Khẳng định sức mạnh tuổi trẻ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2017 | 12:41:35 PM

YBĐT - Trong khí thế thi đua sổi nổi lập thành tích hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc, tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đang cùng nhau ra sức phấn đấu, nêu cao nhiệt huyết cống hiến nhằm góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội địa phương. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Yên Bái về kết quả công tác Hội và Phong trào thanh niên năm 2016, quyết tâm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong năm 2017.

Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2016.
Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2016.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Yên Bái về kết quả công tác Hội và Phong trào thanh niên năm 2016, quyết tâm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong năm 2017.

P.V: Công tác Hội và Phong trào thanh niên năm 2016 của tỉnh Yên Bái đã có những nét khởi sắc, giành được nhiều kết quả, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng chí có thể nêu những kết quả nổi bật?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Năm 2016, với Chủ đề “Tự hào thanh niên Việt Nam”, các cấp bộ Hội trong tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của cán bộ, hội viên, thanh niên. Tổ chức tốt các hoạt động học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; tuyên truyền, tổ chức các hoạt động phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 gắn với tổ chức các công trình phần việc cụ thể để thực hiện.

Bên cạnh đó, Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tiếp tục được triển khai rộng rãi gắn với tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, 60 năm ngày truyền thống của Hội…

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2016 với Chủ đề  “Tuổi trẻ Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, Chương trình Tình nguyện mùa đông 2016, xuân tình nguyện 2017... đã tạo môi trường thuận lợi để thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành góp phần củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên tập thể của Hội; tiếp tục chú trọng phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tăng cường các hoạt động đoàn kết, tập hợp thanh niên trong các khu vực đặc thù.

Nổi bật, đã phối hợp tiếp nhận nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chuyển trên 9.000 suất quà, hàng trăm thùng quần áo rét và các nhu yếu phẩm đến các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách với tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng; phối hợp cùng Ban Trị sự chùa Bát Nhã và chùa Giác Huệ, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình từ thiện trao 3.000 suất quà trị giá 1,2 tỷ đồng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách tại 7 xã thuộc huyện Trấn Yên, Văn Chấn và Trạm Tấu; phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức thành công Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho gần 2.000 người dân và thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong năm, đã phối hợp tổ chức vận động trên 3.000 hội viên, thanh niên đăng ký hiến máu, thu được 604 đơn vị máu; trên 3.000 hội viên thanh niên được định hướng, tư vấn khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp; 19 chương trình với 420 lượt thanh niên được tuyên dương; năm 2016, Ủy ban Hội các cấp đã phối hợp tổ chức phát động các phong trào thi đua và tổ chức thực hiện trên 1.500 công trình, phần việc thanh niên các cấp... qua đó đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội các cấp, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh.

P.V: Để có được những kết quả đó, Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh Yên Bái đã triển khai công tác năm như thế nào? Đâu là những biện pháp cơ bản mang lại hiệu quả của công tác Hội và Phong trào thanh niên năm 2016?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Thực hiện Chương trình công tác Hội và Phong trào thanh niên năm 2016 với Chủ đề "Tự hào thanh niên Việt Nam", ngay từ đầu năm 2016, Ủy ban Hội đã cụ thể hóa các nhiệm vụ theo chương trình công tác năm đề ra.

Theo đó, đã xác định các trọng tâm chỉ đạo cụ thể như: triển khai có hiệu quả Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực sự là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên; tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tập trung nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của cơ sở Hội, đa dạng các loại hình tập hợp thanh niên; phát huy tốt vai trò các tổ chức thành viên tập thể của Hội, tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Đồng thời, phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào, nội dung hoạt động lớn như các Phong trào: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”; “Tháng Thanh niên 2016”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2016”; "Cuộc vận động thanh niên giúp nhau làm kinh tế"...

Thanh niên tình nguyện giúp dân làm đường tại xã Hồng Ca (Trấn Yên).

Công tác chỉ đạo và hoạt động của Ủy ban Hội các cấp được đổi mới theo hướng sâu sát tới cơ sở, giảm bớt chồng chéo, gắn với nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương. Công tác Hội và Phong trào thanh niên của tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp; sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.

P.V: Để tiếp tục khẳng định sức mạnh, nhiệt huyết của thanh niên tỉnh nhà trong việc góp phần xây dựng địa phương trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, Hội có kế hoạch và giải pháp thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể như thế nào trong thời gian tới thưa đồng chí?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Năm 2017 là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ủy ban Hội LHTN tỉnh Yên Bái đã xây dựng Chương trình công tác Hội và Phong trào thanh niên năm 2017 với Chủ đề công tác: Thanh niên đi đầu trong sáng tạo khởi nghiệp.

Trong đó, sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm và hoàn thành một số chỉ tiêu cơ bản gồm: 100% Hội LHTN Việt Nam cấp huyện tổ chức tuyên dương, khen thưởng thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực; 100% Hội LHTN Việt Nam các  huyện, thị, thành phố động viên hội viên, thanh niên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân Tự vệ, hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân và huấn luyện năm 2017; 100% hội viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá".

Vận động và xây dựng 4 nhà nhân ái, 06 phòng lớp học hoặc nhà bán trú cho học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; bê tông hóa 20 sân chơi, bãi tập cho thanh thiếu nhi; toàn tỉnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho ít nhất 4.000 người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng cao.

100% Hội LHTN xã, phường, thị trấn có đội thanh niên xung kích hoặc đội thanh niên tình nguyện ứng trực; 100% Ủy ban Hội các huyện, thị, thành phố triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”; toàn tỉnh phát triển mới được 3.000 hội viên; phát triển được ít nhất 4 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; ít nhất 50% Hội LHTN Việt Nam xã, phường, thị trấn ra mắt được mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên trực thuộc...

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thiên Cầm (Thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục