Đón mùa Giáng sinh an lành

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/12/2016 | 3:30:52 PM

YBĐT - Một mùa Giáng sinh nữa lại về trên quê hương Yên Bái. Khắp các tuyến phố đến từng góc nhỏ trong ngôi nhà ấm cúng, dễ dàng thấy hình ảnh những cây thông Noel được trang hoàng rực rỡ, ánh sáng lấp lánh của những quả bóng kim tuyến hay ô cửa kính gắn những hình bông tuyết… Mọi thứ càng trở nên lộng lẫy hơn khi đêm Noel đang đến, mang theo không khí náo nhiệt, hân hoan lạ thường.

Các bạn nhỏ luôn thích thú khi được đón nhận món quà từ ông già Noel.
Các bạn nhỏ luôn thích thú khi được đón nhận món quà từ ông già Noel.

>>Giáo họ Trúc Lâu đoàn kết xây dựng cuộc sống
>>Giáo dân xứ Nhân Nghĩa chung tay xây dựng nông thôn mới

Mùa Giáng sinh 2016, Giáo xứ Yên Bái đã hoàn thiện mọi công tác chuẩn bị, trang trí với mong muốn để bà con được đón Giáng sinh an lành. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Theo thông lệ chung của người công giáo, năm nay, việc làm hang đá được Hội đồng Giáo xứ Yên Bái chỉ đạo hoàn thiện đẹp hơn.

Để chuẩn bị cho đêm dạ hội mừng Chúa giáng sinh, các giáo dân cũng hăng hái, tích cực tham gia tập dượt các tiết mục văn nghệ. Chúng tôi rất vui mừng và háo hức chờ đón mùa Giáng sinh. Càng vui mừng hơn khi gia đình tôi vinh dự là 1 trong 3 gia đình giáo xứ tiêu biểu được UBND tỉnh thăm hỏi, tặng quà”.

Thực tế những năm gần đây, ngày lễ Giáng sinh đã dần trở thành ngày vui chung của cả cộng đồng, không phân biệt bên lương hay bên giáo, tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính… Những món quà nhỏ như găng tay, mũ len, thiệp chúc mừng… thể hiện tình yêu thương và mong muốn sự ấm áp, hạnh phúc cho người được nhận quà.

Hình ảnh ông già Noel phúc hậu, vui tính từ lâu đã trở thành sự háo hức, đón chờ của trẻ thơ, mọi người trong nhà, vì thế các bậc phụ huynh cũng nhân cơ hội này tặng quà cho các con, cháu mình với mong muốn các con ngoan ngoãn, học giỏi…

Linh mục Giuse Nguyễn Đình Tuyến - Quản xứ Giáo xứ Yên Bái cho biết: “Mùa Giáng sinh khởi nguồn từ tín ngưỡng Công giáo nhưng được mọi người coi đó như một phần văn hóa của mình. Niềm vui chung trong ngày lễ Giáng sinh chính là thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân tộc và là niềm tự hào đối với đồng bào công giáo”.

Nói về tình đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo, trong thư Giáng sinh năm 1947 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Tôi đề nghị toàn thể đồng bào công giáo trong kỳ Noel này cầu nguyện cho linh hồn các chiến sĩ giáo và lương đã bỏ mình vì nước và cầu nguyện cho Tổ quốc ta được thắng lợi”.

Thực hiện lời dạy đó của Người, những năm qua, đồng bào các dân tộc, tôn giáo nói chung và đồng bào công giáo nói riêng đã tích cực lao động, thi đua tăng gia sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho quê hương; thực hiện các phong trào thi đua “Kính Chúa, yêu nước”, “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống "tốt đời đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”… Nhiều hộ đồng bào công giáo đã đạt được thành tích cao trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Với trên 54.000 giáo dân toàn tỉnh, trong đó có 23 giáo xứ, 1 giáo hạt trực thuộc giáo phận, 133 giáo họ và điểm có giáo dân..., đồng bào công giáo cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, đồng bào công giáo đã hoàn thành 430 km đường bê tông, mở mới, nới rộng 825 km đường liên thôn, bản; có 876/1944 khu dân cư văn hóa, chiếm 45%; 178.854/265.456 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt 67%...

Nhân dịp Giáng sinh, dạo một vòng qua các hiệu sách, cửa hàng bán đồ lưu niệm, đâu đâu cũng thấy các mặt hàng Giáng sinh được bày bán, màu sắc bắt mắt, kiểu dáng phù hợp với nhiều lứa tuổi, thị hiếu của người mua.

Chị Lê Hằng - chủ cửa hàng Sách ở đường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) cho biết: “Năm nay, hàng trang trí Noel truyền thống vẫn chiếm ưu thế như: dây trang trí bằng kim tuyến, dây thông đeo cửa, hình tuần lộc, chuông, vòng nguyệt quế, hộp quà, ông già Tuyết, công chúa Tuyết nhồi bông, bảng chữ Merry Christmas… Đặc biệt là những bộ quần áo ông già Tuyết đủ các kích cỡ”.

Cùng với các sản phẩm Giáng sinh thì dịch vụ thuê ông già Noel tặng quà cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn để dành điều bất ngờ, thú vị cho con cháu mình nhân dịp Giáng sinh. 

Mùa Giáng sinh an lành đã tới - thời điểm không chỉ mang ý nghĩa thiêng liêng với cộng đồng công giáo mà đã trở thành một nét đẹp ấn tượng đối với cả những người không theo đạo. Đó là minh chứng sự giao thoa văn hóa, hòa quyện nhân văn giữa cộng đồng, mang đến một cuộc sống nhiều màu sắc, thắm tình đoàn kết và thân ái giữa các dân tộc, tôn giáo trên quê hương Yên Bái.

Mai Linh

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo chuyên đề về quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới.

Biển Đông xuất hiện cơn bão (Ảnh minh họa).

Một cơn bão mạnh có tên quốc tế là Nock-ten, có khả năng sẽ vào khu vực giữa biển Đông vào ngày 26/12.

YBĐT - Là một bộ phận cấu thành của khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, bà con giáo dân ở Giáo họ Trúc Lâu, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên luôn tích cực hưởng ứng các phong trào gắn với thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ngày càng ấm no.

YBĐT - Trong niềm vui đón Giáng sinh chào năm mới đến, đồng bào công giáo ở Giáo xứ Nhân Nghĩa càng vui và phấn khởi hơn khi nhân được sự quan tâm, chia sẻ, chúc mừng của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương. Tất cả người dân nơi đây đang hân hoan, phấn khởi, tích cực đóng góp sức mình vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới theo tinh thần “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc nhân dân”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục