Học cấp 3 có thể chỉ còn 2 năm
- Cập nhật: Thứ năm, 28/8/2014 | 8:25:17 AM
Theo một trong 2 phương án đổi mới hệ thống giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sẽ thêm 1 năm ở bậc trung học cơ sở và bớt 1 năm ở bậc trung học phổ thông (10 năm giáo dục cơ bản+2 năm trung học phổ thông).
Theo một trong 2 phương án của Bộ Giáo dục thì sẽ tăng thêm 1 năm ở trung học cơ sở và rút 1 năm ở trung học phổ thông.
|
Các phương án đổi mới hệ thống giáo dục
Tại phiên họp thứ nhất của Ủy ban Đổi mới giáo dục và đào tạo vừa được tổ chức ngày 26/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong Nghị quyết 29/NQ-TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo có nêu trước mắt giữ cơ bản hệ thống giáo dục nhưng có những vấn đề cần phải xem xem xét ngay vì liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Theo đó, đối với giáo dục phổ thông thì chương trình, sách giáo khoa sẽ đổi mớitheo định hướng tích hợp ở dưới, phân hóa ở bên trên, sâu theo năng khiếu. Bậc giáo dục đại học thì có phân loại thành Đại học nghiên cứu, ứng dụng, thực hành, đáp ứng 2 yêu cầu, đó là tương thích quốc tế; đảm bảo tính liên thông mở để xây dựng xã hội học tập suốt đời.
Trong báo cáo định hướng đổi mới hệ thống giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất và phân tích về những ưu điểm, hạn chế 2 phương án, là Phương án giữ nguyên hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay (9 năm giáo dục cơ bản + 3 năm trung học phổ thông); phương án thêm 1 năm ở bậc trung học cơ sở (10 năm giáo dục cơ bản+2 năm trung học phổ thông).
Trong khi đó, hệ thống giáo dục đại học sẽ được phân loại theo 2 hướng: Nghiên cứu và nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành; đồng thời sẽ hình thành một số trường đại học triển khai cả chương trình đào tạo theo cả 2 hướng trên.
Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa
Góp ý về đổi mới chương trình và sách giáo khoa để trình Quốc hội xem xét, các thành viên Ủy ban đồng tình với chủ trương tách riêng hai khâu này. Từ đó, cho phép một chương trình có thể có nhiều bộ sách giáo khoa, còn chương trình là căn cứ kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục.
Ngoài việc biên soạn chương trình chuẩn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xin ý kiến về phương án Bộ trực tiếp biên soạn bộ sách giáo khoa mẫu, sau đó huy động các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn; hoặc ngay từ đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thực hiện kiểm định chất lượng các bộ sách giáo khoa được biên soạn. Tại phiên họp, nhiều thành viên bày tỏ sự quan tâm đối với chủ trương áp dụng triển khai bộ sách giáo khoa mới đồng loạt ở các lớp học thay cho cách làm cuốn chiếu trước đây, mất nhiều thời gian hơn.
Về chương trình ở bậc giáo dục phổ thông, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được tập trung đổi mới ở từng cấp học theo hướng tăng cường các môn và chủ đề tích hợp ở tiểu học và trung học cơ sở; phân hóa mạnh với việc tăng các môn tự chọn, giảm số môn bắt buộc ở trung học phổ thông. Số chủ đề và các hoạt động giáo dục trải nghiệm tự chọn được tăng lên nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh, tạo tiền đề để phân luồng sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.
(Theo VnMedia)
Các tin khác
Con số trên được nêu tại Hội nghị thực hiện chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tổ chức ngày 27/8.
YBĐT - Ngày 27/8, Việt kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014 được phát động trên phạm vi cả nước từ ngày 29/9/2014 đến hết ngày 5/10/2014.
YBĐT - Năm học 2014 - 2015, toàn huyện Văn Chấn có 123 đơn vị trường học và cơ sở giáo dục với trên 31.000 học sinh ở các cấp học. Huyện đã chỉ đạo các trường khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, huy động học sinh ra lớp đầy đủ, đảm bảo tỷ lệ học sinh chuyên cần ngay từ những ngày đầu năm học.