Rèn đức, luyện trí ở mái trường nội trú Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2017 | 4:23:32 PM

YênBái - YBĐT - Các hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp học sinh rèn luyện trí – đức, hình thành lối sống nhân cách mà còn tạo cho các em có sự tự tin, chủ động, sáng tạo trong học tập, thích nghi với cuộc sống xa nhà.

Đã thành thói quen, cứ vào những giờ ra chơi, dưới mái Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn, dưới các tán cây và những mái che, từng tốp học sinh lại vây quanh những kệ sách di động. Các em tìm đến những trang sách, truyện để được thư giãn sau những giờ học căng thẳng trên lớp. Những kệ sách di động đã cung cấp cho các em đủ các đầu sách về lịch sử, văn học, sách tham khảo đến các trang báo, tạp chí dành cho lứa tuổi học trò. Hình thức này đã khuyến khích trí tò mò, gắn kết học sinh với việc đọc sách hàng ngày và hình thành văn hóa đọc trong các em.

Mô hình "Thư viện xanh" đã gắn kết học sinh với việc đọc sách hàng ngày.

Một góc nhỏ khác, các em học sinh đang tập làm quả còn – một trong những vật dụng không thể thiếu trong trò chơi ném còn của người dân tộc Thái. Là người dân tộc Thái nên ngay từ nhỏ, em Hoàng Thị Hồng Diệp đã được bà và mẹ dạy làm quả còn, em đang hướng dẫn các bạn cùng trường cách làm được quả còn.

Các em học sinh cùng nhau làm quả pao của người dân tộc Mông.

Qua các hoạt động ngoại khóa như thế, các em học sinh đã được tham gia vào việc bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc. Từ đó các em có thêm những hiểu biết về bản sắc văn hóa dân tộc để thêm yêu các giá trị văn hóa dân gian. Ngoài ra, đã giúp để các em có được những hoạt động tập thể bổ ích ngoài giờ lên lớp, năm học 2016 – 2017 này, nhà trường tiếp tục phát động phong trào thi đua “Luống rau đẹp – vườn rau đẹp”, vừa đảm bảo học sinh biết lao động, tăng gia sản xuất phù hợp với lứa tuổi cũng như có thêm nguồn thực phẩm sạch để phục vụ bữa ăn tại trường của các em.

Điệu xòe của người Thái được đưa vào nhà trường để các em hiểu hơn giá trị văn hóa các dân tộc.

Là ngôi trường chuyên biệt, dạy dỗ con em đồng bào dân tộc thiểu số nên việc rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục nét truyền thống ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn không chỉ giúp học sinh rèn luyện trí – đức, hình thành lối sống nhân cách mà còn tạo cho các em có sự tự tin, chủ động, sáng tạo trong học tập, thích nghi với cuộc sống xa nhà.

Thanh Chi – Quyết Thắng

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục