Ngôi nhà chung ấm áp ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 2:00:50 PM

YBĐT - Nhiều năm nay, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội đã trở thành mái nhà chung ấm áp của những người già cô đơn, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 13 người già cô đơn từ 60 tuổi đến 83 tuổi và 84 cháu là trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Giờ thư giãn của người già không nơi nương tựa tại Trung tâm.
Giờ thư giãn của người già không nơi nương tựa tại Trung tâm.

Những ngày áp tết, chúng tôi đến Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi mỗi người một hoàn cảnh, dù là người già cô đơn không nơi nương tựa hay trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK) đang sống trong tình thương, quan tâm sẻ chia với sự tận tình của cán bộ, nhân viên nơi đây - những người đang làm ấm thêm những tấm lòng cô đơn mỗi khi tết đến, xuân về.

Cùng ông Phạm Công Quyết - Giám đốc Trung tâm đi thăm nơi ăn, ở của các cụ già cô đơn không nơi nương tựa, chúng tôi cảm nhận được niềm vui trên từng khuôn mặt.

Ông Quyết cho biết: “Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 13 người già cô đơn từ 60 tuổi đến 83 tuổi và 84 cháu là trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK. Đối với các cụ, đến với Trung tâm là đối tượng người cao tuổi có hoàn cảnh ĐBKK, không nơi nương tựa, không có thu nhập. Để họ tìm lại ý nghĩa của cuộc sống, cán bộ của Trung tâm luôn xác định làm việc không chỉ đơn thuần là trách nhiệm mà cao hơn cả chính là tình thương yêu, sự sẻ chia, đùm bọc để những phận đời bất hạnh cảm nhận được tình người ấm áp và thêm hy vọng trong cuộc sống".

Tâm sự với các cán bộ trực tiếp tham gia chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho các cụ và các cháu ở đây, được biết, nhiều cụ từ khi đến với Trung tâm không có ai là người thân đến thăm dù chỉ một lần.

Vì thế, cán bộ nơi đây không ngừng nâng cao trách nhiệm chăm sóc từng miếng cơm, manh áo. Dẫu biết rằng, chăm sóc các cụ là công việc không hề đơn giản bởi khi các cụ tuổi cao nhiều khi bệnh nặng nằm liệt giường, cán bộ phải vệ sinh, tắm rửa cho các cụ nhưng không ai phàn nàn, chỉ biết tận tâm với công việc, xem các cụ như người thân trong gia đình.

Với đặc thù công việc, cán bộ Phòng Y tế - Nuôi dưỡng thật sự là những người cần mẫn, tận tụy, thời gian trong ngày của họ phần lớn ở Trung tâm.

Cụ Nguyễn Thị Hợi năm nay đã 73 tuổi, cụ vào Trung tâm từ tháng 2 năm 2009 tâm sự: “Tôi không nơi nương tựa, chồng mất sớm, có đứa con gái nuôi cũng bị bệnh hiểm nghèo mất năm 2009, tôi vào đây để nương thân.

Hơn 7 năm sống ở Trung tâm, cán bộ ai cũng nhiệt tình chu đáo từ phòng ngủ đươc trang bị đầy đủ chăn ấm, màn, nước uống, thuốc đánh răng. Hàng năm, còn được phát mấy bộ quần áo, giày, dép. Bữa ăn hàng ngày, cán bộ nấu ăn ngon lắm!

Vào dịp lễ, tết, Trung tâm đều tổ chức bữa ăn tươi cho các cụ, đặc biệt là tết Nguyên đán còn mổ lợn, gà, gói bánh chưng, có đầy đủ các món như ở gia đình vậy. Chúng tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước và cán bộ Trung tâm đã cho chúng tôi hạnh phúc lúc tuổi già.

Cụ Đỗ Thị Cát năm nay đã ở tuổi 81, trú tại thôn Phúc Hòa 2, xã Hán Đà, huyện Yên Bình, vào Trung tâm từ tháng 8/2016 cho biết: “Tôi bị thoái hóa cột sống, huyết áp cao… Vào Trung tâm, tôi được các cán bộ ở đây thường xuyên thăm khám, phát thuốc. Tôi được an ủi, chăm sóc tận tình từ bữa ăn đến giấc ngủ bằng cả vật chất lẫn tinh thần, như sống trong gia đình vậy…”.

Trong Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội, mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau, có người có con cái nhưng không ở cùng được, có người không có người thân nào để nhờ cậy… Đến đây, dù bất cứ hoàn cảnh nào, các cụ luôn nhận thấy tấm lòng chân thành của những người không phải họ hàng, không phải mình sinh ra.

Nhiều năm nay, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội đã trở thành mái nhà chung ấm áp của những người già cô đơn, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh ĐBKK của tỉnh Yên Bái. Sự tiếp sức và tấm lòng sẻ chia của các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và sự chung sức của cộng đồng xã hội và sự quan tâm chăm sóc của đội ngũ cán bộ của Trung tâm, đã góp phần để những người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK được trọn vẹn niềm vui mỗi khi tết đến, xuân về. 

Hiện nay, Trung tâm có 26 cán bộ, chia thành 4 phòng và phân công trực 3 ca/ngày. Chế độ ăn, uống của các cụ và các cháu được bảo đảm theo mức 1.080.000 đồng/người/tháng, chia thành 3 bữa/ngày, bảo đảm đủ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến.

Thái Hưng

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục