Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải: Khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/12/2016 | 8:20:42 AM

YBĐT - Làm nhiệm vụ ở huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều, giao thông đi lại không thuận tiện; nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế, còn nặng về phong tục tập quán... là những yếu tố ảnh hưởng không ít tới việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Tòa án nhân dân huyện vùng cao MÙ Cang Chải.

Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải xét xử sơ thẩm một vụ án mua bán trái phép chất ma túy.
Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải xét xử sơ thẩm một vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Nhấp chén trà nóng xua bớt cái giá lạnh của vùng cao, trầm tĩnh trong giây lát, đồng chí Nguyễn Trung Dũng - Chánh án TAND huyện Mù Cang Chải chia sẻ: “TAND huyện Mù Cang Chải hiện có 10 cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, có 3 thẩm phán, 3 thư ký, 1 cán bộ kế toán và 3 cán bộ hợp đồng tạp vụ và bảo vệ. 7 cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, 6 đồng chí có trình độ đại học luật, 1 đồng chí trình độ trung cấp. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ không đồng đều, số lượng án hàng năm không nhiều, môi trường công tác ít được va chạm nên kinh nghiệm công tác nói chung cũng như giải quyết án nói riêng còn nhiều hạn chế. Cộng với cơ sở vật chất xuống cấp, lạc hậu nên không đáp ứng được yêu cầu so với thực tế ở huyện vùng cao đặc biệt khó khăn.

 làm nhiệm vụ ở huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều, giao thông đi lại không thuận tiện; nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế, còn nặng về phong tục tập quán... cũng làm ảnh hưởng không ít tới việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị đã chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân, nâng cao nghiệp vụ trong công tác phân loại giải quyết các loại án và đưa ra xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đúng thời gian luật định, đáp ứng tốt các yêu cầu của Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay...”.

Khắc phục những khó khăn hiện tại, ngay từ những tháng đầu năm 2016, TAND huyện Mù Cang Chải đã tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do TAND tỉnh và địa phương phát động. Đơn vị cũng triển khai tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan các văn bản hướng dẫn của TAND Tối cao, TAND tỉnh về công tác thi đua khen thưởng năm 2016 và tổ chức cho 100% cán bộ, công chức đăng ký thi đua năm 2016. Năm 2016, Tòa đã thụ lý 140 vụ việc các loại, tăng 49 vụ việc so với năm 2015; đã giải quyết 140 vụ việc, đạt 100%.

Về án hình sự, Tòa thụ lý 49 vụ, 71 bị cáo, tăng 23 vụ, 34 bị cáo so với năm 2015; đã giải quyết 49 vụ, 71 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%, cao hơn chỉ tiêu ngành quy định 9% và cao hơn chỉ tiêu do TAND tỉnh phát động 5%. Trong đó, đưa ra xét xử 46 vụ, 63 bị cáo; đình chỉ 1 bị cáo, trả hồ sơ cho viện kiểm sát 3 vụ, 7 bị cáo và được chấp nhận.

Trong năm, Tòa cũng đã giải quyết 3 vụ án tranh chấp dân sự, đạt tỷ lệ 100%, cao hơn quy định chỉ tiêu của ngành 14% và cao hơn chỉ tiêu do TAND tỉnh phát động 10%. Cụ thể: đã đưa ra xét xử 2 vụ và công nhận sự thỏa thuận của đương sự 1 vụ. Đối với án hôn nhân và gia đình, Tòa đã thụ lý và giải quyết 29 vụ, đạt tỷ lệ 100%, cao hơn chỉ tiêu ngành quy định 14% và cao hơn chỉ tiêu TAND tỉnh phát động 10%. Trong đó, đã đưa ra xét xử 8 vụ; công nhận sự thỏa thuận của các đương sự 15 vụ; đình chỉ 5 vụ và tạm đình chỉ 1 vụ...

Nhằm tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, năm 2016, Tòa đã chủ động phối hợp với các ngành trong khối nội chính lựa chọn 46 vụ việc xét xử lưu động gồm: 12 vụ án hình sự, 1 vụ án hôn nhân gia đình và 33 phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính... Do làm tốt công tác giải quyết án nên chất lượng xét xử các vụ án được nâng lên rõ rệt, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong năm, không có án bị hủy hay để quá luật định, không có án xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm...

Sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là yếu tố quan trọng để cán bộ, công chức TAND huyện Mù Cang Chải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao  thời gian qua, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở huyện vùng cao xa xôi của tỉnh.

Cao Chính

Các tin khác

YBĐT -Năm 2016, trên địa bàn huyện Yên Bình xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, làm 10 người chết, 34 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là do người điều kiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ; một bộ phận tham gia giao thông ý thức kém, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia...

YBĐT - Thời gian quan, Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuẩn tra, xử lý xe quá khổ, quá tải; đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện vận tải đường bộ của lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, với nhiều cách thức chống đối mới của các trường hợp cố tình vi phạm, việc kiểm tra xử lý vi phạm của lực lượng chức năng sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

YBĐT - Với truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ huyện Trạm Tấu đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương xã Đại Sơn huyện Văn Yên ký biên bản bàn giao.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến, 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 27 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân, ngày 14/12, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã tổ chức bàn giao "Nhà tình nghĩa" cho đồng chí Đặng Tòn Yên, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Trấn Yên, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại thôn 2, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục