Phụ nữ Kiên Thành làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/10/2016 | 7:05:11 AM

YBĐT - Toàn xã đã có 31 mô hình hộ hội viên phụ nữ có thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm.

Gia đình chị Hoàng Thị Thủy ở thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ cây tre măng Bát độ.
Gia đình chị Hoàng Thị Thủy ở thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ cây tre măng Bát độ.

Chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hậu ở thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành , huyện Trấn Yên. Mấy năm trở lại đây, nhờ mạnh dạn trồng rừng và phát triển chăn nuôi nên gia đình chị đã thoát nghèo. Chị Hậu cho biết: “Vợ chồng tôi đều là nhà nông, đất đai có nhưng vốn liếng, kinh nghiệm sản xuất thì thiếu. Từ khi tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ xã, được các cấp Hội phối hợp với ngân hàng cho vay vốn phát triển kinh tế, cộng với tập huấn trang bị kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi, năm 2004, gia đình trồng 2 ha tre măng Bát độ và trồng quế. Vừa trồng rừng vừa kết hợp với chăn nuôi, mở rộng dần diện tích, đến nay, gia đình tôi đã có 3 ha tre măng Bát độ, 4 ha quế, 1 ha keo, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm”. Với tư duy lấy ngắn nuôi dài, gia đình chị Hậu từ một gia đình khó khăn đã có một cơ ngơi khang trang để các hội viên phụ nữ trong thôn học tập.

Ngoài gia đình chị Hậu, chị Đinh Thị Ngoạt - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kiên Thành còn giới thiệu cho chúng tôi những ngôi nhà xây, nhà sàn kiên cố xây dựng từ thu nhập của cây tre măng Bát độ và cây quế như gia đình các chị: Trịnh Thị Oanh, Trần Thị Kiều ở thôn An Thịnh; Hoàng Thị Lụy ở thôn Cát Tường; Hoàng Thị Mai ở thôn Đồng An; Lê Thị Dừa, Hà Thị Ngần, Mai Thị Liêu ở thôn Đá Khánh; Triệu Thị Thiện ở thôn Đồng Song...

Gia đình bà Lộc Thị Nụ ở thôn An Thịnh không chỉ phát triển kinh tế giỏi mà còn là một gia đình hiếu học. “Gia đình tôi đã trăn trở rất nhiều từ trồng rừng kinh tế keo, bồ đề nhưng do lâu được thu hoạch mà hiệu quả không cao nên năm 2004, được Hội Phụ nữ và chính quyền xã khuyến khích, gia đình tôi bắt đầu chuyển đổi dần cây bồ đề, keo bằng cây tre măng Bát độ, ngoài ra, còn kết hợp trồng thêm quế và chăn nuôi. Đến nay, gia đình tôi đã có 7 ha tre măng Bát độ, 4 ha quế và 3 ha keo, chăn nuôi thêm lợn, gà. Mỗi năm, tổng thu nhập khoảng trên 150 triệu đồng, có tiền lo cho con cái ăn học. Giờ thì cả 3 cháu đã trưởng thành, đều làm giáo viên và bác sĩ” - bà Nụ chia sẻ. 

Xã Kiên Thành có đông đồng bào dân tộc thiểu số và đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Song, với sự nỗ lực chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng mang giá trị kinh tế cao và phát triển chăn nuôi, nhiều hộ hội viên phụ nữ đã từng bước thoát nghèo. Chị Đinh Thị Ngoạt cho biết: “Những năm qua, hội viên phụ nữ xã luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội và các cấp phát động, cụ thể như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ Kiên Thành chung sức xây dựng nông thôn mới”..., tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các chương trình mục tiêu, phát triển kinh tế - xã hội của xã”.

Cụ thể, toàn xã có trên 700 hội viên phụ nữ sinh hoạt ở 12 chi hội đã có 134 hộ hội viên phụ nữ có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm; 75 mô hình có thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/năm và 31 mô hình có thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người là 19 triệu đồng/người/năm. Từ nỗ lực phát triển kinh tế của các hội viên phụ nữ, bộ mặt của xã Kiên Thành ngày càng thay đổi, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã.

Minh Huyền

Các tin khác
Công an xã An Phú, huyện Lục Yên triển khai nhiệm vụ tuyên truyền toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh MQ

YBDDT - 9 tháng của năm 2016, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức trên 650 buổi học tập, tuyên truyền xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với trên 72.200 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo Thanh niên phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường.

Quang cảnh lớp tập huấn

YBĐT - Sáng 11/10, tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ (Công an tỉnh), Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 cho 150 hội viên là cán bộ cấp huyện, xã, trưởng thôn, bản, tổ trưởng dân phố trên địa bàn tỉnh.

CSGT được huy động phương tiện trong trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, bắt tội phạm.

Trong trường hợp cấp bách để đưa người bị nạn đi cấp cứu, truy bắt người phạm tội, người gây tai nạn bỏ chạy, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy… thì cảnh sát giao thông (CSGT) được thực hiện quyền huy động phương tiện giao thông...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục