Đưa nghị quyết vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2016 | 6:58:35 AM

YBĐT - Những năm qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh được tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ.

Người dân đến khám bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.
Người dân đến khám bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 (gọi tắt là Nghị quyết số 21), chính sách BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động và nhân dân.

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 21, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức quán triệt, triển khai và tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện ký kết quy chế hoạt động với 27 cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh.

BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; ký kết quy chế phối hợp với các ngành ở địa phương bảo đảm cho hoạt động lĩnh vực BHXH, BHYT thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã nâng lên. Chủ sử dụng lao động, người lao động đã hiểu rõ hơn tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT ngày càng tăng.

BHXH tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết, chương trình hành động của cấp trên đến 18/18 đơn vị trực thuộc và 100% cán bộ, công chức, viên chức trong ngành; phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT ở địa phương; chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của BHXH Việt Nam và của tỉnh để xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến năm 2020.

Nhờ có những giải pháp tích cực mà sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 21, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực: nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã nâng lên rõ nét; chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hiểu rõ hơn tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT.

Nhờ đó, đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng dần qua từng năm. Tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh Yên Bái đã có 49.587 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 612 người so với cùng kỳ năm 2013; số đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2015 đã lên hơn 39.000 người, tăng gần 3.000 người so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng nhanh, đến 31/8/2016, toàn tỉnh đã có gần 727.000 người tham gia BHYT, bằng 88,6% dân số.

Cùng với công tác phát triển đối tượng tham gia, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN hàng năm cũng tăng nhanh. Năm 2013, số thu BHXH, BHYT toàn tỉnh là 934,6 tỷ đồng, đến năm 2015 được gần 1.200 tỷ đồng; hàng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch ít nhất 2% trở lên. Tỷ lệ nợ đọng đến 31/12/2015 còn 2,3%.

Công tác cấp sổ, thẻ, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết đúng các chế độ cho người lao động được quan tâm, tạo lòng tin của nhân dân và người thụ hưởng chính sách. 3 năm qua, cơ quan chức năng đã giải quyết cho trên 87.600 lượt người hưởng chế độ chính sách BHXH với số tiền trên 6.000 tỷ đồng, mỗi năm có gần 2 triệu lượt người hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT. Công tác cải cách hành chính cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN…

Vừa qua, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương và BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái về việc khảo sát công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đoàn đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chủ động đề xuất, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 và Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, giai đoạn 2012 - 2015 và 2020; các sở, ban, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong triển khai công tác BHXH, BHYT; thường xuyên phối hợp kiểm tra công tác tuyên truyền BHXH, BHYT để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, BHXH tỉnh tăng cường tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thường xuyên phổ biến, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong nhân dân, góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Sáng 13/10, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các cục, chi cục THADS 63 tỉnh, thành trong cả nước để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác THADS, thi hành án (THA) hành chính năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Hoàng Sỹ Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục THADS chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1 – 1133

YBĐT - Chiều 13/10, Ban chỉ đạo Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016” (gọi tắt là Đề án 1 -1133) đã tổng kết việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng chí Tạ Văn Long – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

YBĐT - Các mô hình phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, kinh doanh, dịch vụ của những bạn trẻ năng động đã giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên thanh niên  vươn lên xóa nghèo, làm giàu. Ý nghĩa hơn, các mô hình kinh tế đã phát huy tinh thần khởi nghiệp tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho đoàn viên thanh niên lao động nông thôn, khẳng định vai trò là lực lượng xung kích đi đầu trong m

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Sáng 13/10, tại Quảng Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (13/10) và công bố Báo cáo thảm họa thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục