Nêu cao ý thức phân loại rác thải trong gia đình

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2015 | 2:21:58 PM

YênBái - YBĐT - Lâu nay, đa số chúng ta cho rằng rác thải sinh hoạt là thứ bỏ đi không giá trị, song nếu biết cách phân loại rác tại nguồn sẽ tạo ra nguồn nguyên liệu sản xuất các sản phẩm khác, hoặc chuyển hóa năng lượng và sản xuất các sản phẩm phụ. Theo các chuyên gia môi trường, việc phân loại rác tại nguồn mang lại hiệu quả rất đáng kể cho việc xử lý rác.

Nên hạn chế sử dụng túi nilon hoặc tái sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày.
Nên hạn chế sử dụng túi nilon hoặc tái sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày.

Phần lớn rác thải trong gia đình là thức ăn thừa, rau, củ, quả hỏng, rác nhà bếp, túi nilon, giấy, nhựa, đồ điện... Theo đó, rác thải gia đình có đủ 3 loại rác vô cơ, hữu cơ và độc hại. Nếu biết cách phân loại ngay tại gia đình thì đây chính là nguồn tài nguyên quý giá. Việc phân loại rác trong gia đình thực ra không khó, không phức tạp, không mất nhiều thời gian như mọi người vẫn nghĩ.

Bà Nguyễn Thị Vân tại phố Đoàn Kết, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã được nghe về việc phân loại rác trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng để hiểu rõ cụm từ ấy thì bà cũng chưa thực sự nắm chắc. Tuy vậy, đã rất nhiều năm nay bà đã thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt gia đình nhưng thực hiện theo bản năng của người nội trợ. Sống ngoài mặt phố nên gia đình bà không nuôi gia cầm, gia súc, nguồn thức ăn thừa, rau, củ, quả hỏng của gia đình bà gom vào một chiếc xô có nắp đậy, hằng ngày, bà cho một gia đình xóm trong đến thu về làm thức ăn nuôi lợn.

Bà Vân chia sẻ: “Những thức ăn thừa phí lắm, không ăn được nhưng bỏ đi thì tiếc. Tất cả đều có thể làm thức ăn cho lợn được. Tôi tìm nhà chị trong xóm nuôi lợn gọi ra lấy, thành quen, ngày nào chị ấy cũng đến lấy. Những nhà nuôi lợn, gia cầm rất cần nguồn thức ăn thừa, bớt  được tiền mua thức ăn chăn nuôi, nhưng nhiều người e ngại việc tích thức ăn thừa sẽ gây mất vệ sinh trong gia đình. Nhưng như nhà tôi một chiếc xô có nắp đậy và cuối mỗi ngày người ta đến lấy đi, rồi vệ sinh sạch sẽ không có ảnh hưởng gì”.

Không chỉ có vậy, với những rác thải khác như vỏ lon bia, vỏ chai thủy tinh, giấy, vỏ hộp giấy, túi nilon, chai nhựa không còn sử dụng được... bà Vân gom vào một bao tải rứa, thỉnh thoảng bán đồng nát. Đồ điện tử hỏng trong nhà bà để gọn bán cho người thu mua đồ điện tử hỏng. Đặc biệt, bà Vân có thói quen luôn mang theo chiếc làn khi đi chợ, những chiếc túi nilon được bà sử dụng lại nhiều lần.

Bà Vân chia sẻ: “Túi nilon mình đựng rau trong tủ lạnh, khi rau dùng rồi mình giặt lại chiếc túi phơi khô là có thể tiếp tục sử dụng”. Cách thức phân loại rác của bà Vân đơn giản và hợp lý, tiết kiệm dựa trên những hiểu biết về các loại rác thải trong gia đình.

Phân loại rác hoàn toàn không khó khăn và phức tạp như mọi người vẫn nghĩ. Chỉ cần chú ý là ai cũng có thể làm được và có thể hạn chế việc sử dụng túi nilon. Quan trọng nhất chính là ý thức, trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình trong bảo vệ môi trường.

Minh Tư

Các tin khác

Ngày 11/8/2015, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ ra mắt Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (ASEAN Women’s Circle of Hanoi - AWCH) nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 20 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN.

Ngày 10-8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường những giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong kỳ nghỉ lễ 2-9 sắp tới.

Cảnh quan Trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ.

YBĐT - Sau những ngày mưa dài sũng ướt, mỏng dần mây, trời dần xanh, phố huyện rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công tốt đẹp. Qua độ hai quãng nắng, đôi chặng mưa trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đến địa phận xã Châu Quế Hạ. Thêm chừng mươi phút đi bộ từ lối rẽ xuống của đường cao tốc, chúng tôi đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Châu Quế Hạ.

Lực lượng vũ trang tỉnh biểu diễn võ thuật tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2015.

YBĐT - Một trong những nội dung quan trọng được Đảng ta nhiều lần đề cập trong văn kiện đại hội các kỳ gần đây và tiếp tục được khẳng định nhất quán trong “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020” cũng như được thông qua tại Đại hội lần thứ XI là: “Xây dựng quân đội nhân dân (QĐND) và công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục