Năm học 2015 - 2016: 4.177 trường thực hiện mô hình trường học mới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/5/2016 | 8:24:41 AM

Ngày 27-5, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án VNEN - thực hiện mô hình trường học mới ở bậc giáo dục tiểu học.

Tiết học theo mô hình mới tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.
Tiết học theo mô hình mới tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.

Từ thành quả của 24 trường thí điểm đầu tiên năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT triển khai mở rộng mô hình trường học mới tại 1.447 trường tiểu học trên cả nước.

Và sau 5 năm thực hiện, năm học 2015 - 2016, cả nước có 4.177 trường tiểu học thực hiện mô hình trường học mới - dự án VNEN, chiếm gần 30% tổng số trường tiểu học trên toàn quốc. Trong đó có 2.730 trường tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình.

Theo yêu cầu của các nhà trường và phụ huynh, Bộ GD-ĐT cũng quyết định thí điểm mô hình trên tại 24 trường THCS ở 6 tỉnh, thành.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh những điểm nổi bật của mô hình này là đổi mới quản lý nhà trường theo hướng dân chủ hóa, xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho giáo viên và tự quản cho học sinh. Hai là tổ chức dạy học theo quy trình thống nhất, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học tích cực.

Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều về mô hình trường học mới, nhưng những ưu điểm thấy rõ khi thực hiện mô hình này là học sinh tự tin hơn, hòa đồng, biết chia sẻ, hợp tác trong học tập và hoạt động.

Giáo viên làm quen với hướng dạy học phát huy tính tự chủ của học sinh, tôn trọng sự khác biệt, khích lệ quá trình tiến bộ của học sinh. Mô hình lớp học thân thiện, những bài học gần gũi hơn với thực tiễn cuộc sống, phát huy được sự hợp tác hỗ trợ của gia đình, nhà trường, cộng đồng cũng là những điểm nổi trội của mô hình này.

Tuy nhiên, mô hình trên cũng vấp phải nhiều khó khăn do nhận thức của cán bộ giáo viên chưa thay đổi, áp lực từ xã hội, từ phụ huynh, khiến nhiều nhà trường phải tìm cách dung hòa giữa mô hình trường học mới và truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều nhà trường, nhiều giáo viên còn chưa hiểu đúng về mô hình, khiến phụ huynh lo ngại, phàn nàn. Một số nơi thực hiện còn hình thức, chưa tạo được chuyển biến thật sự.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp thu kinh nghiệm từ mô hình VNEN để đưa vào dự thảo của điều lệ trường tiểu học, điều lệ trường trung học. Đồng thời bộ sẽ chỉ đạo hoàn thiện, chỉnh lý tài liệu hướng dẫn học - sách giáo khoa hiện nay để phù hợp với chương trình mới, với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa.

(Theo TTO)

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục