Thức cùng mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2014 | 3:08:00 PM

YBĐT - Giáp tết, những con đường, ngõ phố của thành phố Yên Bái trở nên đông vui, nhộn nhịp. Trong khi đó, tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh, không khí làm việc rất nghiêm túc, lực lượng ứng trực, tuần tra luôn đảm bảo 100% quân số, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động kiểm tra công cụ hỗ trợ trước giờ tuần tra.
Cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động kiểm tra công cụ hỗ trợ trước giờ tuần tra.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Vỹ - Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, năm nào cũng trực tiếp cùng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) tham gia ứng trực tại đơn vị, anh đã quen với những cái tết vắng mặt tại gia đình. Khi đứng trước đồng đội thân yêu của mình vào thời khắc giao thừa, anh đều lần lượt bắt tay và ôm chặt động viên từng người mà cũng là một mệnh lệnh: "Lính cơ động còn khó khăn, thiếu thốn nhiều về cơ sở vật chất, nhưng mọi người hãy đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng ta phải sống và làm việc vì sự bình yên cuộc sống của nhân dân".

Tết đến xuân về, khi mọi người cùng gia đình sum họp, cùng nhau du xuân thì lính cơ động vẫn bám chắc bảo vệ các mục tiêu, tăng cường tuần tra, kiểm soát. Thượng tá Vỹ tâm sự: "Đơn vị 80% quân số là CBCS trẻ. Hiện, đơn vị đang nhờ tạm một cơ sở trước đây là xưởng sản xuất đá trắng. Bữa sáng tự túc, trưa và chiều 15 ngàn đồng/bữa. Có 4 phòng ngủ, trung bình mỗi phòng rộng khoảng 30m2 kê 15 chiếc giường 2 tầng. Mùa đông thì đỡ chứ mùa hè thì nóng lắm. Anh em còn vất vả nhưng tập thể rất đoàn kết, chấp hành nghiêm các nội quy, quy định.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đơn vị thường xuyên nhắc nhở anh em nhất là chiến sỹ trẻ phải hết sức bình tĩnh khi giải quyết vụ việc nhất là những vụ gặp đối tượng có hành vi thách thức gây ức chế, luôn có lời ăn tiếng nói ứng xử đúng mực. Do đó, nhiều năm qua, đơn vị không có CBCS vi phạm kỷ luật, Phòng nhiều năm liên tục được cấp trên khen thưởng".

Dự bữa cơm tập thể giáp tết cùng anh em, thấy mâm cơm cũng khá tươm tất, có cả bánh chưng, dưa hành và nhiều món khác. Mấy chiến sỹ trẻ khoe: "Một tuần nay bữa cơm được bổ sung thêm thực phẩm, mọi người phấn khởi lắm".

Trên đường tuần tra cùng Thượng uý Đỗ Tiến Chinh, người đã gắn bó với Phòng 13 năm, nhà cách cơ quan hơn 2 km nhưng chưa năm nào Chinh về nhà dự bữa cơm tất niên và đón giao thừa với gia đình. Bất chợt tiếng chuông điện thoại vang lên, bên kia đầu dây là giọng nói của cô con gái Đỗ Thuỳ Trang 5 tuổi, hồ hởi: "Bố sao mãi không về ăn cơm? Mẹ mua quần áo mới cho con và em đẹp lắm".

Giọng của Chinh nghẹn lại: "Từ ngày cưới đến nay, bao lần hứa với vợ con là sẽ đưa cả nhà đi xem bắn pháo hoa nhưng chưa năm nào thực hiện được".

Nhìn sang thiếu úy Lý Thế Quỳnh, người quê ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, vợ là giáo viên Trường Tiểu học xã Đại Sơn, tôi bắt gặp những cảm xúc đan xen. Tôi hiểu Quỳnh đang nhớ về tổ ấm của mình, khi người vợ yêu quý vừa sinh cho Quỳnh một cậu con trai. Giờ này cũng còn rất nhiều gia đình của lính cảnh sát cơ động ngóng chồng, chờ, lo lắng theo từng bức chân của các anh.

Khoảnh khắc giao thừa với những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu cũng là thời điểm lực lượng cảnh sát cơ động bận rộn nhất. Hệ thống thông tin liên lạc liên tục bị tắc nghẽn, vì thế việc sử dụng bộ đàm để đảm bảo công tác tuần tra bảo vệ, khi xử lý những vụ việc cũng trở nên căng thẳng hơn. Tuy nhiên, ngày tết xử lý các lỗi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, vượt tín hiệu đèn giao thông, chở quá người quy định… các anh cũng chủ yếu nhắc nhở, hạn chế thấp nhất các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự phức tạp xảy ra.

Vừa "cương" lại vừa "nhu", rắn rỏi khi làm nhiệm vụ, thân thiết khi đồng đội ngủ chung giường đêm đông, một cái tết lại đến như bao tết đã qua, lính cơ động chính là những chiến sĩ "thức cùng mùa xuân".

Bảo Dung

Các tin khác
Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2014.

YBĐT - Ngày 17/1, Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Số đồ chơi hình

Trong lúc các học sinh đang vui đùa trước cổng trường thì món đồ chơi bất ngờ phát nổ. Hóa chất trong đồ chơi (xuất xứ Trung Quốc) thoát ra làm hơn 30 học sinh phải nhập viện vì khó thở, nôn ói.

Tuy nhiên, khoảng ngày 27-28/1/2014

Dự báo dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới, người dân cả 3 miền đều được du xuân trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu Bộ Y tế cần quyết liệt chỉ đạo thực hiện các biện pháp ngăn ngừa phòng chống sự xâm nhập bệnh dịch từ quốc tế vào Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục