Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập dỏ tỉnh Yên Bái lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021

Xây dựng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 8:04:17 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh có 9/9 huyện, thị, thành phố và 14 hội chữ thập đỏ (CTĐ) trực thuộc Tỉnh hội, 100% xã, phường, thị trấn và 41 cơ quan, đơn vị có tổ chức Hội với tổng số 221 hội cơ sở, thu hút 57.843 hội viên tham gia chiếm 7,4% dân số; 2.649 tình nguyện viên.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại Lễ phát động Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam và ủng hộ Dự án Ngân hàng bò tỉnh Yên Bái năm 2013.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại Lễ phát động Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam và ủng hộ Dự án Ngân hàng bò tỉnh Yên Bái năm 2013.

Toàn tỉnh có 529/569 trường có tổ chức Hội, thu hút 10.595 hội viên là giáo viên; 80.361 thanh, thiếu niên CTĐ; 639 đội thanh, thiếu niên CTĐ xung kích. Các cấp Hội CTĐ tỉnh Yên Bái đã tập hợp đông đảo nhân dân phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, đa dạng các hình thức hoạt động, thiết thực chăm sóc sức khỏe, đời sống cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người gặp rủi ro, bất hạnh trong cuộc sống, tạo điều kiện cho các đối tượng vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Thời gian qua, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, công tác xã hội nhân đạo được các cấp Hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động của Hội nên được triển khai có chiều sâu, có tính lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia.

Trong nhiệm kỳ đã thăm hỏi tặng quà 127.968 lượt đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa... với tổng trị giá trên 63 tỷ đồng. Với hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thống nhất kế hoạch xử lý tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bên cạnh việc vận động nguồn lực tại chỗ, các cấp Hội còn tích cực tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn. Hội CTĐ các cấp đã nhận được sự ủng hộ với nhiều hình thức như: tiền, lương thực, quần áo ấm, chăn màn, đồ dùng học tập, xe lăn, xe lắc... từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm.

Trong nhiệm kỳ, nguồn lực các cấp Hội đã huy động đạt 72,991 tỷ đồng. Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện, hàng năm, Hội CTĐ đã làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch; đồng thời, phối hợp tổ chức thành công nhiều đợt tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện như: “Ngày hội Xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4”, “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”...

Nhân ngày “Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”, đã có 13 tập thể, 18 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 35 tập thể, 71 cá nhân được Ban Chấp hành Hội CTĐ tỉnh tặng Giấy khen; tôn vinh 299 cá nhân hiến máu tiêu biểu; có 23.916 người đăng ký hiến máu, định nhóm máu cho 11.376 người; tiếp nhận 9.628 đơn vị máu...

Thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái từng bước khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo. Các hoạt động của Hội bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, công khai và minh bạch, củng cố lòng tin trong cộng đồng và là địa chỉ tin cậy của những người nghèo, khó khăn, hoạn nạn, người dễ bị tổn thương, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ở địa phương.

Hoạt động của Hội đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều tấm gương tận tụy, cống hiến của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ trong hoạt động nhân đạo, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ đông đảo nhân dân hướng thiện, trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng. Đạt được những kết quả đáng mừng là do hoạt động của Hội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với hoạt động nhân đạo nói chung, hoạt động của Hội CTĐ nói riêng.

Các cấp Hội đã chủ động, tích cực tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, sự ủng hộ của Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể các cấp. Đặc biệt là sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đối với hoạt động nhân đạo, từ thiện. Mặt khác, cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ luôn nỗ lực, vượt qua khó khăn hướng về cơ sở, thực hiện tốt các nhiệm vụ của Hội.

Từ thực tế hoạt động, các cấp Hội CTĐ tỉnh đã có thêm nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động CTĐ nhằm huy động nguồn lực, thu hút đông đảo các ngành, các cấp đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo do Hội tổ chức. Các cấp Hội đã làm tốt công tác tham mưu, thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể.

Thường xuyên củng cố và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt, tập trung phát triển tổ chức Hội tại các địa phương, trường học, doanh nghiệp, vùng sâu, vùng xa. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội, hướng tập trung cho cơ sở, hoạt động thiết thực, có hiệu quả, có tính bền vững, gắn các hoạt động nhân đạo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết đại hội CTĐ, các nhiệm vụ, kế hoạch của Hội CTĐ các cấp. Kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ. Biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo và phong trào CTĐ. Chú trọng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong hoạt động Hội, góp phần thúc đẩy các hoạt động của Hội ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn.

Lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các hộ các gia đình bị sập nhà hoàn toàn tại xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, đòi hỏi các cấp Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động. Để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2016 - 2021, góp phần chăm lo vật chất, tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, những người dễ bị tổn thương, những người gặp rủi ro hoạn nạn; tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ở địa phương, các cấp Hội CTĐ Yên Bái cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

Một là, củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức Hội. Xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh cả về tư tưởng, tổ chức và lực lượng; hoạt động thực chất, có tính chuyên nghiệp ngày càng cao, đủ sức đảm đương vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo. Nâng cao chất lượng hội viên, tình nguyện viên về nhận thức, kiến thức, kỹ năng hoạt động CTĐ.

Hai là, tuyên truyền nâng cao vị thế, hình ảnh tổ chức Hội. Tập trung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động nhân đạo, công tác Hội và phong trào CTĐ; kết quả các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo do Hội tổ chức. Đổi mới, đa dạng các hoạt động tuyên truyền về Hội, về Luật Nhân đạo quốc tế, các giá trị nhân đạo, lịch sử và 7 nguyên tắc cơ bản của Phong trào CTĐ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Chỉ thị số  43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X), Luật Hoạt động CTĐ, Chỉ thị số 06 của Tỉnh ủy Yên Bái…

Ba là, chủ động tìm kiếm nguồn lực xây dựng quỹ Hội. Đổi mới hình thức, phương pháp vận động xây dựng quỹ và vận động nhà tài trợ; hướng dẫn kỹ năng, nâng cao năng lực vận động xây dựng quỹ, kỹ năng tổ chức các sự kiện, các hoạt động kinh tế, dịch vụ vì mục tiêu nhân đạo trong khuôn khổ pháp luật; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng quỹ và các nguồn vận động đảm bảo an toàn, công khai, minh bạch, tuân thủ các quy định của Nhà nước, của đối tác và của Hội CTĐ; mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong hoạt động nhân đạo.

Bốn là, các cấp Hội chủ động tích cực tham mưu giúp cấp ủy Đảng, chính quyền bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác Hội và phong trào CTĐ; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ của Hội; thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để xây dựng kế hoạch hoạt động của Hội sát thực tế, giảm chồng chéo, trùng lặp, thiếu công bằng trong hoạt động nhân đạo.

Năm là, làm tốt công tác chỉ đạo, công tác kiểm tra, hướng dẫn hội cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ; xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong hoạt động nhân đạo ở các cấp Hội. Kiểm tra việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội hội CTĐ các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các chủ trương công tác Hội và phong trào CTĐ do Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Hội CTĐ tỉnh ban hành.

Phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ, hội viên phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”...

Quan tâm chăm lo quyền lợi chính đáng của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ; tổ chức tốt các phong trào thi đua, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong hoạt động Hội.

Đại hội Đại biểu Hội CTĐ tỉnh Yên Bái lần thứ VI diễn ra vào thời điểm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ V Hội CTĐ tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2012 - 2016 và thực hiện Chiến lược phát triển của Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2020.

Mong rằng, cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ các cấp trong tỉnh nỗ lực phấn đấu, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; xây dựng Hội CTĐ tỉnh Yên Bái vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo, vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Nguyễn Bình Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa IX, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục