Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái: Nhanh chóng ổn định hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/10/2016 | 7:00:43 AM

YBĐT - Vì vậy, sau hơn một tháng hoạt động, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái đã khám cho 2.033 người, điều trị nội trú gần 1.000 lượt người.

Cán bộ y tế Khoa Nhi chăm sóc trẻ sơ sinh.
Cán bộ y tế Khoa Nhi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Thành lập theo Quyết định số 1514/QĐ-UBND của UBND tỉnh trên cơ sở tổ chức lại Khoa Sản, Khoa Nhi thuộc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái là bệnh viện hạng II với quy mô 200 giường bệnh nội trú. Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, Bệnh viện đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của nhân dân trong tỉnh.

Những ngày đầu hoạt động theo mô hình mới, tuy còn nhiều khó khăn song đội ngũ các y, bác sỹ nơi đây làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao. Bác sỹ Nguyễn Văn Phong - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Bệnh viện đã đi vào vận hành hơn 1 tháng. Chúng tôi đã rà soát và sắp xếp cơ bản ổn định với 4 phòng chức năng và 10 khoa lâm sàng. Đối với trang thiết bị, Bệnh viện được thừa hưởng lại, trang bị tương đối đầy đủ nên chất lượng KCB chuyên biệt hóa cao hơn so với trước đây rất nhiều".

"Với nguồn nhân lực hiện có 112 cán bộ, y, bác sỹ với trình độ cơ bản đáp ứng theo quy định nên việc phục vụ chăm sóc và người bệnh bảo đảm. Khẳng định rằng, Bệnh viện đã đi vào hoạt động nề nếp và quy củ, phục vụ tốt nhu cầu KCB của nhân dân trong tỉnh” - ông Phong nói.

Trong quá trình chuyển giao giữa BVĐK tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi, mặc dù có nhiều công việc như: bàn giao máy móc, trang thiết bị, sổ sách, số bệnh nhân đang điều trị… nhưng việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân vẫn diễn ra bình thường, nhịp nhàng. Vì vậy, sau hơn một tháng hoạt động, Bệnh viện đã khám cho 2.033 người, điều trị nội trú gần 1.000 lượt người.

Bệnh viện có thuận lợi là tiếp quản cơ sở vật chất cũ của BVĐK tỉnh với khuôn viên rộng rãi nên cả trước mắt và lâu dài không còn lo tình trạng quá tải về giường bệnh. Hiện tại, mỗi phòng điều trị chỉ kê 2 giường. Tuy nhiên, nhiều khu nhà xây dựng từ lâu, khu vực phòng khám và nhà mổ xây dựng mới nhất cũng cách đây 7 năm nên đã xuống cấp, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan.

Để bảo đảm cho các khoa, phòng hoạt động nhịp nhàng, Bệnh viện đang đẩy mạnh công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, tu sửa, sắp xếp lại địa điểm làm việc. Đối với trang thiết bị cũng tiếp nhận lại nên còn thiếu và lạc hậu, nhiều trang thiết bị đã hư hỏng như: máy xét nghiệm huyết học, máy xét nghiệm sinh hóa…

Từ khi tách và thành lập, Bệnh viện chưa được đầu tư máy móc mới, ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng KCB. Hiện tại, Bệnh viện vẫn chưa được cấp mã bệnh viện nên mọi giao dịch vẫn đang nhờ qua mã của BVĐK tỉnh nên ảnh hưởng ít nhiều đến KCB cho nhân dân.

Điều băn khoăn nhất đó là nhân lực. Hiện nay, Bệnh viện có 112 cán bộ, y, bác sỹ (theo quy định của Bộ Y tế đối với bệnh viện hạng II ít nhất 230 cán bộ, y, bác sỹ). Trong đó, 20 người trình độ chuyên khoa I, 2 người trình độ chuyên khoa II và 2 người trình độ thạc sỹ.

Vì số lượng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một bệnh viện chuyên khoa sản - nhi nên các bác sỹ trong khoa vừa duy trì tốt việc điều trị tại khoa vừa phải phối hợp với một số khoa khác, sẵn sàng làm thêm giờ, một người đảm nhiệm nhiều việc để phục vụ tốt nhu cầu KCB của nhân dân.

Sản phụ Lý Thị Toan ở xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đang điều trị cho con sinh non 29 tuần cho biết: “Tôi cho con nhập viện từ ngày 1/10 và được điều trị tích cực, đến nay, sức khỏe cháu đã khá hơn rất nhiều. Các y, bác sỹ ở đây phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao và chăm sóc tận tình, chu đáo. Giường bệnh và khu vực vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát”.  

Được biết, đối với cơ sở vật chất, trước mắt, Bệnh viện đã khảo sát và sửa chữa nâng cấp cho khang trang, môi trường sạch sẽ. Bệnh viện đã xây dựng Đề án “Cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi” vốn trung hạn 55 tỷ đồng, giai đoạn 2016 - 2020; trong đó, 15 tỷ đồng mua trang thiết bị mới.

Bác sỹ Nguyễn Văn Phong cho biết thêm: "Tiếp đến, trang thiết bị sẽ đầu tư những máy móc cần thiết trước như: lồng ấp, máy thở, giường sơ sinh, máy chụp X-quang vú, máy nội soi sản khoa, máy nội soi buồng tử cung can thiệp… Quan trọng nhất đó là nguồn nhân lực, điều chuyển cán bộ, y, bác sỹ các khoa hỗ trợ nhau, đề nghị với UBND tỉnh và Sở Y tế bổ sung biên chế, tối đa đạt 2/3 so với quy định, tiếp tục cho cán bộ đi đào tạo".

Về mục tiêu lâu dài, Bệnh viện phấn đấu phát triển kỹ thuật cao chuyên sâu ngành sản - nhi, củng cố cơ sở vật chất, nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân; là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Minh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, giúp người dân thay đổi hành vi, nhận thức không còn thái độ kỳ thị, phân biệt, đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, những năm qua, Trạm Y tế thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã góp phần quan trọng khống chế số ca nhiễm bệnh mới.

YBĐT - Chiều ngày 11/10, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Ban quản lý Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng Sông Hồng Trung ương đã tổ chức lớp tập huấn “Tăng cường năng lực về điều trị và chăm sóc đột quỵ” cho trên 150 học viên là y bác sỹ điều trị và chăm sóc người bệnh đột quỵ ở 13 tỉnh được tham gia Dự án.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng ban vân động Quỹ

YBĐT - Chiều ngày 12/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 9 tháng vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và thực hiện chương trình an sinh xã hội của tỉnh; triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016.

YBĐT - Thiết thực tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2016), trong 3 ngày 11 - 13/10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Trị sự chùa Bát Nhã, quận 4 cùng Ban Trị sự chùa Giác Huệ, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình từ thiện trao quà cho đoà

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục