Kỳ thi vào lớp 10 năm 2016: Giảm chọn trường, chọn lớp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2016 | 9:24:16 AM

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra. Có nhiều thay đổi trong tuyển sinh năm nay như toàn tỉnh sẽ có 7 trường THPT tổ chức thi tuyển cùng với 2 trường phổ thông dân tộc nội trú và Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, các trường còn lại sẽ tổ chức xét tuyển, phân luồng học sinh, bỏ nguyện vọng 2... Những điểm mới này, sẽ tiết kiệm được chi phí tổ chức thi.

Thí sinh làm bài tại kỳ thi vào lớp 10 năm học 2015 - 2016 thuộc Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
Thí sinh làm bài tại kỳ thi vào lớp 10 năm học 2015 - 2016 thuộc Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Đặc biệt, với trường THPT đại trà, điểm mới bỏ nguyện vọng 2 sẽ giúp lượng đăng ký thi tuyển tại trường đồng đều, giảm thiểu được tình trạng chọn trường, chọn lớp diễn ra khá phức tạp nhiều năm qua.

Tại Trường THPT Lý Thường Kiệt những ngày này, khoảng 300 em học sinh lớp 9 từ các trường THCS trên địa bàn thành phố và một số địa phương của huyện Trấn Yên đang tích cực ôn luyện cho kỳ thi. Thầy Nguyễn Đức Cường – Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của Trường phấn khởi chia sẻ: “Năm nay, kỳ thi vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh sẽ bỏ nguyện vọng 2, do đó lượng học sinh đăng ký thi vào trường cao hơn so với những năm trước. Điều này hứa hẹn chất lượng đầu vào cao hơn và hy vọng thành tích giáo dục mũi nhọn cũng theo đó sẽ được nâng lên”.

Thay đổi mang tính quyết định này, được Sở Giáo dục và Đào tạo đưa ra với mục tiêu nhằm giảm tối đa sự chênh lệch chất lượng đầu vào của các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Từ đó, nhằm giảm thiểu tình trạng chọn trường, chọn lớp tồn tại khá phức tạp lâu nay, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục toàn diện của từng trường, hướng tới sự phát triển đồng đều của các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Em Lê Thị Hoài Thu, phố Hồng Thái, phường Hồng Hà, học sinh Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ: “Năm nay không có nguyện vọng 2 nên sau khi suy nghĩ kỹ lưỡng, em quyết định thi vào Trường THPT Lý Thường Kiệt, bởi nếu không đỗ lần 1 thì em sẽ không có cơ hội được vào trường. Ở lớp em, hầu hết các bạn không đăng kí thi trường chuyên và đều đăng kí thi vào Trường THPT Lý Thường Kiệt”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, cũng như các trường THPT trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Lý Thường Kiệt đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào 10, phân công các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch ôn luyện theo phân khối kiến thức khung của Sở. Nhà trường tổ chức thu hồ sơ từ ngày 20/5 – 25/5 và triển khai theo đúng lịch thi chung của tỉnh. Trường cũng tổ chức 20 buổi ôn luyện 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ cho các học sinh có nhu cầu ôn luyện, tự nguyện đăng kí.

Thầy Cường cho biết thêm: “Nhà trường đã bố trí những giáo viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao để tham gia giảng ôn luyện cho học sinh. Từ đó, kịp thời nắm bắt những học sinh có năng lực nổi trội ở từng môn để có kế hoạch đào tạo mũi nhọn cho nhà trường ngay từ những năm học đầu cấp”.

Năm học 2016 - 2017, Trường THPT Lý Thường Kiệt được giao chỉ tiêu 336 học sinh cho 8 lớp 10. Hai ngày trước thời điểm chốt hồ sơ, nhà trường đã nhận được 200 hồ sơ đăng kí dự thi, Trường THPT Lý Thường Kiệt hoàn toàn tin tưởng vào số lượng học sinh dự thi sẽ vượt xa chỉ tiêu tuyển sinh, từ đó có cơ hội tuyển chọn chất lượng đầu vào do các trường THCS trên địa bàn trả hồ sơ chậm.

Thầy Cường chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ rằng, từ năm học sau, đề nghị phòng giáo dục chỉ đạo các trường THCS trả trước hồ sơ sớm để các học sinh có thời gian nghiên cứu lựa chọn trường; đồng thời, tránh gấp gáp cho các trường THPT khi mà thời gian chốt hồ sơ và lịch thị sát nhau”.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có khoảng 4.000 nghìn học sinh khối lớp 9 tham gia dự thi  và sẽ được tổ chức sớm hơn mọi năm, từ ngày 2/6 - 4/6/2016.

Sự thay đổi trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 ở tỉnh Yên Bái là cụ thể hóa chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo của tỉnh, tiến tới môi trường thực chất, công bằng. Cái được rõ nhất đó là, giảm thiểu tối đa tình trạng chọn trường, chọn lớp vốn phức tạp nhiều năm qua, tiến tới nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo.

Minh Tư

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục