Đơn vị triển khai hiệu quả “5S”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2017 | 8:18:04 AM

YBĐT - "5S" gồm sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng tại tất cả các khoa, phòng giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng sự hài lòng của người bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên là cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) tuyến huyện hạng III, với 16 khoa, phòng ở Trung tâm, 2 phòng khám đa khoa khu vực, 26 trạm y tế xã, thị trấn, 165 giường bệnh với tổng số 278 cán bộ viên chức lao động…

Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp, thân thiện, Trung tâm đã sửa chữa nâng cấp, mở rộng khu vực khoa khám bệnh; tăng cường mua bổ sung trang thiết bị, cải tiến khu đón tiếp, hệ thống gọi số tự động, bố trí thêm các buồng khám bệnh, bàn đón tiếp... Đồng thời mua sắm trang thiết bị hiện đại và triển khai một số kỹ thuật mới đúng tuyến và vượt tuyến, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến.

Trong năm qua, cùng với phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới và hiện đại như: siêu âm tim, X.quang kỹ thuật số..., Trung tâm đã chủ động triển khai các hoạt động nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng KCB: áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008; cải tiến quy trình KCB, trong đó triển khai thực hành 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại tất cả các khoa, phòng giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng sự hài lòng của người bệnh.

Bác sỹ chuyên khoa II Đặng Đình Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế  huyện Văn Yên cho biết: “5S là một nội dung trong hệ thống quản lý chất lượng, được xem như một công cụ được sử dụng để thực hiện cải tiến liên tục. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 nên Ban Giám đốc Trung tâm đã phát động thực hành 5S và triển khai cho tất cả các khoa, phòng và các trạm y tế cơ sở.  Hiệu quả tích cực của việc thực hiện 5S đã làm thay đổi toàn bộ bộ mặt của Trung tâm. Mọi cán bộ nhân viên đều dành thời gian cho 5S mỗi ngày với khẩu hiệu:“5 phút mỗi ngày để có môi trường làm việc thân thiện hơn”.

Hàng tháng, Trung tâm tổ chức đánh giá việc thực hiện 5S tại các khoa phòng. Qua kiểm tra đánh giá, tìm ra các điểm tồn tại để đề ra giải pháp khắc phục, từ đó tạo ra cảnh quan môi trường sạch đẹp, thân thiện, tác phong làm việc khoa học giúp cho việc thực hiện công việc chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm đạt hiệu quả cao hơn”. 

Có thể thấy sau một thời gian thực hành 5S, Trung tâm đã có rất nhiều thay đổi. 100% các khoa phòng đều xây dựng kế hoạch thực hiện 5S, có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Những nội dung như thực hiện sàng lọc, sắp xếp, lưu trữ các tài liệu, văn bản của các khoa phòng đều phù hợp, đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp.

Nhờ đó, các khoa, phòng làm việc, điều trị đã sạch sẽ, gọn gàng hơn trước, chứng từ tài liệu, hồ sơ, bệnh án đã sắp xếp dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, tiện sử dụng. Mỗi vị trí, mỗi cá nhân làm việc đã thể hiện tác phong nghề nghiệp và hiệu quả hơn trong công tác hàng ngày.

Các kho lưu trữ đã được phân loại theo thời gian và để ngay ngắn, gọn gàng, bảo quản được an toàn và không bị mối mọt; giảm thời gian tìm kiếm hồ sơ, bệnh án, tài liệu, chứng từ. Từ đó, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót đảm bảo an toàn cho người bệnh, tránh lãng phí vật tư y tế; tăng sự hài lòng người bệnh trong quá trình đến khám và điều trị.

Việc triển khai xây dựng các tiêu chuẩn thực hành tốt 5S tại mỗi đơn vị khoa phòng trong toàn Trung tâm đã tạo nên cảnh quan, môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn, góp phần phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo động lực giúp toàn thể lãnh đạo và nhân viên Bệnh viện làm việc tích cực, tận tụy, đem lại những hiệu quả thiết thực đối với công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong năm 2016, Trung tâm đã KCB cho trên 317.000 lượt người, đạt 117,6% kế hoạch giao, trên 18.000 lượt bệnh nhân được điều trị nội trú, thực hiện 1.504 ca phẫu thuật an toàn… Hệ thống quản lý chất lượng đã từng bước hoàn thiện và đi vào hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, Trung tâm đã xây dựng và triển khai áp dụng được hơn 19 quy trình chuyên môn kỹ thuật, 6 phác đồ điều trị và hơn 40 quy trình quản lý.

Kết quả tự chấm điểm đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí mới do Bộ Y tế ban hành ngày 18/11/2016 đạt 256/ 415 điểm, điểm trung bình tiêu chí đạt 3,09 đạt mức khá. Đó là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm xây dựng Trung tâm của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên từ việc triển khai thực hiện 5S cùng với các hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện và đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, song việc triển khai 5S tại Trung tâm bước đầu đã đạt hiệu quả tích cực trong việc xây dựng môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại mọi vị trí làm việc, đi đôi với bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Thể hiện quyết tâm cải tiến chất lượng bệnh viện của Ban Giám đốc và tập thể y, bác sỹ, nhân viên y tế của Trung tâm.

Từ đó, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chất lượng các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh bệnh viện uy tín, thân thiện đối với bệnh nhân, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân trong toàn huyện.

Hồng Vân (Đài TT- TH Văn Yên)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục