Vui, buồn kinh doanh ăn uống
- Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2014 | 3:01:01 PM
YBĐT - Hiện nay, khi đời sống kinh tế ngày càng được nâng cao, nhu cầu về ăn uống cũng được đông đảo mọi người quan tâm. Theo đó, các quán ăn uống ngày càng phát triển đa dạng, từ các quán cơm bình dân đến những nhà hàng đặc sản, hải sản, lẩu cao cấp...
|
Chất lượng tạo uy tín
Dạo quanh thành phố Yên Bái, ai cũng dễ dàng nhận thấy các hàng ăn ngày càng xuất hiện nhiều. Đó có thể là quán nhỏ làm bánh rán, bánh quẩy, bánh mì, xúc xích nướng đến các quán cơm bình dân, nhà hàng cao cấp... đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Có thể điểm tên các địa chỉ ẩm thực hấp dẫn thực khách như Nhà hàng Cá sông, Nhà hàng Tùng Dương, Quán cá Thu Sang, Quán chó mẹt đường Quang Trung, Nhà hàng Tây Bắc, Nhà hàng Duyên Quý, Nhà hàng Minh Đức... đã có mặt hàng chục năm nay. Phải thừa nhận rằng, sự tồn tại và phát triển của các nhà hàng đó là nhờ sự giữ gìn uy tín, chất lượng và liên lục đổi mới.
Bà Nguyễn Thị L - chủ một quán lòng lợn cho biết: “Mặc dù lúc này kinh tế đang khó khăn nhưng hàng ăn của gia đình vẫn hoạt động thuận lợi. Nhờ có hàng ăn này mà nhà tôi đã xây được nhà, con cái được đi học đến nơi đến chốn. Tương lai tôi sẽ tiếp tục mở rộng quán ăn ngoài chợ để phục vụ cả các bà nội trợ hàng ngày”. Hỏi bí quyết kinh doanh ngày càng phát triển, bà không ngần ngại trả lời: “Muốn giữ chân khách hàng trước tiên là phải giữ uy tín của quán. Yếu tố chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, tiếp đó là tính toán nhu cầu, khả năng chi trả của khách hàng đến đâu để có giá hợp lý, nữa là thái độ phục vụ luôn vui vẻ, nhiệt tình”.
Kem tươi, trà sữa chân trâu, đồ ăn nhanh của Nhà hàng NewOne cũng rất có uy tín. Mặc dù trên địa bàn thành phố hiện có rất nhiều quán cùng kinh doanh mặt hàng này nhưng nơi đây vẫn là địa chỉ thu hút được nhiều bạn trẻ. Quán đã mở thêm hai địa điểm mới là NewOne1 và NewOne2. Chủ quán NewOne cho biết: “Tôi đã mở quán được vài năm, khách hàng đều là người trẻ và các bạn học sinh. Do vậy, tôi luôn tính toán làm sao để các sản phẩm của mình có giá bình dân nhất bên cạnh chất lượng và hình thức không thể xem nhẹ vì đối tượng này luôn muốn khám phá, tìm cái mới. Tôi cũng kết hợp với cả việc bài trí không gian, âm nhạc để bạn trẻ đến đây cảm thấy thực sự dễ chịu, thoải mái, tận hưởng thời gian khi được thư giãn cùng bạn bè”.
Khó khăn nên dang dở
Kinh doanh ăn uống cũng có thành, có bại như bao nghề kinh doanh khác trong nền cơ chế kinh tế thị trường. Vì vậy, cũng không ngạc nhiên khi mà chẳng ít nhà hàng cứ xuất hiện rồi biến mất, biến mất rồi lại xuất hiện...
Một người dân ở một trục đường đẹp của thành phố Yên Bái cho biết, quán ăn sát cạnh nhà mình đã vài lần đổi tên nhưng vẫn không có khách. Chủ quán có mối quan hệ rộng với nhiều cơ quan, đông bạn bè nên thời gian đầu cũng khá đông khách. Tuy có địa điểm đẹp, thuận tiện nhưng quán lại khó mở rộng, phòng ăn hẹp, thay đổi đầu bếp liên tục nên dần mất khách. Mặc dù đã ba lần đổi tên nhưng vẫn không có khách đến, quán đóng cửa, chỉ còn lại biển treo.
Bà Nguyễn Thị T ở phường Đồng Tâm - một người kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực ăn uống cho hay: “Tôi quyết định đóng cửa hàng, chờ cơ hội để chuyển sang làm nghề khác. Làm hàng ăn bây giờ thực sự khó khăn, giá cả leo thang, người ăn thì yêu cầu thay đổi liên tục, trong khi đó giá gas, tiền thuê nhà, tiền thuê đầu bếp... đều tăng chóng mặt, tiền lãi không đủ quay vòng, nếu tiếp tục làm ăn thì phải vay nợ ngân hàng, không biết bao giờ mới trả được”.
Còn ông Hoàng Trọng K giãi bày: “Gần 25 năm làm dịch vụ ăn uống, tôi thấy chưa bao giờ khó khăn như hiện nay. Sở thích, nhu cầu thay đổi đa dạng món ăn, thưởng thức của khách khiến tôi không theo kịp. Tôi quyết định bỏ ngành ăn uống này để tìm hướng làm ăn mới”.
Chị H - chủ một nhà hàng chia sẻ: “Tôi đầu tư làm dịch vụ ăn uống này cũng hơn 2 tỷ đồng để xây nhà hàng, mua sắm trang thiết bị, trang trí, thuê nhân viên, đầu bếp... Vậy mà khi mở quán, khoảng ba tháng đầu là có khách, sau đó thưa dần, đến nay thì tôi đã bắt đầu lo lắng thực sự vì không có khả năng trả nợ ngân hàng”.
Rõ ràng, sự tồn tại và phát triển của ngành hàng kinh doanh ăn uống phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, có một yếu tố quan trọng đòi hỏi người kinh doanh phải nhạy bén đón bắt nhu cầu, sở thích của khách hàng cũng như luôn phải tự đổi mới.
Nguyễn Thanh
Các tin khác
YBĐT - Từ mô hình bóng điện an ninh ở một vài khu phố, đến nay, phong trào thắp sáng đường làng, xây dựng khu phố văn minh đã lan tỏa ra nhiều thôn bản, khu phố ở huyện Văn Chấn. Sự vào cuộc của các cấp chính quyền và sự tích cực của nhân dân đã tạo nên những bản làng, khu phố an toàn, văn minh.
YBĐT - Là một trong những xã có dân số đông với gần 5.000 nhân khẩu, 87% là đồng bào dân tộc Dao, giao thông cách trở, có những thôn, bản bản cách trung tâm xã gần chục cây số, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa vẫn mang nặng tập quán lạc hậu đã làm công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) của xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên gặp không ít khó khăn.
YBĐT - Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi, đẩy mạnh thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới là những việc làm thiết thực của Hội Nông dân xã Quang Minh (Văn Yên) triển khai tại cơ sở.
Hồi 1 giờ ngày 8/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,7 độ vĩ Bắc; 111,4 độ kinh Đông trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.