Khi làm đẹp trở thành một nghề

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2016 | 8:09:08 AM

YBĐT - Trong xã hội ngày nay, làm đẹp là một nhu cầu rất lớn và chính đáng của mọi người, mọi giới, nhất là giới nữ. Nghề làm đẹp theo đó phát triển, trở thành một nghề nghiệp được xã hội thừa nhận và tôn vinh.

Chị Thu Bẩy chăm chút từng mái tóc cho khách hàng.
Chị Thu Bẩy chăm chút từng mái tóc cho khách hàng.

Ở thành phố Yên Bái, không hiếm những bạn trẻ, những cặp vợ chồng trẻ mưu sinh bằng nghề làm đẹp như nghề tạo mẫu tóc - một nghề không chỉ đòi hỏi phải có kỹ thuật tay nghề cao mà còn phải có tài, có khiếu thẩm mỹ và cả sự khéo léo, tinh tế.

Lập nghiệp bằng nghề cắt tóc, gội đầu, xuất thân từ một cô gái quê với vốn liếng khởi nghiệp ban đầu chỉ vỏn vẹn 200.000 đồng, tròn 20 năm gắn bó với nghề, niềm đam mê và khát khao được khẳng định mình bằng chính sức lao động và sự say mê sáng tạo đã đem về cho chị Lê Thị Thu Bẩy - chủ tiệm salon tóc Thu Bẩy, đường Điện Biên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái những tấm bằng chứng nhận.

Đặc biệt là những chứng chỉ hành nghề rất có giá trị được chuyên gia nước ngoài cấp phép như: Chứng nhận về màu nhuộm do chuyên gia Ý cấp; Chứng chỉ về phun, xăm do chuyên gia Hồng Kông, Nhật Bản cấp phép; Bằng chứng nhận doanh nghiệp tạo mẫu tóc chuyên nghiệp do Hội Dạy nghề, Sở Công thương, Hội Ngành tóc thành phố Hồ Chí Minh cấp năm 2011; Chứng nhận cây kéo vàng xuất sắc, hay Bằng công nhận nhà tạo mẫu tóc xuất sắc qua các cuộc thi do Hiệp hội Nghề tóc Việt Nam chứng nhận.

Mới đây nhất, chị được nhận Giải thưởng “Bàn tay vàng” tại chương trình truyền thông quảng bá sản phẩm dịch vụ tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng tổ chức tại Hà Nội…

Chị Bẩy chia sẻ: “Trước đây, cái nghề cắt tóc, gội đầu trong con mắt của không ít người hay nói đúng hơn là trong quan niệm của xã hội một thời không mấy thiện cảm, nhất là đối với các bạn gái trẻ lập nghiệp bằng nghề này. Những điều tiếng thị phi của người đời gắn tiếng ác cho cái nghề cắt tóc gội đầu khiến nhiều người làm nghề và ngay cả chính mình khi chọn nghề cắt tóc, gội đầu làm kế sinh nhai cũng vấp phải sự phản đối quyết liệt của người thân trong gia đình, bạn bè và cả “tiếng bấc, tiếng chì” của bà con làng xóm".

"Thực chất, nghề tạo mẫu tóc là nghề khá khổ công, đòi hỏi sự lao động sáng tạo nghiêm túc. Đó đây cũng có một vài cửa tiệm mượn danh nghề này để hành nghề phi pháp nhưng đó chỉ là “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Mình rất mừng là đến nay, nghề làm đẹp, trong đó có nghề tạo mẫu tóc đã được xã hội thừa nhận là một nghề chân chính như bao nghề nghiệp khác. Điều đó cho thấy, nhu cầu làm đẹp của con người trong xã hội hiện đại ngày càng cao, đồng nghĩa với xu thế phát triển của nghề làm đẹp nói chung và nghề tạo mẫu tóc nói riêng”. Chị Bẩy nói.

Không chỉ tạo dựng cho mình một nghề nghiệp ổn định có mức thu nhập khá, với tay nghề vững vàng, chị Thu Bẩy còn tạo dựng cho mình một vị thế trong nghề tạo mẫu tóc khi chính thức trở thành thành viên của Viện Tóc Việt Nam và là Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Hiệp hội các Câu lạc bộ tóc miền Bắc.

Chị Bẩy bộc bạch: “Nghề làm đẹp chính là hướng tới sự vừa ý, hài lòng của mỗi khách. Đây chính là mục đích phục vụ của tiệm mình. Từ những khóa học nâng cao tại Nhật Bản, Hồng Kông có thể thấy xu hướng làm đẹp hiện nay ở nhiều nước trên thế giới là thiên về cái đẹp tự nhiên, nhẹ nhàng, sang trọng, trẻ trung, năng động. Bởi thế, quan điểm làm nghề là không ràng buộc khách hàng vào sự cầu kỳ trong chăm chút da, tóc mà thường tư vấn theo xu thế thẩm mỹ chung, hướng tới sự đơn giản, tiết kiệm thời gian cũng như sự tiện lợi trong chăm sóc làm đẹp của chị em tại gia đình”.

Trước nhu cầu làm đẹp của xã hội, nghề làm đẹp - trong đó có nghề tạo mẫu tóc đang được không ít bạn trẻ chọn lựa trong hành trình khởi nghiệp. Thực tế, để trở thành một nhà tạo mẫu tóc giỏi, ngoài sự khéo léo, sáng tạo, người làm tóc ít nhiều phải có sự hiểu biết cơ bản về thẩm mỹ. Bởi một kiểu tóc mới chưa hẳn đã hợp thời trang.

Một mái tóc thời trang, có gu, phải phù hợp với vóc dáng, độ tuổi, công việc… giúp tôn lên những ưu điểm, che đi khuyết điểm. Đối với những người tạo mẫu tóc thì mỗi mẫu tóc chính là một “tác phẩm” nghệ thuật. Đây là một nghề có nhiều “đất” sống, do nhu cầu làm đẹp cho tóc của tất cả mọi lứa tuổi tăng cao và là nghề thu nhập khá tốt. Nghề làm đẹp song hành với nhu cầu làm đẹp của xã hội đang là một nghề được xã hội tôn vinh.

Minh Thúy

Các tin khác
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia buồn Đại sứ Cuba tại VN Herminio López Díaz.

10g sáng 28-11, Đại sứ quán Cuba số 65A Lý Thường Kiệt, Hà Nội đã mở cửa đón các đoàn tới viếng lãnh tụ Fidel castro đã từ trần ngày 25-11 ở tuổi 90.

Công nhân, người lao động tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu trọ.

Dịch bệnh do virus Zika hiện đang diễn biến phức tạp và số người nhiễm bệnh ngày càng gia tăng tại một số địa phương.

Sáng nay (28/11), bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng nay (28/11), bão số 9 (tên quốc tế là Tokage) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông.

Sau khi giải tỏa các ki-ốt, không gian khu vực bờ hồ Km5 thành phố Yên Bái đã trở nên thông thoáng hơn.

YBĐT - Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các hộ dân không vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thành phố Yên Bái đã và đang thể hiện quyết tâm thiết lập kỷ cương trật tự đô thị bằng những hành động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục