Trường Tiểu học Hạnh Sơn giúp học sinh khuyết tật tự tin, hòa nhập

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2015 | 2:56:29 PM

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Hạnh Sơn (Văn Chấn) vẫn liên tục tiếp nhận và giúp đỡ học sinh khuyết tật đến trường. Có những năm có đến 13 học sinh khuyết tật theo học tại nhà trường, năm học này có 10 em.

Các bạn cùng lớp thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ em Lò Thị Ngoan.
Các bạn cùng lớp thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ em Lò Thị Ngoan.

Mặc dù phải di chuyển nhờ sự hỗ trợ của chiếc nạng gỗ nhưng đó không cản trở nhiều việc em Lò Thị Ngoan - học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Hạnh Sơn (xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn) tham gia các hoạt động đòi hỏi nhiều sự vận động của đôi chân cùng chúng bạn. Những bước di chuyển của Ngoan không chậm hơn chúng bạn là bao.

Giờ ra chơi nào cũng thế, Ngoan đều chơi trò chơi, nô đùa với các bạn một cách rất hồn nhiên, vô tư và thoải mái. Sự tự tin, hòa nhập với bạn bè ấy của Ngoan không chỉ đến từ nghị lực của bản thân em mà còn từ sự động viên, khích lệ của thầy và trò nhà trường.

Lò Thị Ngoan bị khuyết tật vận động bẩm sinh (không có xương đùi chân phải), phải di chuyển nhờ sự hỗ trợ của nạng gỗ. Vượt lên khiếm khuyết cơ thể, Ngoan rất chăm chỉ học hành.

Ở trường, Ngoan nhận được nhiều sự động viên của thầy cô và bè bạn. Trực tiếp cô Hiệu trưởng nhà trường là người đỡ đầu cho em. Em cũng được hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, được các bạn giúp đỡ trong học tập…

Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Hạnh Sơn vẫn liên tục tiếp nhận và giúp đỡ học sinh khuyết tật đến trường. Có những năm có đến 13 học sinh khuyết tật theo học tại nhà trường, năm học này có 10 em.

Các thầy cô giáo đều hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập tốt. Nhà trường còn luôn cổ vũ, khích lệ tinh thần, hỗ trợ đồ dùng học tập cho các em, đồng thời luôn giáo dục các bạn học sinh trong nhà trường chia sẻ, giúp đỡ các bạn là học sinh khuyết tật.

Nhờ đó, các em học sinh khuyết tật thêm tự tin, hòa nhập với bạn bè, nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, trong Ngày quốc tế người khuyết tật mùng 3/12 vừa qua, nhà trường đã tổ chức Lễ kỷ niệm hưởng ứng ngày này dành cho tất cả các học sinh khuyết tật của nhà trường và của xã với nhiều hoạt động ý nghĩa, có sự tham dự của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Cô Phạm Thu Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đây là lần đầu tiên Trường tổ chức một chương trình đặc biệt dành cho học sinh thiệt thòi về thể chất và tinh thần với một mong muốn mang đến những điều tốt đẹp hơn cho những em kém may mắn trong cuộc sống, động viên các em tiếp tục tự tin, hòa nhập với mọi người, vượt mọi khó khăn để sống có ý nghĩa hơn. Đồng thời, cũng mong muốn mọi người cùng chung tay chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh như các em".

Để hưởng ứng Ngày quốc tế người khuyết tật và thể hiện sự chia sẻ với người khuyết tật, ngay từ đầu tháng 11/2015, Trường Tiểu học Hạnh Sơn đã phát động cuộc thi vẽ tranh với chủ đề trẻ khuyết tật dành cho tất cả các em học sinh nhà trường.

Các tác phẩm phản ánh những nhân vật có thật là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc trẻ em khuyết tật cùng ý chí, nghị lực vượt lên hoàn cảnh của các em và sự quan tâm của cộng đồng dành cho các em…

Cuộc thi đã thu hút 470 học sinh của nhà trường tham gia. Chính các em học sinh khuyết tật cũng tự tay vẽ lên những ước mơ của mình. Tại buổi lễ kỷ niệm, nhà trường đã trao giải cho những tác phẩm xuất sắc. Nhưng quan trọng hơn, qua việc tham gia vẽ tranh đã bồi đắp thêm sự quan tâm, cảm thông, sẻ chia với những bạn không may mắn của các em học sinh.

Em Cầm Thị Hòa - lớp 5C thành viên trong nhóm đạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh cho biết: “Trong quá trình thực hiện bức tranh, em quan sát nhiều hơn đến cuộc sống của bạn em định vẽ. Vì thế, em hiểu nhiều về những khó khăn và sự nỗ lực của bạn. Em rất khâm phục các bạn ấy”.

Cũng trong buổi lễ mít tinh, nghị lực của em Lò Thị Ngoan đã được tái hiện bằng phóng sự hình ảnh do chính các thầy cô giáo nhà trường xây dựng và giới thiệu tới toàn thể các em học sinh. Phóng sự ấy một lần nữa đã cho thấy những khó khăn, vất vả và cả những nghị lực vượt khó của em để có thể làm được những công việc như bao người bình thường khác: tự làm việc nhà, tự đi xe đạp đến trường…

"Hãy nhìn vào khả năng của người khuyết tật hơn là nhìn vào khiếm khuyết của họ” là thông điệp mà các thầy cô của Trường Tiểu học Hạnh Sơn muốn gửi gắm qua chính tấm gương của học sinh nhà trường.

Trong suốt thời gian qua, thầy và trò Trường Tiểu học Hạnh Sơn cũng đã cùng nhau chuẩn bị những phần quà ý nghĩa dành cho 10 học sinh khuyết tật của nhà trường trong dịp này.

Cùng đó, các em còn được nhận những phần quà từ những tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Những phần quà tuy nhỏ nhưng phần nào giúp các em cảm nhận sự sẻ chia, quan tâm của nhà trường và cộng đồng xã hội dành cho các em, giúp các em vượt lên khó khăn, tự tin và hòa nhập.

 Hạnh Quyên

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn.

Nếu trong 1-2 năm, cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ thì các cơ quan thẩm quyền xem xét bố trí lại công tác.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái thăm hỏi, động viên gia đình bà Nguyễn Thị Ngó, tổ 62.

YBĐT - Trong những năm qua, công tác từ thiện, nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái quan tâm, chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

Dân quân ở các xã luôn giữ vai trò là lực lượng tại chỗ, quan trọng trong phòng cháy chữa cháy rừng. Ảnh MQ

YBĐT - “Xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn huyện” chính là nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Văn Chấn quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân trong huyện. Theo đó, kết quả đạt được những năm qua trong công t

YBĐT - Đến nay, số đối tượng đã có quyết định hưởng trợ cấp 1 lần Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Trấn Yên  là 2.738 với tổng kinh phí chi trả gần 11 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục