Xuân ấm

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 2:32:13 PM

YBĐT - Đã trải qua 97 “mùa xuân”, nhưng có lẽ xuân này là mùa xuân có ý nghĩa hơn cả với cụ Ngô Văn Thịnh ở thôn Bình Sơn, xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái). Bởi, từ khi sinh ra đến giờ, đây là năm đầu tiên cụ được đón tết trong ngôi nhà mới xây kiên cố, vững chãi - ngôi nhà mà cả đời cụ chẳng dám mơ.

Bà Hà Thị Nghi - thôn 1, xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) phấn khởi trong gian nhà mới.
Bà Hà Thị Nghi - thôn 1, xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) phấn khởi trong gian nhà mới.

Tuổi trẻ, cụ Thịnh từng tham gia kháng chiến chống Pháp, trở về mang trên mình nhiều thương tật nên khi trái gió trở trời hay làm việc nặng là khắp người lại đau nhức, cộng thêm cảnh đông con nheo nhóc nên cả đời cụ vất vả mà không có khả năng xây được nhà.

Cụ Thịnh bộc bạch: “Từ khi cụ bà mất, một mình ở trong ngôi nhà lá dột nát, mỗi khi mưa bão hay những đêm đông lạnh giá là tôi lại thấy buồn, thấy lo, chỉ sợ chẳng may nhà sập thì vừa không có chỗ ở vừa khó gọi người cứu giúp vì một mình một khoảnh trên đồi cao, hàng xóm không ai ở gần”.

Tuổi cao sức yếu, không còn khả năng lao động, tất cả mọi chi tiêu chỉ vỏn vẹn trong số tiền trợ cấp thương binh ít ỏi hàng tháng nên khi được cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các tổ chức đoàn thể quan tâm, giúp đỡ, đặc biệt là nguồn tài trợ 50 triệu đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phối hợp vận động, tiếp nhận đã thực sự mang đến niềm vui cho cụ, giúp cụ Thịnh có thêm động lực để xây dựng ngôi nhà cấp bốn trị giá gần 100 triệu đồng. Ngôi nhà tuy chưa thật rộng rãi nhưng đủ để cụ Thịnh cảm thấy ấm lòng, vì đó là ngôi nhà của tình đoàn kết, của những tấm lòng nhân ái mà cộng đồng đã dành cho cụ, giúp cụ vơi đi những khó khăn trong cuộc sống.

Chung niềm vui với cụ Ngô Văn Thịnh, năm nay cũng là năm đầu tiên, bà Hà Thị Nghi (65 tuổi) ở thôn 1, xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) được đón tết sum vầy cùng con cháu trong ngôi nhà mới xây khang trang, rộng rãi. Là hộ nghèo của xã, bao năm vất vả, một mình tần tảo nuôi các con vì chồng mất sớm, đến giờ lại nuôi hai cháu nội của người con trai cả đi làm xa nhà (con dâu cả mắc bệnh hiểm nghèo đã qua đời), bà vốn là người chịu khó, đã bươn chải làm đủ thứ nghề nhưng chỉ đủ rau cháo qua ngày.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi cách đây 2 năm, chẳng may trong khi đi nấu cơm thuê cho một trường học, bà đã bị canh đổ vào người, bỏng 41%; sau đó một thời gian, bà lại bị ngã gãy tay. Sức khỏe giảm sút, là trụ cột chính trong nhà, những lúc bi quan, bà Nghi nghĩ cả đời này sẽ không bao giờ xây nổi nhà.

Thế rồi, đầu năm 2016, khi biết tin, gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng (tương tự như gia đình cụ Ngô Văn Thịnh) để xây nhà mới, mặc dù “lực” còn yếu, song bà Nghi đã  cố gắng vay mượn và dùng số tiền tiết kiệm ít ỏi để xây ngôi nhà mới rộng hơn 70 m2, trị giá gần 200 triệu đồng.

Bà Hà Thị Nghi xúc động chia sẻ: “Nếu không được Đảng, Nhà nước quan tâm, cùng sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng thì có lẽ tôi không thể làm được nhà. Ngôi nhà xây là ước mơ của cả đời tôi nên tôi vui lắm. Từ giờ, tôi sẽ không bao giờ phải lo các cháu mình không có chỗ để nằm khi trời mưa xuống và cũng không lo gió lùa khi mùa đông đến”.

Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận. Hiện, trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều người nghèo đang cần được quan tâm, giúp đỡ. Thấu hiểu điều này, nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân hưởng ứng chăm lo cho người nghèo. Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc làm việc với các tập đoàn kinh tế, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhằm vận động sự ủng hộ, sẻ chia của các tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo.

Trong năm 2016, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai Quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 590 nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo của UBND tỉnh với tổng số tiền hỗ trợ cấp tỉnh hơn 290 triệu đồng, cấp huyện gần 120 triệu đồng.

Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động và tiếp nhận nguồn ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”  thông qua Ủy ban MTTQ, tính đến ngày 30/11/2016, đã nhận được trên 24,9 tỷ đồng, trong đó: cấp tỉnh vận động và tiếp nhận 13,8 tỷ đồng; cấp huyện, thị xã, thành phố vận động được trên 1,2 tỷ đồng; cấp xã, phường thị trấn vận động được 826,6 triệu đồng; công lao động và các ủng hộ, giúp đỡ khác trị giá quy ra tiền cấp xã được 7,1 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng làm mới và sửa chữa 886 nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng; hỗ trợ người nghèo khó khăn đột xuất, khám chữa bệnh, học sinh nghèo học giỏi… với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, các cán bộ, lãnh đạo Ủy ban MTTQ các cấp cũng đều tới thăm hỏi, động viên, tặng quà các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, để lại nhiều tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. 

Với tấm lòng nhân ái và tinh thần “tương thân tương ái” ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh sẻ chia, giúp đỡ người nghèo để người nghèo trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Hồng Oanh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục