Yên Bình giúp người nghèo an cư

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2017 | 1:21:12 PM

YBĐT - Năm 2016, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trên địa bàn huyện Yên Bình đã vận động bằng hiện vật, tiền mặt được trên 1 tỷ 400 triệu đồng và đã có 63 hộ nghèo trên địa bàn được hỗ trợ làm nhà mới.

Ngôi nhà Đại đoàn kết vừa được hoàn thành cuối năm 2016 của gia đình bà Trương Thị Bằng, thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh.
Ngôi nhà Đại đoàn kết vừa được hoàn thành cuối năm 2016 của gia đình bà Trương Thị Bằng, thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh.

Gia đình anh Vũ Đức Nguyên, thôn Khả Lĩnh là hộ nghèo của xã Đại Minh, Yên Bình. Một năm trước đây, gia đình anh Nguyên với 4 nhân khẩu vẫn phải sống trong căn nhà gỗ tạm bợ, mỗi mùa mưa bão đến lại nơm nớp lo âu. Vợ chồng anh công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh nên gia đình cứ mãi quẩn quanh với cái nghèo.

Đến giữa năm 2016, nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vợ chồng anh được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện hỗ trợ 25 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết. Cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của người thân, bà con làng xóm, tháng 11/2016, gia đình anh đã hoàn thành xây dựng ngôi nhà cấp 4 kiên cố với diện tích trên 100m2.

Chia sẻ về niềm vui có được nơi an cư vững chãi, anh Nguyên phấn khởi cho biết: “Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có được ngôi nhà mơ ước này. Bây giờ có nhà mới rồi, gia đình tôi quyết tâm cố gắng vươn lên thoát nghèo, nuôi dạy các con học hành đến nơi, đến chốn”.

Chia tay gia đình anh Nguyên, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hầu Chí Quân ở thôn Cây Thị, xã Yên Bình là hộ gia đình chính sách nghèo. Hỏi thăm về ngôi nhà mới, người cựu chiến binh năm nay đã gần 80 tuổi không giấu nổi niềm vui: “Sống gần hết đời người tôi không bao giờ dám mơ mình có được ngôi nhà khang trang thế này. Vui lắm, hạnh phúc lắm các anh chị ạ!”. Tham gia chiến đấu trong vùng bị quân đội Mỹ rải chất độc da cam/dioxin tại khu vực biên giới Lào, Cam-pu-chia những năm 70, trở về địa phương, do sức khỏe yếu, ông Quân không đủ sức lao động, gia đình ông là hộ chính sách nghèo nhiều năm. Ngôi nhà trước đây của gia đình ông dột nát, không đủ che nắng, che mưa. Năm 2016, được sự giúp đỡ của huyện, gia đình ông đã được làm nhà theo chương trình hỗ trợ hộ nghèo yếu thế từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam với số tiền 50 triệu đồng.

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, gia đình đóng góp để người nghèo có căn nhà ở vững chắc”, chỉ riêng trong năm 2016, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trên địa bàn huyện Yên Bình đã vận động bằng hiện vật, tiền mặt được trên 1 tỷ 400 triệu đồng và đã có 63 hộ nghèo trên địa bàn được hỗ trợ làm nhà mới. Ngoài ra, MTTQ huyện đã phối hợp triển khai làm nhà tình nghĩa từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam cho 26 hộ nghèo, gia đình chính sách, khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/ nhà.

Ông Tiêu Xuân Cương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình cho biết: “Hỗ trợ làm nhà cho người nghèo là một trong những chính sách ý nghĩa và nhân văn, những năm qua, bằng nhiều hình thức vận động, huyện Yên Bình đã nhận được sự tham gia rộng khắp của cả hệ thống chính trị và những tấm lòng nhân ái trong xã hội để giúp đỡ các hộ nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống. Đến nay, qua khảo sát trên địa bàn huyện còn gần 300 nhà có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ về nhà ở. Do đó, chúng tôi đã và đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ để các hộ nghèo khó khăn về nhà ở đều có được mái ấm khang trang”.

Là một chủ trương mang đậm tính nhân văn, những căn nhà mới cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách là nguồn động viên to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần để người nghèo nỗ lực vươn lên làm ăn và thoát nghèo bền vững.

Thanh Chi

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục