Góp sức trẻ cho cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2016 | 11:58:56 AM

YBĐT - Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc là một trong những phong trào quan trọng trong hoạt động Đoàn. Vì vậy, phong trào này luôn được Thành đoàn Yên Bái quan tâm, chú trọng chỉ đạo thực hiện. Năm nay, đến thời điểm này, đã ghi nhận nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện ý nghĩa, thiết thực của các cấp bộ Đoàn thành phố.

Đoàn viên, thanh niên thành phố Yên Bái giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.
Đoàn viên, thanh niên thành phố Yên Bái giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Chị Đỗ Thị Lan Phương - Bí thư Thành đoàn Yên Bái cho biết: "Để các hoạt động xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ được thiết thực, Thành đoàn xác định cần gắn với những sự kiện chính trị - xã hội hay các chương trình, chủ đề lớn của địa phương, nhu cầu thực tế địa bàn cơ sở…". Trên cơ sở đó, ở cấp thành phố, Thành đoàn Yên Bái đã thực hiện được 3 công trình với sự tham gia của 4.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Ngay trong Lễ phát động Tháng Thanh niên tháng 3/2016, Thành đoàn Yên Bái đã đồng thời ra quân thực hiện cụm công trình "Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị" trị giá 100 triệu đồng, đã huy động các ĐVTN tham gia vớt bèo, thu gom rác thải dưới hồ, phát cỏ, vệ sinh và trồng cỏ tại hồ km 5.

Cũng ngay sau Lễ phát động Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2016, để chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Thành đoàn Yên Bái đã huy động lực lượng thực hiện xây dựng sân khấu nổi ngoài trời tại Trường THCS Tân Thịnh, trị giá 40 triệu đồng. Trong tháng 7 - dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hơn 100 ĐVTN đã tham gia lao động làm sạch, lăn sơn các phần mộ liệt sĩ, quét vôi tường rào bao quanh nghĩa trang và làm vệ sinh môi trường xung quanh khu vực Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Yên Bái.

Chị Đỗ Thị Lan Phương chia sẻ: "Thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn một lần nữa nhấn mạnh, bồi đắp đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn với thế hệ cha anh trong tâm hồn mỗi ĐVTN". Bạn Nguyễn Thị Mai (Đoàn phường Nguyễn Phúc) cũng tâm sự: "Khi trực tiếp tham gia chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, trong lòng mình dâng lên nhiều cảm xúc. Mình nghĩ, lòng biết ơn của những người trẻ cần thể hiện bằng hành động, dù là hành động nhỏ như công việc này chẳng hạn".

Suốt thời gian qua, các cơ sở Đoàn thuộc Thành đoàn thành phố cũng đều có các công trình thanh niên thiết thực với thực tế địa bàn xã, phường, đơn vị. Tiêu biểu như Đoàn phường Nguyễn Phúc thực hiện công trình "Tuyến phố văn minh" do thanh niên tự quản, vận động 170 gia đình làm giá treo cờ Tổ quốc đúng quy cách; bóc dỡ quảng cáo sai quy định, huy động ĐVTN lao động, chăm sóc, bảo vệ Di tích lịch sử Cổng Bục - Đồn Cao. Đoàn phường Nguyễn Thái Học thực hiện công trình sân vận động bóng đá thanh niên của phường. Đoàn phường Yên Ninh tổ chức chăm sóc đồi cây thanh niên, tổ chức lắp đặt, gắn biển công trình "Cổng trường an toàn giao thông" tại cổng Trường THCS Võ Thị Sáu. Đoàn xã Tân Thịnh huy động ĐVTN tham gia trồng 1.000 cây keo tại khu vực ta luy giáp đường tránh ngập và khu tái định cư 2A để hạn chế sạt lở…

Được biết, ngay từ đầu năm, các cơ sở Đoàn đã đăng ký thực hiện 89 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị. Trong 9 tháng qua đã có trên 70 công trình được triển khai, thu hút 3.500 ĐVTN tham gia với tổng trị giá trên 300 triệu đồng.

Cùng với các công trình, phần việc thanh niên, nhiều hoạt động tình nguyện đã được các cấp bộ Đoàn thành phố triển khai. Một trong những hoạt động thường niên trong mỗi chiến dịch TNTN hè là hoạt động "Tiếp sức mùa thi". Dịp này năm nay, Thành đoàn Yên Bái đã thành lập 4 đội TNTN với trên 100 thành viên là ĐVTN thành phố và các tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học về nghỉ hè trên địa bàn thành phố để thực hiện nhiệm vụ tại 4 điểm thi.

Các đội TNTN đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ: tổ chức giúp đỡ, cung cấp nước uống miễn phí cho trên 3.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; tổ chức trông xe miễn phí cho trên 1.200 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; làm xe ôm miễn phí đưa đón trên 100 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; tư vấn quán ăn giá rẻ cho trên 500 thí sinh và người nhà thí sinh; tổ chức 16 buổi lao động tình nguyện, dọn dẹp vệ sinh ngoài các khu vực thi. Em Lò Văn Thanh từng là thí sinh được các TNTN giúp đỡ trong những ngày thi bày tỏ: "Em về thành phố thi còn nhiều lạ lẫm nhưng nhờ các anh chị TNTN giúp đỡ đưa đón trong những ngày thi nên em đã rất thuận lợi trong việc đi lại, thi cử”.

Trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, 370 ĐVTN đã tham gia thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Cùng đó, các cơ sở Đoàn có nhiều hoạt động như hỗ trợ công lao động làm nhà cho hộ gia đình chính sách, vệ sinh, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ… với tổng số trên 5.000 ngày công lao động; thăm, tặng quà cho 241 gia đình thương binh, liệt sĩ với trị giá 48,7 triệu đồng. Các ĐVTV cũng là lực lượng xung kích trong hoạt động hiến máu cứu người. Đã có 120 ĐVTN tham gia đăng ký hiến máu tại các chương trình "Ngày Chủ nhật đỏ", "Yên Bái ngàn trái tim hồng" năm nay và đã hiến được 44 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tình nguyện nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân được các ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Trong "Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2016, các y, bác sĩ trẻ thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố đã tổ chức khám và tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho 150 người cao tuổi, gia đình hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn viên thanh niên ngành y tế tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi trong "Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng".

Ngoài ra, các y, bác sỹ còn hướng dẫn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho 16 giáo viên; hướng dẫn cho 170 học sinh Trường Tiểu học Minh Bảo các bước rửa tay bằng xà phòng, phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở Đoàn cũng tích cực tổ chức "Ngày hội Thầy thuốc trẻ" với nhiều hoạt động như: Đoàn phường Nguyễn Thái Học tổ chức hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng, tuyên truyền phòng chống đuối nước cho hơn 1.200 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học; Đoàn phường Nam Cường tổ chức hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho hơn 200 học sinh Trường Tiểu học Nam Cường…

Thành đoàn Yên Bái cũng hướng các ĐVTN tới các hoạt động tình nguyện vì các đối tượng như: trẻ em vùng cao, khó khăn, gia đình chính sách. Trong Chương trình tình nguyện Đông - Xuân năm nay, Thành đoàn Yên Bái đã trao tặng 120 thùng mỳ tôm, 3.000 bộ quần áo các loại, 100 khăn ấm, 300 mũ, 50 đôi gang tay, 200 đôi tất, 150 đôi giày, 5 chăn ấm, 200 quyển vở… cho thiếu niên, nhi đồng và các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải. Tổng giá trị quà tặng trên 50 triệu đồng.

9 tháng qua, Thành đoàn cũng đã tổ chức trao tặng và vận động các tổ chức, cá nhân tặng trên 200 suất quà cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi; trao tặng 2 bộ trống Đội, 2.000 khay inox cho các liên đội trên địa bàn thành phố với tổng trị giá trên 250 triệu đồng.

Với những hoạt động này, các cấp bộ Đoàn thành phố đã khơi dậy được sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tình nguyện trong ĐVTN vì cộng đồng. Thành đoàn sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa phong trào này, trong đó tập trung vào đẩy mạnh Cuộc vận động "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”  và “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội...

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục