Một tập thể "vì dân phục vụ"

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2017 | 1:25:35 PM

YBĐT - Nhận quyển sổ hộ khẩu mới từ tay các chiến sỹ cảnh sát, cô Bùi Thị Lan chia sẻ: “Tôi vừa chuyển nhà từ Yên Bình ra thành phố Yên Bái. Tuổi cao, ít đi lại nên lo nhất là đăng ký hộ khẩu. Vậy mà, chỉ một lần ra Công an thành phố Yên Bái là xong. Các cháu ở đây tận tình lắm, thủ tục cũng đơn giản!”. Lời tâm sự của cô Lan cũng là sự ghi nhận của đại đa số người dân mỗi khi đến giao dịch tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an thành phố Yên Bái.

Văn minh, lịch sự và tận tình, chu đáo là cảm nhận của người dân mỗi khi đến làm việc với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Yên Bái.
Văn minh, lịch sự và tận tình, chu đáo là cảm nhận của người dân mỗi khi đến làm việc với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Yên Bái.

Với nhiệm vụ chính là thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) trên các lĩnh vực: đăng ký quản lý nhân, hộ khẩu; cấp và quản lý giấy chứng minh nhân dân (CMND); quản lý vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT... có thể nói, đây là những nhiệm vụ gần dân nhất nên tập thể cán bộ, chiến sỹ trong Đội luôn nỗ lực, cố gắng, đoàn kết thống nhất và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, lấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm mục tiêu phấn đấu và là giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần quan trọng cùng toàn lực lượng công an trong tỉnh giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Nhận thức đúng đắn về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Công an nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”, Đội QLHC về TTXH, Công an thành phố Yên Bái đã chủ động phối hợp các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường trên địa bàn tích cực tham mưu, đề xuất giúp chỉ huy Công an thành phố Yên Bái chỉ đạo toàn diện các mặt công tác quản lý hành chính, trong đó chú trọng việc chấp hành Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc, phục vụ nhân dân.

Quán triệt quan điểm trên, những năm qua, được sự lãnh đạo của Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an thành phố Yên Bái, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Phong trào “ Học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, đặc biệt là Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” đã tạo những chuyển biến tích cực về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Với nhận thức đó, khi thực hành nhiệm vụ phải thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, cán bộ, chiến sỹ luôn tươi cười, niềm nở, chào hỏi lễ; tuyệt đối không có thái độ cửa quyền, hách dịch. Nói như đồng chí Đào Thị Thu Trang thì với một nụ cười thân thiện, một lời chào lễ phép đã thu hẹp khoảng cách và tăng thêm sự thân thiện với người dân trong cuộc sống, nhất là trong công việc.

Cải cách hành chính được coi là khâu đột phá trong chương trình công tác của Công an thành phố Yên Bái. Để phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong Cuộc vận động “Xây dựng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân”, Công an thành phố Yên Bái đã cụ thể hóa những nội dung trên vào thực tiễn công tác của từng đơn vị. Tập trung vào hai nội dung chính đó là: cải cách hành chính trong đơn vị và cải cách hành chính trong giải quyết các thủ tục với công dân và tổ chức. Với mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, thực hiện cải cách hành chính của Công an thành phố Yên Bái thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của lực lượng trước nhân dân.

Đồng chí Đinh Thị Thu Hương - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an thành phố Yên Bái cho biết: “Tập thể cán bộ, chiến sỹ trong Đội nhận thức rõ được trách nhiệm của mình đối với việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Với mục tiêu cụ thể là: tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, không gây phiền hà, khó khăn cho nhân dân, đồng thời vẫn bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong giải quyết các thủ tục cho công dân, Đội đã chủ động tham mưu, đề xuất giúp lãnh đạo, chỉ huy Công an thành phố Yên Bái đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ, bàn, ghế, văn phòng phẩm, đồ dùng, nước uống…

Năm 2016, Công an thành phố Yên Bái đã cấp phát hơn 3.000 giấy chứng minh nhân dân.

Bên cạnh đó, lắp đặt các bảng, biểu, biển hiệu nhằm niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các quy định về thời gian, hướng dẫn trình tự, thủ tục giải quyết và hòm thư góp ý để tiếp thu các ý kiến phản ánh, phê bình, góp ý của nhân dân. Việc trang trí các phòng thường trực tiếp dân thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Công an, bảo đảm sạch, đẹp, lịch sự. Mặc dù quân số trong Đội ít, khối lượng công việc rất lớn nhưng với phương pháp làm việc nhanh, gọn, hiệu quả, với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sỹ nên thời gian trả hồ sơ đã được rút ngắn từ tối đa từ 7 ngày xuống còn 2 - 3 ngày; đối với một số thủ tục đơn giản giải quyết và trả kết quả trong ngày thì giải quyết trong thời gian ngắn nhất hoặc hẹn giờ chính xác để công dân không có cảm giác chờ đợi lâu.

Để làm được điều đó, người cán bộ, chiến sỹ trực tiếp giải quyết phải hướng dẫn tỷ mỷ cho công dân bên cạnh đó là phải có quy trình làm việc khép kín. Thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an thành phố Yên Bái đã thành lập Tổ CMND gồm 3 đồng chí, tổ chức làm mới CMND cho toàn bộ công dân trên địa bàn thành phố. Do số lượng công dân rất đông nên cán bộ, chiến sỹ trong tổ phải thực hiện cả vào ngày thứ 7, Chủ nhật và sắp xếp lịch đi đến tận các nhà văn hóa, khu dân cư để người dân không cảm thấy phiền hà.

Đặc biệt, đối với người người già yếu, tàn tật, anh em phải đến tận hộ gia đình giúp họ không phải đi lại. Việc làm có ý nghĩa này càng làm cho dân tin, dân yêu người chiến sỹ Công an Yên Bái. Theo thống kê, trong năm 2016, Đội đã làm hồ sơ thủ tục cấp CMND 3.126 trường hợp, tổ chức tiếp nhận giải quyết 8.074 hồ sơ nhân, hộ khẩu, bảo đảm nhanh gọn, thuận tiện cho mọi người dân và quản lý tốt 211 cơ sở kinh doanh có điều kiện theo đúng phân cấp của Công an tỉnh. Bên cạnh đó, Đội còn chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và các phòng, ban của thành phố tổ chức kiểm tra trên 300 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhắc nhở các cơ sở chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên và tinh thần học và làm theo Bác, nhiều năm liền, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an thành phố Yên Bái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; được tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND”. Tập thể và nhiều cá nhân được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, của Chủ tịch UBND tỉnh... nhưng phần thưởng lớn nhất chính là sự tin yêu, quý trọng của người dân thành phố.

Lê Phiên

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục