“Tổ ấm không khói thuốc”  của phụ nữ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2016 | 8:38:56 AM

YBĐT - Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu người đang hút thuốc lá, nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động và bị phơi nhiễm với thuốc lá tại nhà là 59,9%, tại nơi làm việc là 42,6%... Từ những con số đáng báo động trên, tháng 5 năm 2016 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã ra lời kêu gọi phụ nữ xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc”.

Cán bộ Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.
Cán bộ Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội LHPN Việt Nam, đến nay, cùng với phụ nữ cả nước, rất nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã chủ động lên tiếng, khuyên nhủ, vận động người thân không hút thuốc, qua đó, góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của hút thuốc lá thụ động, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Chị Phạm Thị Thu Hà, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Trước đây, chồng tôi hút thuốc lá rất nhiều, trung bình mỗi ngày hết 1 bao. Tôi đã khuyên nhủ nhiều lần nhưng anh ấy nói không thể bỏ vì khi đi ngoại giao, tiếp khách rất khó từ chối. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi đã vận động cả bố mẹ chồng và 2 con cùng lên tiếng để anh ấy bỏ thuốc lá, nhờ vậy mà có hiệu quả. Sau khi bỏ thuốc lá, anh ấy đã tăng cân và da dẻ trở nên hồng hào, mịn hẳn”.

Tương tự chồng chị Hà, chồng chị Đặng Phương Anh - phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cũng từng hút thuốc lá thâm niên và đã nhiều lần phải vào viện để điều trị bệnh phổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, anh đã bỏ hẳn thuốc lá nhờ có sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của vợ.

Anh Hùng (chồng chị Phương Anh) tâm sự: “Tôi phải cảm ơn vợ vì chính cô ấy đã cho tôi thêm quyết tâm, động lực để bỏ thuốc lá. Thay vì ngồi bên ly cà phê cùng điếu thuốc mỗi sáng, giờ thì ngày nào tôi cũng dậy sớm tập thể dục; đồng thời, loại bỏ tất cả những thứ có thể làm tôi nhớ tới thuốc lá như: thay đổi cảnh vật nơi tôi thường ngồi hút thuốc lá, vứt bỏ gạt tàn hút thuốc, tránh gặp mặt những người thường hút thuốc lá chung với mình…”.

Trước những ảnh hưởng và tác hại mà thuốc lá gây ra cho mỗi gia đình, cộng đồng, có thể nói, chính những người phụ nữ trong mỗi gia đình là yếu tố quan trọng, có vai trò không nhỏ trong việc đẩy lùi vấn nạn này. Bằng tình yêu thương, trách nhiệm với chính mình và người thân trong gia đình, các chị em hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu xây dựng 100% “Tổ ấm không khói thuốc”.

Xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc” đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều người bỏ hoàn toàn được thuốc lá hoặc giảm tần suất hút thuốc lá. Đây chính là điều có ý nghĩa thiết thực, bởi không chỉ đảm bảo quyền của những người không hút thuốc lá được hít thở bầu không khí trong lành; giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá; giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong có liên quan đến sử dụng thuốc lá mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế từ không sử dụng thuốc lá.

Theo thống kê của Tổ chức Sức khỏe Thế Giới, tại Việt Nam, 50% nam giới và 3,4% nữ giới hút thuốc lá (cao nhất châu Á), 26% thanh thiếu niên có độ tuổi từ 15 - 24 hút thuốc lá. Trên 40% nam cán bộ y tế và 1,3% nữ cán bộ y tế hút thuốc lá. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10% dân số Việt Nam (nghĩa là vào khoảng 7,5 triệu người Việt Nam) sẽ chết sớm do hút thuốc lá. Cũng theo ước tính của tổ chức này, tới năm 2020, số người Việt Nam chết do sử dụng thuốc lá sẽ nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, lao, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại!

Hồng Oanh

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục