ống dẫn chính đòi hỏi một nguồn kinh phí từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Trong khi đó, từ năm 2010, Công ty đã trích khấu hao tài sản dùng để trả nợ vay ODA từ năm 2001, phần còn lại không đủ cho đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống hiện có đã xuống cấp. Bên cạnh đó, chi phí cho cấp nước an toàn, chống thất thoát, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng của tài sản phát sinh trong quá trình hoạt động không được tính đủ trong giá nước làm cho hệ thống ngày càng xuống cấp.

Việc cung cấp nước và nhu cầu sử dụng nước sạch ở thành phố Yên Bái diễn ra như một cuộc chạy đua quyết liệt giữa phát triển nguồn nước sạch và quá trình đô thị hóa ở khu vực đô thị mới phát triển. Trong khi đó, dân số thành phố lại tăng lên đáng kể. Hai yếu tố này làm cho nhu cầu tiêu thụ nước tăng lên nhanh chóng.

Cho đến nay, Công ty đã phải chạy hết công suất nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho khách hàng. Đặc biệt, với dân số 95.584 người cùng nhiều xã, phường đang được đô thị hóa nhanh chóng trên địa bàn thành phố thì việc cung cấp đủ nước sạch không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy, việc tăng giá nước để thêm nguồn kinh phí tái đầu tư xây dựng hệ thống đường dẫn nước sạch được người dân đồng tình.

 

Cán bộ Trạm cấp nước số 1 Yên Bình điều khiển hệ thống lọc nước sạch.

Ông Đặng Văn Đức ở tổ 72, phường Nguyễn Thái Học cho hay: “Tôi nghĩ giá nước tăng cũng bình thường, không quá đắt và tùy vào mức sử dụng của mỗi gia đình. Ai dùng nhiều thì trả nhiều, ai dùng ít thì trả ít. Quan trọng là chúng ta vẫn phải tiết kiệm nước”.

Giá nước sinh hoạt được điều chỉnh theo quyết định của UBND tỉnh Yên Bái có hiệu lực từ ngày 1/1/2014. Theo đó, mức thanh toán cho nước sinh hoạt của các hộ dân cư sử dụng từ 1m3 - 10m3 có giá 5.800 đồng/m3; từ 11m3 - 20m3 có giá 7.200 đồng/m3; sử dụng trên 20m3 phải thanh toán 8.600 đồng/m3. Đối với nước sạch sinh hoạt của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp (trường học, bệnh viện) phục vụ mục đích công cộng sẽ thanh toán theo thực tế sử dụng với giá 8.600 đồng/m3.

Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Yên Bái cũng có quyết định điều chỉnh giá bán nước máy đô thị (đã có thuế giá trị gia tăng) đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền được ban hành của doanh nghiệp. Nước sạch dùng cho đơn vị (doanh nghiệp) sản xuất vật chất có giá 11.000 đồng/m3; nước sạch dùng cho kinh doanh, dịch vụ có giá 15.000 đồng/m3; nước thô dùng sản xuất công nghiệp (nước chưa qua xử lý) có giá thanh toán 5.000 đồng/m3.

Ông Đặng Văn Linh cho biết thêm: “Với giá nước máy sau lần điều chỉnh này, Công ty sẽ đầu tư đồng hồ đo nước cho khách hàng và xóa bỏ mức sử dụng tối thiểu 4m3/hộ/tháng. Khách hàng chỉ thanh toán theo thực tế sử dụng qua đồng hồ. Ngoài ra, các hộ nghèo cũng được giảm 20% giá nước sinh hoạt”. Việc lắp đặt đồng hồ cũng như thực hiện thu tiền theo thực tế sử dụng của khách hàng là nét mới trong quá trình cung cấp nước sạch cũng như nâng cao khả năng tiếp nhận nguồn nước, cải thiện cơ bản tình trạng người dân trong ngõ, khu vực các xã được tiếp nhận nguồn nước sạch.

Bà Nguyễn Thị Phú ở tổ 26, phường Nguyễn Phúc (TP Yên Bái) bày tỏ: “Theo ý nguyện chung của nhân dân thì nước sạch dùng hết bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu sẽ hợp lý hơn quy định chung ngày trước là không dùng hết cũng phải trả tiền 4 khối. Bây giờ, chúng tôi thanh toán theo thực tế sử dụng hàng tháng nên có tăng giá nước thì cũng hợp lý”.

Mục tiêu của việc tăng giá nước sinh hoạt lần này là để có thêm nguồn kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp mạng lưới hệ thống truyền dẫn cấp 1, cấp 2, cấp 3 nhằm đưa nước sạch về khu vực vốn được coi là vùng "trắng" nước sạch. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực trong đầu tư xây dựng, quản lý công trình cấp nước hiệu quả, bền vững và bảo đảm an sinh xã hội tới người dân.

Bích Liên -Thanh Nghị

Các tin khác

Dự báo trong vài ngày tới, miền Bắc tiếp tục nắng đẹp, với nhiệt độ ban ngày lên đến 20 độ C. Tuy nhiên, ban đêm, nhiệt độ thấp hơn ban ngày tới hơn 10 độ C.

Đại diện các sở, ban, ngành tham gia thảo luận 11 nhiệm vụ của Đề án thực hiện trong năm 2014.

YBĐT - Ngày 15/1, Ban chỉ đạo các Đề án hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động các Đề án Hỗ trợ phụ nữ năm 2013 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2014.

Lãnh đạo Hội phụ nữ tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội năm 2013.

YBĐT - Ngày 15/1, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Lần thứ 7 (mở rộng) liên hiệp phụ nữ tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2011 – 2016) nhằm đánh giá kết quả hoạt động của các cấp hội phụ nữ năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Cô và trò Trường tiểu học và THCS xã Mồ Dề (Mù Cang Chải) trong giờ học Văn. (Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Từ trước đến nay, các vấn đề của ngành giáo dục luôn trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Những câu chuyện về tuyển sinh, chất lượng dạy và học, việc cấm hay không cấm dạy thêm trong nhà trường, bệnh thành tích trong giáo dục... và vấn đề “loạn” sổ sách trong các nhà trường gần đây đang được nhiều người trong và ngoài ngành quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục