Văn Yên: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 8:07:38 AM

YBĐT - Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, sau 5 năm triển khai, các tổ chức đoàn thể trong huyện đã nhận đỡ đầu 75 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Yên tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam ở thị trấn Mậu A.
Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Yên tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam ở thị trấn Mậu A.

Văn Yên là huyện có địa bàn rộng với 26 xã và 1 thị trấn, gồm 12 dân tộc chung sống, đời sống nhân dân các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, trên địa bàn thường xảy ra tình trạng mưa lũ, lốc xoáy, hỏa hoạn, đuối nước... Đặc biệt là trẻ em khuyết tật và các đối tượng chính sách sau chiến tranh, người già không nơi nương tựa… còn khá nhiều, đang cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng và toàn xã hội.

Để triển khai hiệu quả các hoạt động, Hội Chữ thập đỏ huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai những mục tiêu, nhiệm vụ đến tất cả các tổ chức Hội cơ sở với những nhiệm vụ trọng tâm như: công tác cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, phòng ngừa ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, công tác huy động các nguồn lực…; phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân, đội ngũ tình nguyện viên tích cực tham gia các hoạt động ứng cứu, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại do thảm họa, thiên tai. Tổ chức các hoạt động giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xóa nhà dột nát, giúp ngày công, cây, con giống và các hoạt động từ thiện giúp người ốm đau, tai nạn giao thông đi cấp cứu.

Từ năm 2011 đến nay, Hội đã tiếp nhận 4.850 kg gạo và tiền cứu trợ 783 hộ bị thiên tai với trị giá 2,216 tỷ đồng; trợ giúp đột xuất 85 lượt đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá 250 triệu đồng; 310 lượt người già cô đơn không nơi nương tựa 93 triệu đồng; quyên góp quần áo ấm cho học sinh vùng cao 12.500 chiếc, trị giá 620 triệu đồng; vận động giúp đỡ 43 hộ bị cháy nhà bằng gạo, tiền và vật liệu xây dựng, trị giá 86 triệu đồng; giúp đỡ các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn gần 2.000 ngày công lao động để các gia đình ổn định cuộc sống…

Đồng chí Nguyễn Viết Sơn - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Văn Yên cho biết: “Toàn huyện có 3.095 hội viên CTĐ ở 27 đội CTĐ và 18.065 thanh thiếu niên CTĐ ở các trường học trong toàn huyện. Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, sau 5 năm triển khai, các tổ chức đoàn thể đã nhận đỡ đầu 75 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hàng năm, trung bình giúp đỡ các gia đình này ngày công và tiền mặt trị giá gần 300 triệu đồng. Đã trao 12 chiếc xe lăn cho người khuyết tật, tặng 7 chiếc ti vi cho hộ nghèo. Ngoài ra, Hội còn tổ chức các đoàn tặng quà tết Nguyên đán cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Điển hình là Hội CTĐ xã An Thịnh, dịp tết Nguyên đán gói 600 chiếc bánh chưng tặng hộ nghèo, góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm”.

Những năm gần đây, công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa cũng là nhiệm vụ trọng tâm từ huyện đến cơ sở. Hàng năm, Hội đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn và các tình nguyện viên về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, giảm nhẹ thiên tai; xây dựng phương án cứu nạn, cứu trợ theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng tham gia ứng cứu các tình huống cấp bách có thể xảy ra.

Đồng thời, thành lập đội xe ôm CTĐ với 12 thành viên, sẵn sàng giúp đỡ miễn phí các trường hợp khó khăn, tai nạn và chở hàng hỗ trợ lũ lụt. Để huy động các nguồn lực cho hoạt động CTĐ, ngoài việc huy động tại chỗ, Hội còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng năm 2014, được Dự án “Ngân hàng bò” tỉnh hỗ trợ 8 con bò cái, đến năm 2015 vận động ủng hộ 7 con bò cái để tặng cho các hộ nạn nhân chất độc da cam và hộ nghèo các xã. Năm 2015, Hội còn vận động các nhà hảo tâm tài trợ 400 triệu đồng xây dựng 3 phòng học cho Trường Mầm non Châu Quế Hạ.

Chia sẻ những khó khăn, động viên, giúp đỡ người yếu thế vươn lên ổn định cuộc sống đã và đang là chương trình hành động của Hội CTĐ huyện Văn Yên nhiều năm qua, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động  “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Thạch Phong

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục