Hiệu quả mô hình “Chi đoàn điện tử”

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2017 | 8:06:54 AM

YBĐT - Đầu năm 2016, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái triển khai mô hình “Chi đoàn điện tử” (CĐĐT) - một hình thức sinh hoạt chi đoàn thông qua mạng Internet, Gmail, Facebook và mạng nội bộ. Sau gần 1 năm hoạt động, mô hình đã thực sự đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn tại cơ sở, nhất là công tác đoàn vụ, quản lý đoàn viên và xây dựng chi đoàn vững mạnh.

Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh kiểm tra việc thực hiện mô hình “Chi đoàn điện tử” tại Chi đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh.
Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh kiểm tra việc thực hiện mô hình “Chi đoàn điện tử” tại Chi đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh.

Thực hiện mô hình chi đoàn điện tử, Chi đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã lập một tài khoản Facebook riêng để các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có thể dễ dàng theo dõi mọi thông tin về hoạt động Chi đoàn. Các văn bản, kế hoạch công tác Đoàn được Ban Chấp hành (BCH) Chi đoàn đăng tải công khai để các ĐVTN nắm được và cùng nhau đóng góp ý kiến. Hoạt động Đoàn theo mô hình “Chi đoàn điện tử” đã giúp các ĐVTN nhanh chóng tiếp nhận thông tin mà không cần có một cuộc họp tập hợp đông đủ.

Anh Hoàng Trọng Minh - Bí thư Chi đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh chia sẻ: “Việc triển khai mô hình CĐĐT thời gian qua thực sự đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu trao đổi thông tin, văn hóa lành mạnh của ĐVTN. Đồng thời, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình không chỉ của các ĐVTN trong Khối mà còn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo các doanh nghiệp. Hy vọng, mô hình CĐĐT sẽ được duy trì thường xuyên và lâu dài trong thời gian tới”. Đối với Chi đoàn Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, mô hình CĐĐT đã và đang nhận được sự tham gia và hưởng ứng tích cực từ các ĐVTN.

Không chỉ đưa ra thông tin từ một phía BCH Chi đoàn mà thông qua CĐĐT, BCH Chi đoàn cũng dễ dàng nắm bắt và theo dõi việc thực hiện đoàn vụ của các ĐVTN. Mọi hoạt động từ nộp đoàn phí, đăng ký rèn luyện đoàn viên đến theo dõi sinh hoạt và phân loại đoàn viên hàng năm đều được BCH Chi đoàn thực hiện trên hệ thống máy tính thông qua phần mềm riêng, qua đó, giảm thiểu được nhiều thủ tục hành chính không cần thiết.

Hiện nay, mô hình CĐĐT được 25/52 Chi đoàn trong Khối Doanh nghiệp tỉnh triển khai thực hiện. Theo đó, căn cứ vào điều kiện thực tế, mỗi đơn vị đã xây dựng một trang thông tin điện tử riêng; hàng tháng, BCH các chi đoàn chủ động xây dựng chương trình, nội dung hoạt động cụ thể và triển khai tới các ĐVTN; các văn bản như báo cáo, chương trình, kế hoạch công tác năm của chi đoàn cũng được đăng tải để ĐVTN tham gia góp ý, xây dựng nội dung hoạt động. Bên cạnh đó, BCH các chi đoàn còn có sổ tay công tác Đoàn điện tử để theo dõi mọi hoạt động của từng ĐVTN. Nhờ đó, có thể nhanh chóng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN trong Khối để có những định hướng tư tưởng phù hợp.

Anh Nguyễn Đức Phương - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Triển khai mô hình CĐĐT đã giúp các cơ sở Đoàn trong Khối đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đồng thời, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn. Năm 2016, đã có gần 80% cơ sở Đoàn được xếp loại cơ sở Đoàn vững mạnh”.

Cùng với đó, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh thành lập trang Facebook, thường xuyên thông tin, tuyền truyền về đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với các vấn đề về công tác thanh niên; đăng tải các nội dung định hướng tư tưởng cho ĐVTN trong việc thực hiện quyền và trách nhiệm của ĐVTN, nghĩa vụ công dân, phương hướng phấn đấu trở thành đảng viên; xây dựng các biểu mẫu, các sổ theo Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn, các quy định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn qua mạng điện tử Internet; Gmail, mạng nội bộ và qua hệ thống Facebook…

Trong khi công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp ĐVTN và xây dựng tổ chức Đoàn còn gặp nhiều khó khăn thì việc xây dựng mô hình CĐĐT là một cách làm hay, sáng tạo trong việc từng bước nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong Khối Doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết BCH Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã đề ra.

Mai Linh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2016, toàn tỉnh phát hiện 451 người địa phương xuất cảnh trái phép, tăng 19 người so với cùng kỳ năm 2015.

YBĐT - Để giúp bà con các xã: Lâm Thượng, Khánh Thiện, Động Quan, Phúc Lợi và Trung Tâm xóa đói giảm nghèo, có điều kiện đầu tư nhiều hơn cho trẻ em, năm 2017, Chương trình Phát triển vùng Lục Yên thuộc Tổ chức Tầm nhìn thế giới tiếp tục đầu tư thực hiện 6 dự án.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thăm mô hình phát triển cây lúa mỳ ở xã Nậm Khắt.

YBĐT - Năm 2016, thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều, huyện Mù Cang Chải có tổng số hộ nghèo gần 7.230 hộ, chiếm tỷ lệ 66,79% số hộ; hộ cận nghèo là 1.135 hộ, chiếm tỷ lệ 10,49%.

YBĐT - Thực hiện Chương trình “Đông ấm áp - Xuân an vui” do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát động, vừa qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đã tổ chức hai đoàn thiện nguyện đến thăm và tặng quà học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Dế Xu Phình (Mù Cang Chải) và điểm trường Tà Ghênh, thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Xà Hồ (Trạm Tấu).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục