Gia tăng trọng án do sử dụng rượu, bia

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2017 | 8:10:36 AM

YBĐT - Năm 2016, địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng mà trong đó hầu hết các đối tượng đều phạm tội sau khi đã sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác, dẫn đến không làm chủ được hành vi của mình. Đây là tình trạng rất đáng báo động, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải kịp thời có các biện pháp để ngăn chặn và từng bước hạn chế nguyên nhân phát sinh loại tội phạm này.

Công an huyện Văn Yên thường xuyên làm tốt công tác hòa giải ngay tại cơ sở.
Công an huyện Văn Yên thường xuyên làm tốt công tác hòa giải ngay tại cơ sở.

Nghiện rượu, không có công ăn việc làm ổn định nên chỉ nghi ngờ vợ ngoại tình mà đối tượng Đồng Văn Nối, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn đã dùng dao nhọn đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Gần đây nhất là vụ án giết người do đối tượng Nguyễn Văn Hóa, sinh năm 1976, tạm trú tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên gây ra.

Theo khai nhận của đối tượng tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, mâu thuẫn xuất phát chỉ vì một vài câu trêu đùa trong khi uống rượu, sau đó đối tượng Hóa và hai người nữa đã xảy ra xô xát. Hóa liền chạy về nhà lấy dao nhọn đâm làm một người tử vong và một người khác bị thương nặng. Đối tượng ngay sau đó bị lực lượng công an bắt giữ.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 12 vụ trọng án giết người, trong đó có nhiều vụ liên quan đến việc sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác. Theo nghiên cứu, bên cạnh nguyên nhân là do sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên thì một nguyên nhân khác cũng góp phần khiến cho loại tội phạm này gia tăng đó là việc sử dụng rượu, bia tràn lan, quá mức, dẫn đến bản thân người sử dụng không làm chủ được hành vi của mình và phạm tội.

Mặc dù Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác nhưng do đây là loại tội phạm có tính chất bột phát, nhất thời nên việc phòng ngừa cũng chưa thực sự hiệu quả.

Thiếu tá Lương Minh Phú - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Yên Bái cho biết: “Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân hiểu rõ về các quy định của pháp luật. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi, bám sát địa bàn để kịp thời nắm tình hình và giải quyết triệt để các mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở, không để kéo dài dẫn đến hành vi phạm tội”.

Dự báo tình hình tội phạm sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác trong một bộ phận thanh, thiếu niên. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn và hạn chế những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các hành vi phạm tội. Có như vậy, mới giữ ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đỗ Văn

Các tin khác
Một giờ học ngoại ngữ của sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Các đổi mới ở bậc giáo dục ĐH từ năm 2017 đều nhắm đến mục tiêu tiệm cận với hướng phát triển của thế giới.

Chảo Thị Yến bằng nỗ lực và khao khát cháy bỏng đã vượt qua nếp suy nghĩ cũ để có được suất học bổng toàn phần Thạc sĩ tại Đức

Tràn đầy nội lực, niềm tin, vượt qua những rào cản khác nhau trong cuộc sống để theo đuổi ước mơ đến cùng là điểm chung của 4 cô gái 9X đã viết nên “câu chuyện cổ tích” cho chính mình bằng những suất học bổng danh giá mà báo chí đã điểm qua dưới đây.

Ngay đầu năm mới đã có khách hàng trúng giải jackpot gần 49 tỷ đồng.

Trong lần quay thưởng ngày đầu tiên của năm 2017, loại hình xổ số Mega 6/45 vừa tìm được chiếc vé may mắn trúng giải độc đắc gần 49 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm 2017, ngành giáo dục sẽ tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục