Điểm sáng trong công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2016 | 9:30:00 AM

YBĐT - Năm 2015, Cường Thịnh là một trong 4 xã của huyện Trấn Yên không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có những thôn duy trì từ 5 đến 10 năm liên tục không có trường hợp nào vi phạm Pháp lệnh Dân số.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Trấn Yên kiểm tra công tác dân số tại thôn Đầm Hồng, xã Cường Thịnh.
Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Trấn Yên kiểm tra công tác dân số tại thôn Đầm Hồng, xã Cường Thịnh.

Cường Thịnh đã trở thành điểm sáng trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) của huyện Trấn Yên.

Ông Lương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cường Thịnh cho biết: “Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn xác định công tác DS/KHHGĐ là bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của địa phương; là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân, từng gia đình và cộng đồng. Việc không sinh con thứ 3 và thực hiện các chính sách về DS/KHHGĐ được đưa vào nghị quyết thực hiện của Đảng bộ xã. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là chỉ tiêu trong phát triển kinh tế, xã hội”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức của người dân xã Cường Thịnh về chính sách DS/KHHGĐ được nâng lên, làm thay đổi hành vi của đại bộ phận nhân dân, góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong công tác DS/KHHGĐ. Bám sát thực tế, chính quyền xã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ và lên kế hoạch hoạt động thường xuyên.

Trong đó, cán bộ chuyên trách, cộng tác viên tại 7 thôn phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, ban chi ủy, ban công tác mặt trận các thôn cùng vào cuộc. Việc tuyên truyền, tư vấn, thực hiện các chính sách DS/KHHGĐ tại địa phương được triển khai thường xuyên; các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) được cung cấp kịp thời, đầy đủ theo từng nhu cầu và đạt hiệu quả tích cực.

Công tác vận động, tuyên truyền được tổ chức theo nhóm, tư vấn trực tiếp tại các hộ và được lồng ghép trong các buổi họp thôn, họp đoàn thể. Tài liệu, tờ rơi được phát trực tiếp cho đúng đối tượng đang trong độ tuổi sinh đẻ nhằm cung cấp kiến thức CSSKSS.

Hàng năm, việc ký cam kết về thực hiện các chính sách dân số, không sinh con thứ 3 được ký giữa các hộ với thôn và giữa thôn với xã. Cộng tác viên các thôn, ngoài việc tuyên truyền, vận động còn luôn theo dõi, nắm tình hình biến động dân số trong khu vực cũng như việc cập nhật thông tin, số liệu báo cáo thường xuyên. Rà soát các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa thực hiện các biện pháp tránh thai để tuyên truyền, vận động.

Đầm Hồng là một trong 3 thôn đặc biệt khó khăn của xã Cường Thịnh, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới chiếm tới 43%. Mặc dù đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, song đây lại là một trong những thôn điển hình về làm tốt công tác DS/KHHGĐ.

Thôn Đầm Hồng có 72 hộ, 255 khẩu và có 47 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm đạt trên 80%. Có được kết quả này là do, Ban Chi ủy, Ban công tác Mặt trận thôn xác định để phát triển kinh tế, trước hết phải ổn định, nâng cao chất lượng dân số.

Qua đó, thôn đã thống nhất, đưa nội dung không sinh con thứ 3 vào quy ước, hương ước của thôn, 100% các gia đình, nhất là các cặp sinh con một bề đều đồng lòng ký cam kết thực hiện. Cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số hay trưởng thôn không phải can thiệp sâu một trường hợp nào có ý định sinh con thứ 3. Từ ý thức tự giác của mỗi người, mỗi gia đình thực hiện KHHGĐ đã làm nên thành tích chung của thôn. Hơn 10 năm qua, Đầm Hồng không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Tờ rơi được phát trực tiếp cho đối tượng đang trong độ tuổi sinh đẻ nhằm cung cấp kiến thức CSSKSS. 

Gia đình chị Đoàn Thị Lương là một trong những hộ điển hình trong thôn thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ, phát triển kinh tế bền vững của xã, thôn. Hai con của chị đều chăm ngoan, học giỏi, cháu lớn đang theo học đại học tại Hà Nội, cháu thứ hai đang học THCS. Được biết, trước đây gia đình chị Lương thuộc diện hộ nghèo, nay đã vươn lên trở thành một trong những hộ khá của xã.

Chị Lương tâm sự: “Lúc đầu, cứ nghĩ đẻ nhiều con cho vui nhà vui cửa, sau khi sinh cháu thứ hai, được tham gia các buổi sinh hoạt về dân số và được mọi người thuyết phục, giải thích, tôi đã hiểu về những tác hại đối với người mẹ khi sinh nhiều con. Vợ chồng tôi đã thông suốt, nên quyết tâm dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt, dồn sức tập trung phát triển kinh tế”.

Hiện nay, ở Cường Thịnh có trên 600 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 và trên 500 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có hơn 100 cặp vợ chồng sinh con một bề. Hàng năm, xã có gần 90% các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Công tác cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được chú trọng, thuận lợi, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Tốc độ gia tăng dân số được kiểm soát, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở xã hiện ở mức 1%.

Các biện pháp tuyên truyền, vận động và thực hiện các dịch vụ KHHGĐ cho nhân dân được tiến hành đồng bộ. Đặc biệt, sự phối hợp vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, đã làm cho công tác DS/KHHGĐ ở Cường Thịnh có chuyển biến tích cực, nhiều thôn giữ vững thành tích từ 5 đến 10 năm không có người sinh con thứ 3, đưa Cường Thịnh trở thành điểm sáng trong công tác DS/KHHGĐ của huyện Trấn Yên.

Vũ Đồng

Các tin khác
Thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn đăng ký dự thi trước khi khai hồ sơ

Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 từ ngày 01/4/2016 đến ngày 30/4/2016. Vậy hồ sơ đăng ký dự thi gồm những gì? Thí sinh cần lưu ý những quy định sau đây.

Ngày 31/3, theo thông tin từ Trung ương Đoàn Thanh niên, chương trình Tuần lễ Thanh niên ASEM (Diễn đàn hợp tác Á-Âu) năm 2016 kết hợp với Hội nghị mô phỏng Hội nghị Cấp cao ASEM với chủ đề “Hành động mạnh mẽ hơn để giải quyết thách thức đói nghèo” sẽ diễn ra tại Hà Nội và Quảng Ninh từ ngày 1-7/4.

YBĐT - Nhân viên Bưu điện văn hóa xã ở Yên Bái đang dần trở thành nhân viên bán hàng tiêu dùng xã hội, hoặc trở thành người tuyên truyền nhân dân địa phương tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tự nguyện.

Toàn cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng 31/3, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án nhà ở tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai Đề án hỗ trợ gia đình chính sách và hộ nghèo về nhà ở từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục