Giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng dạy và học ở Trường THCS Lê Hồng Phong
- Cập nhật: Thứ tư, 21/9/2016 | 12:08:19 PM
YBĐT - Nằm trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái), Trường THCS Lê Hồng Phong luôn được biết đến là một ngôi trường có quy mô lớn, chất lượng giáo dục cao, số học sinh hàng năm từ 1.100 em đến 1.200 em.
Trong những năm qua, nhà trường luôn đặt ra mục tiêu phát huy tiềm năng, nguồn lực sẵn có, tiếp tục khẳng định những thành quả đã đạt được xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh để trở thành đơn vị trọng điểm của ngành giáo dục thành phố Yên Bái và tỉnh.
Trong chiến lược phát triển giáo dục, công tác chỉ đạo chuyên môn luôn được nhà trường xác định là nhiệm vụ then chốt. Trong đó, trước hết là việc xây dựng và phát triển đội ngũ. Chú trọng xây dựng môi trường sư phạm bình đẳng, thúc đẩy sự nỗ lực phấn đấu và nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo. Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, được tham gia các chương trình đào tạo nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Tích cực tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đến nay, 100% giáo viên của nhà trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn trong đó 65% trên chuẩn; 70% nhà giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, thành phố.
Cùng với việc bồi dưỡng chuyên môn, Trường đã phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ Tin học của tỉnh tổ chức các lớp Tiếng Anh và Tin học tại Trường cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng khả năng ứng dụng công nghệ mới trong dạy học và quản lý.
Đồng thời, tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên môn, theo hướng nghiên cứu bài học để giải quyết các vấn đề mới và khó như: tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới; thực hiện các chủ đề tích hợp liên môn; các hình thức tổ chức triển khai dạy - học ngoại ngữ theo mô hình trường điển hình của Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020.
Từ đó, các buổi sinh hoạt chuyên môn đều được chuẩn bị kỹ lưỡng công phu dưới dạng hội thảo chuyên đề trong trường và liên trường để giáo viên được trao đổi kinh nghiệm, phân tích rút ra bài học thực tiễn...
Về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, nhà trường cũng tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy và học nhất là việc bổ sung thiết bị dạy học và phương tiện dạy học hiện đại để thuận lợi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn. Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về sử dụng thiết bị dạy học giúp giáo viên có khả năng thành thạo trong thao tác và hiệu quả trong ứng dụng. Khai thác có hiệu quả các phần mềm để đổi mới phương pháp dạy học và quản lý nhà trường.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh mỗi giờ dạy thầy cô giáo luôn bám sát phương pháp chuyển giao nhiệm vụ, khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; phát hiện kịp thời những khó khăn và có biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; không để tình trạng học sinh bị “bỏ quên”.
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trên nguyên tắc khách quan, chính xác. Áp dụng hình thức kiểm tra 3 chung “chung đề - chung đợt - chung đánh giá” đối với các bài kiểm tra định kỳ và học kỳ nhằm phát huy tinh thần tự giác nỗ lực học tập của học sinh, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà giáo đồng thời hạn chế những tiêu cực trong kiểm tra, đánh giá từ phía người học và người dạy.
Trên cơ sở mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo, nhà trường chú trọng đổi mới các hoạt động giáo dục, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn. Tổ chức có hiệu quả dạy học tích hợp liên môn và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoạt động trải nghiệm, sáng tạo nhằm tạo ra thế hệ trẻ năng động, sáng tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống.
Với sự nỗ lực của toàn trường và những giải pháp cụ thể, thiết thực, năm học 2015 - 2016 mặc dù trong điều kiện có nhiều khó khăn về đội ngũ, song nhà trường đã gặt hái những kết quả quan trọng: 15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; 1 giáo viên đạt giải Ba cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh; 103 giải học sinh giỏi cấp thành phố; 63 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 6 giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, 240 học sinh lớp 9 của trường đã hoàn thành tốt bài thi với kết quả 70 học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành; 152 học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Nguyễn Huệ.
Trường được Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái tặng Giấy khen “Tập thể lao động tiên tiến”; đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều thầy cô giáo và các học sinh tiêu biểu được tặng thưởng và biểu dương. Trên những thành tựu đó, năm học 2016 - 2017 với sự quyết tâm, nỗ lực của thầy và trò Trường THCS Lê Hồng Phong hứa hẹn tiếp tục gặt hái nhiều thành công.
Nguyễn Ngọc Oanh (Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong)
Các tin khác
YBĐT - Nạn nhân là cháu Sùng A Thành Trường bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu.
YBĐT -“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là cuộc vận động lớn của Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Chấn triển khai từ năm 2008 đến nay đã được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.
YBĐT - Ngày 20/9, Công ty TNHH Tư vấn và Can thiệp sớm Phương Thanh – Hà Nội đã khởi công xây dựng Trung tâm Nội trú Trăng Vàng cho trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển trí tuệ tại thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương, huyện Yên Bình.
YBĐT - Vừa qua, tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA tổ chức trao học bổng và đồ dùng học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.