Trường Trung học cơ sở Trần Quốc Toản nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2016 | 7:05:32 AM

YBĐT - Với phương châm “lấy cơ bản, toàn diện làm nền tảng, lấy chất lượng mũi nhọn làm trung tâm, lấy kiểm tra, đánh giá trung thực làm then chốt”, thời gian qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Trần Quốc Toản luôn dẫn đầu với công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Yên.

Năm học 2015 - 2016 vừa qua, thầy và trò nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong công tác giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn. Toàn trường có 25 em đoạt 36 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 giải học sinh giỏi cấp quốc gia (tăng 21 giải so với năm học trước).

Trong đó, có 12 giải văn hóa ở các môn như: Toán, Tiếng Anh qua mạng Internet, tin học và các giải thể thao do tỉnh tổ chức. Đặc biệt, có 1 học sinh đoạt Huy chương Đồng thi môn Tiếng Anh qua mạng Internet cấp quốc gia.

Để đạt được kết quả đó, nhà trường luôn xác định trước tiên phải quan tâm giáo dục đại trà, quan tâm giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức. Từ đó, phát hiện, bồi dưỡng chất lượng thì giáo dục mũi nhọn mới đạt hiệu quả bền vững. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Chú trọng phân công chuyên môn hợp lý; phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết nghề nghiệp của thầy cô giáo; lựa chọn các thầy cô có năng lực, kinh nghiệm để bồi dưỡng đội tuyển.

Đồng thời, tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trường xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi phải thực hiện từ sớm nên vào đầu năm học, nhà trường tiến hành khảo sát để phát hiện, tạo nguồn ngay từ lớp đầu cấp. Sau khi có những đánh giá sơ bộ, giáo viên tiến hành kiểm tra riêng để thành lập đội dự tuyển; tổ chức khảo sát để lựa chọn đội tuyển, bảo đảm đúng năng lực, trình độ, sở trường của các em.

Dựa theo kế hoạch chuyên môn của nhà trường, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên phụ trách đội tuyển nghiên cứu cấu trúc chương trình, cùng tổ chuyên môn lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Với giáo viên mới dạy đội tuyển, nhà trường hỗ trợ về phương pháp, tài liệu, phân công các giáo viên có kinh nghiệm tư vấn, giúp đỡ. Nhà trường thường xuyên bám sát, kiểm tra đánh giá chất lượng đội tuyển, việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên, kịp thời có các biện pháp giúp đỡ và điều chỉnh để từng bước nâng cao chất lượng dạy của giáo viên.

Cùng với đó, nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm khơi dậy sự hứng thú, tinh thần chủ động, sáng tạo trong học tập của các em. Giáo viên luôn tích cực tìm tòi, sưu tầm tài liệu, tư liệu kiến thức nâng cao. Với phương châm “dạy chắc cơ bản rồi mới dạy nâng cao”, thông qua những bài luyện cụ thể, thầy cô giáo truyền cho các em phương pháp tư duy, hướng dẫn khai thác, nghiên cứu tài liệu để phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện.

Việc dạy của thầy cô sẽ không hiệu quả nếu không có sự chăm chỉ, nỗ lực và say mê học tập của học sinh. Do đó, giáo viên luôn nêu cao tinh thần “người định hướng”, “người dẫn đường tin cậy”, truyền thụ phương pháp học, tiếp thu cho các em. Giáo viên phải dạy học phân hóa theo từng đối tượng học sinh, hệ thống bài tập và yêu cầu đưa ra phải phù hợp với năng lực và trình độ mỗi em.

Sau mỗi buổi học, học sinh có một hệ thống bài tập về nhà để củng cố kiến thức, đồng thời cũng có những bài khó nhằm kích thích sự sáng tạo, phát huy cao độ tính tích cực chủ động cho các em. Từ đó, các em đã xác định động cơ học tập, tận dụng thời gian để học, học ở thầy, ở bạn và tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu.

Có những môn, các em xác định “mưa dầm thấm lâu”, học một lần chưa nhớ, chưa hiểu thì học nhiều lần. Cùng với đó, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để thống nhất phương pháp giáo dục, tạo mối liên lạc thường xuyên giữa thầy cô và nhà trường. Đồng thời, nhà trường cũng khen thưởng kịp thời giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc, từ đó, tạo động lực thi đua sôi nổi.

Từ thành tích đã đạt được trong giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, thầy và trò Trường THCS Trần Quốc Toản bước vào năm học 2016 - 2017 với một khí thế quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn, xứng đáng là trường tốp đầu của huyện Văn Yên.

Thanh Vy

Các tin khác
Người dân đến khám bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

YBĐT - Những năm qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh được tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Sáng 13/10, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các cục, chi cục THADS 63 tỉnh, thành trong cả nước để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác THADS, thi hành án (THA) hành chính năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Hoàng Sỹ Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục THADS chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1 – 1133

YBĐT - Chiều 13/10, Ban chỉ đạo Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016” (gọi tắt là Đề án 1 -1133) đã tổng kết việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng chí Tạ Văn Long – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

YBĐT - Các mô hình phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, kinh doanh, dịch vụ của những bạn trẻ năng động đã giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên thanh niên  vươn lên xóa nghèo, làm giàu. Ý nghĩa hơn, các mô hình kinh tế đã phát huy tinh thần khởi nghiệp tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho đoàn viên thanh niên lao động nông thôn, khẳng định vai trò là lực lượng xung kích đi đầu trong m

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục