Xuân ấm nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2014 | 3:18:27 PM

YBĐT - Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện Yên Bình (Yên Bái) đã và đang có nhiều việc làm thiết thực, chăm lo cho các gia đình chính sách, người tàn tật, hộ nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… đảm bảo “Mọi nhà, mọi người cùng vui xuân, đón tết đầm ấm, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm”.

Đồng chí Dương Văn Tiến (bên phải) - Bí thư Huyện ủy tặng quà gia đình thương binh Nguyễn Ngọc Nhân ở thôn 2, thị trấn Yên Bình.
Đồng chí Dương Văn Tiến (bên phải) - Bí thư Huyện ủy tặng quà gia đình thương binh Nguyễn Ngọc Nhân ở thôn 2, thị trấn Yên Bình.

Trong ngôi nhà sàn một gian hai chái khang trang, chị Bàn Thị Quê ở thôn 5, xã Yên Thành không kìm được những dòng nước mắt. Chồng không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông, để lại cho chị ba đứa con thơ dại trong khi bản thân chị ốm yếu, không nhanh nhẹn như người khác. Hàng ngày, chị đánh bắt cá tôm, đi làm thuê những việc nhẹ nhàng nên công cán cũng chẳng đáng là bao. Khốn khó cứ quẩn quanh với cuộc sống của bốn mẹ con. Mỗi khi mẹ con chị gặp khó khăn, Hội Phụ nữ xã cùng bà con chòm xóm sẵn lòng sẻ chia, giúp đỡ bằng cả vật chất lẫn tinh thần.

Đặc biệt, có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, chị Quê đã làm được ngôi nhà sàn bê tông trị giá trên 50 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ một phần, còn lại anh em, dòng họ và cộng đồng dân cư đóng góp. Nhân dân thôn 5 cũng đã ủng hộ vật liệu và huy động 70 ngày công giúp mẹ con chị làm nhà. Tết này, mẹ con chị được đón tết trong ngôi nhà khang trang.

Chị Quê xúc động: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mà những người nghèo như tôi mới làm được nhà và có tiền sắm tết cho các con. Mẹ con tôi chỉ biết nói lời cảm ơn chân thành nhất!”. Có cùng niềm vui, hộ bà Hoàng Thị Mơ - mẹ liệt sỹ ở thôn Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Kiên cũng được đón xuân mới trong ngôi nhà mới. Mẹ Mơ nghẹn lời: “Tôi ơn Đảng, ơn Nhà nước và tất cả mọi người đã giúp tôi làm được nhà mới! Năm nay, gia đình tôi đón tết sẽ vui hơn”.

Yên Bình hiện có 1.055 đối tượng người có công, 2.577 đối tượng bảo trợ xã hội, trên 19.700 khẩu nghèo, trên 11.000 khẩu cận nghèo. Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình cho biết: “Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo và giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, nhất là mỗi dịp tết đến xuân về luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện chu đáo. Tết này, Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, vận động giúp đỡ để tất cả các đối tượng này có điều kiện ăn tết trong không khí đầm ấm, an toàn, tiết kiệm”.

Huyện đã chỉ đạo tất cả các địa phương khẩn trương tiến hành rà soát, nắm chắc số hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc chi trả chế độ cho các đối tượng, tránh nhầm lẫn và sai sót.

 

Đoàn viên thanh niên xã Vĩnh Kiên giúp gia đình thân nhân liệt sĩ Nguyễn Khắc Chương ở thôn Ba Chãng vệ sinh nhà ở, vườn cây. (Ảnh: Hải Yến)

Tết năm nay, bên cạnh tiền, quà của Chủ tịch nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái trao tặng, Yên Bình trích nguồn ngân sách địa phương và Quĩ “Ngày vì người nghèo” của huyện tặng gần 400 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp tặng thêm quà cho hộ nghèo, cận nghèo. Yên Bình chỉ đạo tất cả các địa phương, ban, ngành, đoàn thể của huyện tùy điều kiện từng nơi để có nhiều hoạt động chăm lo các gia đình đối tượng chính sách bằng cả vật chất lẫn tinh thần.

Bảo Ái những ngày cuối năm, mặc dù tất bật trăm công nghìn việc nhưng Đảng bộ, chính quyền xã vẫn tập trung chỉ đạo các hoạt động chăm lo tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Đồng chí Đặng Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã cho hay: “Thực hiện chỉ đạo của huyện, ngay từ đầu tháng 1 năm 2014, xã đã chỉ đạo tất cả 16 thôn rà soát, tổng hợp số hộ nghèo, gia đình chính sách. Đối với 57 hộ gia đình chính sách, người có công, địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà mỗi suất trị giá 100.000 đồng; hỗ trợ 3 hộ bị hỏa hoạn, tai nạn rủi ro ở thôn Ngòi Mấy, Ngòi Nhầu, Ngòi Ngần mỗi hộ 500.000 đồng; tặng quà 23 hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội mỗi suất 100.000 đồng”.

Xã cũng đã chỉ đạo các đoàn thể, đơn vị trường học thăm hỏi, động viên, tặng quà một số hộ gia đình chính sách tiêu biểu đồng thời tổ chức học sinh tới giúp đỡ 15 gia đình chính sách neo đơn quét dọn, vệ sinh nhà ở.

Bệnh binh Hoàng Văn Quyền ở thôn An Bình là hộ khó khăn của xã. Vừa qua, có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng dân cư, ông đã làm được ngôi nhà sàn ba gian khang trang, trị giá trên 40 triệu đồng. Chính quyền địa phương cũng đã huy động thôn xóm góp công, góp sức, góp tiền giúp ông làm nhà. Ông Quyền nói: “Tôi sẽ động viên, bảo ban con cháu gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm chỉ làm ăn để nhanh chóng thoát nghèo. Đó là cách tốt nhất để tôi trả ơn những người đã đùm bọc, sẻ chia và giúp đỡ tôi!”.

Xã vùng ba Yên Thành có tới 98% đồng bào Dao sinh sống. Đón tết năm nay, đời sống của người dân đã khấm khá hơn nhưng nơi đây vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện với hơn 400 hộ nghèo. Đảng ủy, chính quyền xã đã trích ngân sách địa phương hơn 3 triệu đồng mua quà thăm hỏi, động viên 20 gia đình chính sách. Riêng các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Yên Thành có kế hoạch mua gạo hỗ trợ ăn tết. Tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện những ngày này đều khẩn trương tập trung thực hiện công tác chăm lo tết cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo với cố gắng cao nhất.

Đặc biệt, giúp các gia đình chính sách khó khăn có nhà ở khang trang, Yên Bình trích từ nguồn Quĩ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện gần 200 triệu đồng hỗ trợ 30 gia đình chính sách làm nhà mới. Hiện tại, toàn bộ số nhà này đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Ông Bùi Xuân Chiến, bệnh binh ở thôn Hàm Rồng, xã Bạch Hà bày tỏ: “Gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang đón xuân mới là nhờ có Đảng, Nhà nước hỗ trợ cùng sự giúp sức của Đảng ủy, chính quyền địa phương và bà con lối xóm”.

Trong tình yêu thương và sẻ chia của cả cộng đồng, các hộ gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, trẻ em khó khăn... của Yên Bình đều được vui xuân, đón tết ấm nghĩa tình với một niềm tin vào ngày mai tươi sáng...

Những ngày tới, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể huyện Yên Bình sẽ thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp tết cổ truyền dân tộc.

Các đoàn sẽ trao 49 suất quà tết của Chủ tịch nước, mỗi suất trị giá 400.000 đồng cho thương, bệnh binh nặng, mẹ của 2 liệt sỹ và trao 1.198 suất quà cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công, mỗi suất trị giá 200.000 đồng; trao gần 200 suất quà của huyện với mức 300.000 đồng/suất cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện trao 50 suất quà của tỉnh trị giá 20 triệu đồng cho 50 đối tượng là hộ nghèo, hộ giáo dân nghèo và có 150 hộ nghèo khác được nhận quà của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, trị giá 300.000 đồng/suất.

Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân huyện cũng tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà một số gia đình chính sách tiêu biểu và cứu tế các gia đình hội viên, đoàn viên gặp khó khăn, hoạn nạn.

Kiều Mười

Các tin khác
Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu sơ chế thực phẩm tươi sống.

YBĐT - Để đảm bảo người dân đón tết an toàn, mạnh khỏe, Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch "Bảo đảm ATVSTP Tết Nguyên đán năm 2014".

Cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động kiểm tra công cụ hỗ trợ trước giờ tuần tra.

YBĐT - Giáp tết, những con đường, ngõ phố của thành phố Yên Bái trở nên đông vui, nhộn nhịp. Trong khi đó, tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh, không khí làm việc rất nghiêm túc, lực lượng ứng trực, tuần tra luôn đảm bảo 100% quân số, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.

Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2014.

YBĐT - Ngày 17/1, Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Số đồ chơi hình

Trong lúc các học sinh đang vui đùa trước cổng trường thì món đồ chơi bất ngờ phát nổ. Hóa chất trong đồ chơi (xuất xứ Trung Quốc) thoát ra làm hơn 30 học sinh phải nhập viện vì khó thở, nôn ói.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục