Để người lao động có "Quyền lợi đảm bảo phúc lợi tốt hơn"

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2016 | 3:12:06 PM

YBĐT - Nhân Tháng Công nhân (TCN) năm 2016 - năm thứ 5 triển khai tổ chức TCN theo Thông báo Kết luận số 77-TB/TW ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, phóng viên (P.V) Chuyên trang "Lao động và Công đoàn" có cuộc trao đổi với đồng chí Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái về kết quả nổi bật trong 5 năm qua và giải ph

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái (thứ tư bên phải) và đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ nhất bên phải) trao hỗ trợ làm nhà
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái (thứ tư bên phải) và đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ nhất bên phải) trao hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn" cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân 2016.

P.V: Đồng chí có thể khái quát về kết quả nổi bật sau 5 năm triển khai TCN trên địa bàn tỉnh Yên Bái?

Đồng chí Vương Văn Bằng: Yên Bái hiện có 1.128 công đoàn cơ sở (CĐCS), với gần 40 ngàn đoàn viên. 5 năm qua, thực hiện kết luận số 77 của Ban Bí thư trung ương Đảng, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Yên Bái, LĐLĐ tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức tốt các hoạt động trong TCN. Việc triển khai TCN đã thực sự đi vào nề nếp.

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân, làm cho người sử dụng lao động nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của TCN nhằm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ).

P.V: Xin đồng chí cho biết, những hoạt động cơ bản và nét mới trong TCN năm 2016?

Đồng chí Vương Văn Bằng: Với đặc thù của một tỉnh miền núi đời sống của CNVCLĐ còn nhiều khó khăn, thực hiện sự chỉ đạo, định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh Yên Bái, căn cứ vào điều kiện thực tế, TCN năm nay, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức một số hoạt động mới có ý nghĩa sâu sắc đối với CNVCLĐ trong tỉnh. Trong đó, tập trung truyên truyền kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5 đúng với kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ký Sắc lệnh 56 quy định NLĐ được nghỉ làm việc và có hưởng lương trong ngày Quốc tế Lao động.

Lần đầu tiên Yên Bái chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với NLĐ tổ chức hoạt động “Cảm ơn NLĐ” để ghi nhận sự đóng góp của NLĐ đối với doanh nghiệp, địa phương, xã hội; động viên NLĐ gắn bó lâu dài với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức tháng hành động để NLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” hướng đến việc ngày càng có nhiều NLĐ được làm việc trong môi trường tốt.

LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức tốt các hoạt động thiết thực như: động viên thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức bán hàng giảm giá, trả góp cho CNLĐ, tư vấn pháp luật và trao tặng tủ sách pháp luật cho CNLĐ trong các doanh nghiệp; UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và thực hiện TCN năm 2015.

 LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ 5 gia đình CNVCLĐ làm nhà “Mái ấm công đoàn”, mỗi gia đình được hỗ trợ 25 triệu đồng và tặng 57 suất quà mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng cho 57 công nhân lao động nghèo. Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 100% đơn vị tổ chức một hoạt động trọng tâm như: tọa đàm, mít tinh kỷ niệm, đối thoại, hội diễn văn nghệ, giải thể thao chào mừng. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà gần 200 trăm đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền trên 70.000.000 đồng.

P.V: Phương hướng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn trong TCN những năm tiếp? Thưa đồng chí!

Đồng chí Vương Văn Bằng: TCN những năm tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng nghị quyết đại hội Đảng các cấp; triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động thực hiện Kết luận 79 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; đào tạo, bồi dưỡng phát triển và phát huy quyền làm chủ của NLĐ; chuyển hướng mạnh mẽ phương thức hoạt động, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn cho NLĐ, đặc biệt là hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ"; chủ động nắm, đề xuất với Đảng, chính quyền, Tổng LĐLĐ triển khai các giải pháp góp phần thực hiện những cam kết của Việt Nam trong Hiệp định TPP về lao động và công đoàn trên địa bàn tỉnh; căn cứ những quy định của pháp luật về quyền, lợi ích của NLĐ và văn hóa doanh nghiệp; CĐCS đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” cho NLĐ so với năm trước, thông qua các việc làm cụ thể: đối thoại hoặc thương lượng tập thể đưa nội dung đảm bảo bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất là 15.000 đồng; công đoàn tham mưu với doanh nghiệp đầu tư máy móc, thiết bị được đăng ký kiểm định theo quy định của pháp luật, trang bị, bảo hộ lao động giúp NLĐ được làm việc trong môi trường tốt hơn, từ đó họ yên tâm lao động, gắn bó với doanh nghiệp và đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động “Cảm ơn NLĐ”.

Bên cạnh đó, các CĐCS cần chủ động phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, quy định về bảo hiểm thất nghiệp và Luật Công đoàn ở các doanh nghiệp; thực hiện đợt cao điểm phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong TCN, góp phần thực hiện thắng lợi “Năm phát triển đoàn viên”. Đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ưu tú, nhất là CNLĐ trực tiếp sản xuất cho Đảng xem xét, kết nạp...

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và người sử dụng lao động, trong TCN những năm tới, chắc chắn NLĐ sẽ có "Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn".

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Xuân Phạm (thực hiện)

Các tin khác
Hội Thầy thuốc trẻ khám bệnh cho người dân xã Tân Hương.

YBĐT - Ngày 15/5, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ, Sở Y tế tổ chức "Ngày hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng" năm 2016 tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

Tiêm chủng cho trẻ em tại điểm tiêm chủng xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), sáng 14/5.

Ngày 14/5, tại Thanh Hóa, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ míttinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2016 (từ 9-15/5) với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”.

Hiệu trưởng Đại học FPT Đàm Quang Minh trao học bổng cho 3 học sinh lớp 11 xuất sắc.

Global ViOlympic 2016 đã lan tỏa đến 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiêu biểu như Australia, Mông Cổ, Bulgari, Ghana… Hơn 32.000 học sinh đăng ký tham gia, trong đó 3.800 em lọt vào vòng Chung kết quốc tế.

YBĐT – Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2016) và 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2016), tối 14/5, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Liên hoan thiếu nhi vượt khó và tổng phụ trách Đội tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục