Có nên cho trẻ học hè?
- Cập nhật: Thứ tư, 17/6/2015 | 9:42:06 AM
YênBái - YBĐT - Nghỉ hè, học thêm để nâng cao kiến thức, đi tắt đón đầu, vào năm học mới sẽ dễ dàng tiếp thu bài giảng, thành tích học tập sẽ tốt hơn. Hoặc lo sợ nghỉ hè, trẻ chơi nhiều quên bài vở hay cho con học hè để tiện thể nhờ thầy cô trông giữ trẻ... Đó là suy nghĩ của rất nhiều phụ huynh khi kỳ nghỉ hè của con em mình mới bắt đầu được mấy ngày. Vậy, có nên cho trẻ học hè? Câu trả lời là có nhưng không nhất thiết và với kế hoạch hợp lý.
Để trẻ lựa chọn môn năng khiếu vào dịp hè sẽ tạo tâm lý thoải mái và cho trẻ những kỷ niệm tuổi thơ đáng nhớ.
|
Hơn nhau ở học hè?
Mới nghỉ hè được mấy ngày, chị Thu Vân ở phố Đoàn Kết, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã đôn đáo tìm lớp học thêm cho cô con gái mới vừa học xong lớp 1. Chị tìm lớp học Tiếng Anh, Toán, luyện chữ và yêu cầu phải là giáo viên dạy giỏi có tiếng, lớp học chỉ dưới 10 cháu. Chị bảo: “Như thế giáo viên mới quán xuyến được hết các cháu, chứ lớp đông quá, giáo viên không quan tâm được”.
Theo chị Vân, lịch học của con bé dày đặc gần như kín buổi, kín tuần. Khuyên can thì chị gạt đi với lý do: “Hơn nhau là ở học hè, nâng cao kiến thức, thầy cô dạy trước chương trình, vào năm học con mình học sẽ nhàn hơn, biết rồi nên khi học, làm bài sẽ tốt hơn những bạn chưa biết. Trong khi bây giờ, bố mẹ đều bận công việc, chương trình học giờ cũng khác lắm, mình không dạy được con đâu. Cứ cho con đi học thêm với cô giáo sẽ bài bản hơn rất nhiều sẽ yên tâm hơn”.
Chị Thúy Ngọc ở phố Hồng Phong, phường Nguyễn Thái Học có con gái năm học tới sẽ vào lớp 9. Những năm trước, chị còn cho con nghỉ 3 tuần về quê nội chơi, nhưng năm nay sau khi tổng kết năm học ở trường, chị đã đưa cho cô con gái một lịch học kín mít của bốn môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn và Vật lý. Chị đưa ra lý do: “Năm tới cháu sẽ thi vào trường chuyên, nên phải ôn luyện thật sớm. Dù ở lớp cháu cũng xếp trong tốp đầu về thành tích học tập, nhưng học ngay bây giờ thì cháu sẽ học xong chương trình lớp 9 khi hết kỳ nghỉ hè. Vào năm học mới, cháu sẽ ôn luyện nâng cao kiến thức môn thi chuyên và sẽ đạt kết quả tốt hơn”.
Là người không ủng hộ tư tưởng học hè để giỏi hơn các bạn, nhưng chị Trần Thị Hồng, phố Yên Hòa, phường Nguyễn Thái Học vẫn phải cho con theo một số lớp học hè. Bởi chị cho rằng: “Tôi không muốn cho con học hè mà chỉ muốn cho theo một số lớp năng khiếu để con vui thoải mái. Nhưng các bạn trong lớp tham gia học hè đến già nửa, trong khi con tôi không đi học, nên sợ cháu vào năm học mới lại lơ ngơ, tụt hậu nên đành cho đi”.
Muôn vàn lý do được các bậc phụ huynh đưa ra để cho con đi học hè, nhưng tựu chung là kỳ vọng sự học thêm ấy sẽ giúp con cái họ vượt trội hơn các bạn. Đó là tâm lý thành tích, đặt ra quá nhiều mục tiêu cho những đứa trẻ, giống như chúng chỉ đeo được trên vai chiếc cặp 5 - 7kg thì nay cha mẹ cho chúng gánh 10 - 15kg. Liệu có hơn nhau ở học hè không? thì chưa biết, nhưng kết quả trước mắt mà ai cũng thấy là một tâm lý nặng nề với con trẻ.
Học như thế nào để hợp lý
Vậy học hè có thực sự mang lại kết quả tốt đẹp? Đương nhiên, mặt tích cực cũng có, nhưng mặt tiêu cực cũng nhiều. Một số trẻ thu nạp kiến thức quá nhiều sẽ trở nên bão hòa, căng thẳng đầu óc, dẫn đến những căn bệnh về thể chất, tinh thần; hoặc trẻ học nhiều, thuộc làu làu tức thời, nhưng hôm sau lại không nhớ gì cả… Và học trước kiến thức là điều mà các nhà chuyên môn ngành giáo dục khuyến cáo không nên, bởi ảnh hưởng không nhỏ tới tư duy của các em. Với những kiến thức đã biết trước, vào năm học sẽ lơ là bài giảng, thiếu tư duy liên kết. Do vậy, việc học trước kiến thức trong hè sẽ lợi bất cập hại.
Làm thế nào để học hè hiệu quả? Đó cũng là sự trăn trở của rất nhiều phụ huynh. Học mà chơi, chơi mà học là câu trả lời chính xác nhất. Hãy tạo cho con em mình một mùa hè thoải mái, vui tươi, để kỳ nghỉ hè thực sự là một kỳ nghỉ chứ không phải là một học kỳ III. Theo giảng viên Phạm Hoà - Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái: “Cha mẹ cần phải biết năng lực và hiểu tâm lý của con mình. Khi cha mẹ ép con phải học để đạt thành tích này, thành tích kia, là chúng ta đang ép buộc trẻ thực hiện giấc mơ của cha mẹ”.
Cũng theo cô Hoà, không phủ nhận được vai trò của sự khổ luyện, song chỉ đạt được mức nhất định, còn cao hơn nữa ấy là thuộc về năng lực, sở trường của từng em. Ép buộc quá, sẽ gây áp lực cho con. Ngày hè, phụ huynh nên cho con tham gia các lớp năng khiếu, vận động tuỳ sở thích và theo sở trường của con. Còn học kiến thức văn hoá ngày hè, chỉ là ôn luyện kiến thức cũ với lịch học thông thoáng. Phụ huynh cần trao đổi với gia sư về lực học của con, để giáo viên rà soát kiến thức, bù đắp những phần hổng, yếu của trẻ, sau đó mới là các lớp Tiếng Anh, nâng cao...
Cô Hoà khuyên các bậc phụ huynh: “Muốn con nâng cao kiến thức, cha mẹ hãy để con tự trao đổi với thầy cô lựa chọn lịch học. Sau khi kết thúc năm học và trước lịch học nâng cao, nên để khoảng thời gian nhất định cho trẻ thoải mái, nên cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi”. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ lịch học hè của trẻ, trước khi có ý định cho con học trước chương trình. Hãy để trẻ có một mùa hè vui tươi, lành mạnh, nhiều kỷ niệm của tuổi thơ, chứ đừng bắt con phải thực hiện ước mơ của cha mẹ.
Thanh Ba
Các tin khác
YBĐT - Nhằm bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại hàng hóa và nhu yếu phẩm thiết yếu để ứng cứu kịp thời khi có bão lũ xảy ra, Sở Công thương đã sớm triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống lụt bão năm 2015. Sở quyết tâm không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.
YBĐT - Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 19/8 hàng năm là Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Từ đó đến nay, ngày 19/8 hàng năm đã trở thành ngày biểu dương sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ ANTQ đồng thời là dịp tổng kết, đánh giá phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"; kiểm điểm và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.
Nhân dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2015), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã dành cho báo chí cuộc trả lời phỏng vấn xoay quanh các vấn đề về quy hoạch báo chí, đạo đức người làm báo…
Ngày 16/6, bên lề khoá họp thường kỳ lần thứ 29 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm quốc tế về xóa bỏ các hành vi có hại cho trẻ em với sự tham dự của các diễn giả từ các Ủy ban Công ước về Quyền trẻ em (CRC) và Công ước Xóa bỏ phân biệt chống lại phụ nữ (CEDAW), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), đại biểu đại diện khoảng 40 nước và tổ chức quốc tế cùng nhiều tổ chức phi chính phủ.