Hướng dẫn học sinh nghỉ tết an toàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/1/2014 | 8:39:57 AM

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa kỳ nghỉ tết 2014 sẽ bắt đầu. Thầy và trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đang gấp rút hoàn thành chương trình học theo đúng tiến độ, tổng kết học kỳ I và một nhiệm vụ không thể thiếu đó là tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết cho các em học sinh về nghỉ tết an toàn, không vi phạm pháp luật.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh trao đổi bài sau giờ học.
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh trao đổi bài sau giờ học.

Học kỳ I kết thúc với trên 53% học sinh khá giỏi, 21 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 4 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Đó là những món quà tết đầy ý nghĩa cho thầy và trò nhà trường. Bên cạnh đó, để có một cái tết trọn vẹn và ý nghĩa, thầy cô nhà trường cũng bắt đầu tuyên truyền đến các em việc không vi phạm an toàn giao thông, không sản xuất, vận chuyển, sử dụng buôn bán các chất gây nổ, chất ma túy...

Thầy Nông Ngọc Xô - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hàng năm, trước kỳ nghỉ tết nhà trường tổ chức tuyên truyền tới các em bảo đảm an toàn giao thông từ trường về nhà và từ nhà về trường; phối hợp với phụ huynh học sinh quán triệt không giao xe cho các em không có giấy phép lái xe; tuyên truyền các em tuyệt đối không uống rượu, bia, nhất là khi tham gia giao thông; không sản xuất vận chuyển sử dụng buôn bán các chất gây nổ, đặc biệt là pháo nổ; tuyệt đối không tham gia vận chuyển buôn bán các chất ma túy”.

Bên cạnh đó, sau những buổi sinh hoạt chung toàn trường, các em về lớp sẽ được thầy cô chủ nhiệm quán triệt cụ thể hơn nữa theo từng địa phương của các em. Sau đó các em và thầy cô trong toàn trường tổ chức ký cam kết thực hiện, từ đó giúp các em nâng cao nhận thức, tránh được những vi phạm an toàn giao thông, vi phạm pháp luật hoặc những tai nạn, thương tích liên quan đến pháo nổ, rượu bia, ma túy...

Thầy Nông Ngọc Xô cũng khẳng định: “Do làm tốt công tác tuyên truyền trước kỳ nghỉ tết nên rất nhiều năm nay nhà trường không có học sinh vi phạm an toàn giao thông tại địa phương, không vi phạm pháp luật, đặc biệt là không sử dụng, vận chuyển chất nổ, chất ma túy”. Tuy vậy, các thầy cô trong trường không bao giờ chủ quan, lơ là việc nhắc nhở, phân tích, vận động các em học sinh thực hiện tốt nội quy, quy chế nhà trường, chấp hành pháp luật.

Cô Nguyễn Thị Hương - giáo viên chủ nhiệm lớp 10D cho biết: “Những ngày cận kề kỳ nghỉ tết, giáo viên chủ nhiệm liên tục quán triệt các em những điều cần thiết... Các em ở trường đều là các em học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nên khi về nhà còn là những tuyên truyền viên vận động gia đình, người thân, bạn bè, họ hàng chấp hành tốt pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhắc nhở các em kỳ nghỉ tết dài nên phải tranh thủ thời gian giúp đỡ gia đình sản xuất”.

Nhà trường là trường nội trú đặc thù nên mỗi kỳ nghỉ tết như một kỳ nghỉ phép, do vậy các thầy cô chủ nhiệm cũng nhắc nhở và yêu cầu các em “trả phép” đúng quy định.

Em Lù Thị Trang - người Dao ở xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên, lớp 11C cho biết: “Hiện giờ chúng em đang được thầy cô tuyên truyền về an toàn giao thông trong dịp tết, các thầy cô cũng nói chúng em không được sử dụng pháo nổ, không được uống rượu bia khi tham gia giao thông, không được vận chuyển sử dụng chất ma túy và phải xuống trường đúng ngày... Em thấy đó toàn là những điều tốt cho bản thân. Chúng em đều chấp hành tốt”.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức cho các em vệ sinh trường lớp, ký túc xá và tổ chức gửi đồ cho học sinh. Năm nào cũng vậy, nhà trường đều phải phân công cán bộ, giáo viên trực trường, trông coi tài sản của nhà trường cũng như tài sản, đồ dùng cá nhân của học sinh. Trước kỳ nghỉ tết, nhà trường còn tổ chức ăn tết, tạo cho các em một không khí vui tươi, phấn khởi và tiếp thêm động lực, động viên các em tiếp tục đi học, phấn đấu cho tương lai tươi sáng.

Nói về công tác đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết, thầy Nông Ngọc Xô cho biết: “Sau những ngày tết, các thầy cô là người phải đến trường chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra phòng học, phòng ở. Cùng với đó, một nhiệm vụ rất quan trọng là chuẩn bị bài giảng, xây dựng kế hoạch giảng dạy”.

Những công việc chuẩn bị cho kỳ nghỉ tết và đón học sinh sau tết ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh hết sức quan trọng và vất vả nhưng những thầy cô ở đây luôn làm tròn trách nhiệm của một người thầy, một người cha, người mẹ của các em với tinh thần “Vì học sinh thân yêu”.

T.B

Các tin khác
Ảnh minh họa - Hùng Cường.

YBĐT - Ngày 28/12/2013, UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định số 2101/QĐ - UBND phê duyệt điều chỉnh giá bán nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình (Yên Bình) đối với Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Yên Bái.

Dự báo trong vài ngày tới, miền Bắc tiếp tục nắng đẹp, với nhiệt độ ban ngày lên đến 20 độ C. Tuy nhiên, ban đêm, nhiệt độ thấp hơn ban ngày tới hơn 10 độ C.

Đại diện các sở, ban, ngành tham gia thảo luận 11 nhiệm vụ của Đề án thực hiện trong năm 2014.

YBĐT - Ngày 15/1, Ban chỉ đạo các Đề án hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động các Đề án Hỗ trợ phụ nữ năm 2013 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2014.

Lãnh đạo Hội phụ nữ tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội năm 2013.

YBĐT - Ngày 15/1, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Lần thứ 7 (mở rộng) liên hiệp phụ nữ tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2011 – 2016) nhằm đánh giá kết quả hoạt động của các cấp hội phụ nữ năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục