Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2017 | 7:07:52 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác khuyến học khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã được Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thầy Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường  trao thưởng cho các học sinh đạt kết quả cao trong học kỳ 1, năm học 2016 - 2017.
Thầy Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường trao thưởng cho các học sinh đạt kết quả cao trong học kỳ 1, năm học 2016 - 2017.

Cô giáo Lê Thị Lệ Dung - Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban Khuyến học nhà trường cho biết: “Hoạt động KHKT, xây dựng XHHT luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, của Hội cấp trên, được cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường đồng thuận, tích cực hưởng ứng. Hiện, nhà trường có Hội Khuyến học (KH) cơ quan với 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia, có Hội KH nhà trường với 657 hội viên là đại diện cha mẹ học sinh”.

Để thực hiện tốt KHKT, xây dựng XHHT, cùng xây dựng tổ chức Hội, công tác tuyên truyền, tham mưu lĩnh vực này trong nhà trường luôn được Hội quan tâm. Thầy Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: “Hội KH hoạt động rất hiệu quả, đóng góp tích cực vào thành tích chung của nhà trường. Nội dung KHKT, đặc biệt là Kế hoạch 97/KH - UBND của UBND tỉnh về Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020” được lồng ghép tuyên truyền tại tất cả các cuộc họp của nhà trường mà nhận thức của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh về KHKT, xây dựng XHHT được nâng lên.

Tại các cuộc họp, lãnh đạo nhà trường thường xuyên nhận được ý kiến của cán bộ, giáo viên về triển khai phong trào KHKT, xây dựng XHHT. Đó là các đề xuất hình thức giảng dạy, tham gia các cuộc thi, tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ, giáo viên; các hình thức động viên, khích lệ học sinh giỏi đạt thành tích cao trong các cuộc thi văn hóa, học sinh trung bình vươn lên đạt kết quả cao hơn trong năm học và các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia…”.

Tìm hiểu được biết, để duy trì hoạt động, qua làm tốt công tác tuyên truyền vận động, công tác xây dựng Quỹ KH được hội viên hưởng ứng. Mỗi năm, hội viên Hội KH nhà trường đóng 60.000 đồng, hội viên là đại diện cha mẹ học sinh đóng góp 300.000 đồng (không thu những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn), để xây dựng quỹ.

Nguồn quỹ của Hội KH cơ quan dùng để khen thưởng cho con em cán bộ, giáo viên nhà trường có thành tích trong học tập; nguồn quỹ của Hội KH nhà trường dùng để khen thưởng, bồi dưỡng cho học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia thi học sinh giỏi các cấp, thưởng cho cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học…

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp tốt với Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh tỉnh Yên Bái, Hội Toán học Việt Nam, Tỉnh đoàn Yên Bái… giúp nhiều học sinh được nhận các suất học bổng với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để giảm bớt khó khăn, có động lực vươn lên trong học tập.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao là đào tạo giáo dục mũi nhọn, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển cho tỉnh, vì vậy việc xây dựng cơ quan học tập để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được nhà trường quan tâm. Từ sự quan tâm tạo điều kiện của nhà trường, trong những năm qua, nhiều cán bộ, giáo viên của nhà trường đã từng bước hoàn thiện về trình độ chuyên môn và chính trị.

Chỉ riêng trong năm 2016, nhà trường có 6 giáo viên hoàn thành chương trình thạc sỹ thuộc các bộ môn Văn, Toán, Tin; 1 cán bộ quản lý hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị; 2 giáo viên thi đạt trình độ C1 Ngoại ngữ khung năng lực châu Âu. Bên cạnh đó, nhà trường luôn khuyến khích giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ ngoại ngữ để đạt chuẩn; đẩy mạnh phát huy sáng kiến, đề tài trong tổ chức tốt giáo dục toàn diện cho học sinh …

Một trong những nội dung nổi bật KHKT của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thời gian qua là hoạt động hỗ trợ giáo dục và đào tạo. Hàng năm, tất cả học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường miễn các khoản đóng góp, nhiều em được nhà trường trao học bổng. Riêng năm 2016, số học sinh được hỗ trợ từ Quỹ KH nhà trường là 27 em với tổng số tiền trên 55 triệu đồng. Đặc biệt, giáo viên nhà trường còn lên lớp hàng ngàn tiết học thêm để dạy kèm những em học sinh học lực yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… không thu tiền.

Có thể nói, sự quan tâm của nhà trường và Hội KH đã được đền đáp khi nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhờ được hỗ trợ, được trao học bổng đã giành thành tích cao trong học tập, đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia, thủ khoa các trường đại học. Điển hình  trong năm 2016, em Lương Minh Hoàng, học sinh lớp 12 Lý và Hà Thu Hương lớp 12 Hóa là những em học sinh nghèo vượt khó đã đạt giải Nhì môn Vật Lý và giải Ba môn Hóa học cấp quốc gia.

Tiếp tục đẩy mạnh KHKT, xây dựng xã hội học tập, đơn vị học tập, năm 2017 và những năm tiếp theo cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành sẽ tập trung xây dựng tổ chức Hội, phát triển hội viên.

Từ xây dựng Hội vững mạnh góp phần tích cực mở rộng giáo dục, bảo đảm công bằng trong học tập, xây dựng cơ sở vật chất cũng như chất lượng nguồn nhân lực; là đầu mối quy tụ các lực lượng xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn chặn tiêu cực, ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục