Phát huy truyền thống 50 năm, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/11/2015 | 8:49:46 AM

YBĐT - Trong niềm vui chung cùng cả nước kỷ niệm 70 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam, Trường THPT Lý Thường Kiệt long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (16/11/1965 - 16/11/2015) - đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu mốc thời gian lịch sử trong chặng đường phát triển của nhà trường nói riêng và sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) của tỉnh Yên Bái nói chung.

Thầy giáo Trương Thu Ba - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (thứ 5 bên phải) giới thiệu mô hình hạ tầng cơ sở nhà trường.
Thầy giáo Trương Thu Ba - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (thứ 5 bên phải) giới thiệu mô hình hạ tầng cơ sở nhà trường.

Là một trong những trường đầu tiên của cấp học THPT tỉnh Yên Bái, từ ngày đầu thành lập, với quy mô 5 lớp 217 học sinh và 11 thầy cô giáo, trải qua nhiều khó khăn, thử thách, nhà trường ngày một lớn mạnh về quy mô, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng đòi hỏi của từng giai đoạn lịch sử gắn liền với những bước trưởng thành của sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Đến nay, Trường ổn định quy mô 24 lớp, trên 900 học sinh; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, từng bước hiện đại; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tâm huyết với nghề, được đào tạo đạt chuẩn.

Chất lượng giáo dục nhà trường được nâng lên rõ rệt: tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt trên 90%; số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng của trường luôn ở vị trí cao trong khối các trường THPT của tỉnh.

Nhiều cựu học sinh của Trường đã là những nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý, sỹ quan cao cấp, doanh nhân thành đạt... Các thế hệ học sinh của trường đã và đang đóng góp sức lực, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Những năm gần đây, nhà trường đều đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, của Bộ GD và ĐT. Đặc biệt, năm 2015, nhà trường vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ ghi nhận thành tích xuất sắc trong giảng dạy, học tập giai đoạn 2010 - 2015. Đây là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời nhắc nhở mỗi thế hệ giáo viên, nhân viên, học sinh không ngừng đổi mới, vươn lên để xứng đáng với truyền thống nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành của nhà trường.

Những kết quả đã đạt được trong chặng đường vừa qua, có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho nhà trường tiếp tục ổn định và phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Có được kết quả đó, thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân thành phố Yên Bái; sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và sự nỗ lực, kiên trì vượt khó vươn lên, cùng với ý thức trách nhiệm cao, lòng nhiệt tình say mê, tâm huyết của các thế hệ thầy và trò nhà trường để xây nên mái trường THPT Lý Thường Kiệt giàu truyền thống ngày hôm nay.

Tuy vậy, hiện tại và những năm tiếp theo, đứng trước yêu cầu của đổi mới GD và ĐT, nhà trường đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: một bộ phận học sinh của trường có kết quả học tập chưa cao; chất lượng giáo dục mũi nhọn, một số chỉ số về giáo dục còn ở mức thấp so với trung bình của khu vực vùng thuận lợi... Những hạn chế, tồn tại trên, cần sớm có các giải pháp khắc phục. Đồng thời, trong thời gian tới, nhà trường cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT. Tập trung vào xây dựng các mục tiêu cụ thể thực hiện nhiệm vụ GD và ĐT giai đoạn 2015 - 2020; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc đầu tư phát triển nhà trường.

Hai là: Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp, giáo dục thể chất cho học sinh. Tăng cường công tác phối hợp bảo đảm an ninh trật tự trường học, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và có các giải pháp hữu hiệu, sát thực hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Ba là: Tăng cường các giải pháp phù hợp để ổn định quy mô lớp, học sinh và có các giải pháp tốt trong việc chống bỏ học. Đặc biệt quan tâm cải thiện điều kiện dạy và học theo hướng thân thiện, an toàn. Đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, để hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bốn là: Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ngày càng vững mạnh về mọi mặt, hết lòng vì sự nghiệp GD và ĐT. Mỗi cán bộ, giáo viên phải thường xuyên cập nhật thông tin bổ sung kiến thức, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, đạo đức nghề nghiệp, sáng tạo trong công việc, từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Năm là: Tiếp tục củng cố, tăng cường cơ sở vật chất trường học; tập trung nâng cao trách nhiệm trong quản lý và sử dụng hiệu quả; xây dựng khuôn viên nhà trường xanh - sạch- đẹp, bảo đảm môi trường hài hòa, thân thiện.

Tự hào về truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, nhà trường cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Nhà giáo ưu tú, Thạc sĩ Trần Xuân Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD và ĐT 

Các tin khác
Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục